Hotline 24/7
08983-08983

8 dấu hiệu cho thấy đôi mắt bạn gặp vấn đề nên cần đi khám ngay

Nếu không nhận biết và điều trị kịp thời những rắc rối về đôi mắt, bạn có thể sẽ gặp phải nhiều vấn đề thị giác nghiêm trọng.

Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, giúp quan sát và nhận biết môi trường xung quanh. Tuy vậy, không ít người chủ quan, lơ là khi phải đối mặt với các vấn đề thị lực. Donna Booth, chuyên gia nhãn khoa tại Katzen Eye Group cho biết, nếu không được điều trị kịp thời, các vấn đề về mắt có thể tiến triển nhanh và ảnh hưởng thị lực của bạn vĩnh viễn. Dưới đây là một số dấu hiệu quan trọng bạn cần hết sức lưu tâm:

8 dấu hiệu cho thấy đôi mắt bạn gặp vấn đề nên cần đi khám ngay - Ảnh 1.

Xuất hiện những vệt mờ trong mắt

Đã bao giờ bạn nhìn lên trời và phát hiện tầm nhìn của mình bị che phủ bởi những vệt mờ trôi nổi trong mắt chưa? Gregory Nixon, phó giám đốc nhãn khoa tại Đại học Y bang Ohio, Mỹ cho biết, những vệt mờ này là hiện tượng tự nhiên, có thể gia tăng theo tuổi tác.

Tuy không phải dấu hiệu đáng ngại, bạn vẫn cần chú ý theo dõi nếu chúng xuất hiện quá dày đặc, ảnh hưởng tới thị lực. Một vài bệnh lý về mắt như bong võng mạc có thể sở hữu dấu hiệu nhận biết đặc trưng này. Tốt hơn hết, khi tình trạng này kéo dài quá lâu, đừng ngại ngần đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa mắt để kiểm tra.

Mắt đỏ

Đỏ mắt là hiện tượng bình thường khi mới ngủ dậy. Tuy nhiên, Margaret Hudson, chuyên gia nhãn khoa kiêm phó viện trưởng Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ) khuyến cáo, bạn sẽ cần gặp bác sĩ nhãn khoa nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên. Đây có thể là dấu hiệu của hội chứng khô mắt, khi nước mắt không được cung cấp đủ để làm ẩm mắt.

8 dấu hiệu cho thấy đôi mắt bạn gặp vấn đề nên cần đi khám ngay - Ảnh 2.

Khô mắt

Theo Michelle, bác sĩ nhãn khoa tại Trung tâm Nhãn khoa Akler, nước mắt vừa là nhân tố bảo vệ cho mắt, giúp loại bỏ bụi bẩn, vừa có tác dụng đảm bảo độ ẩm cho khu vực này. Nếu thường xuyên thấy khó chịu và khô mắt, bạn có thể sẽ cần bổ sung thêm axit béo omega-3. Trong trường hợp không hiệu quả, bạn sẽ phải điều trị bằng một vài loại thuốc uống và nhỏ mắt. Nếu không điều trị kịp thời, khô mắt sẽ gia tăng nguy cơ viêm mí mắt và viêm giác mạc.

Tiếp xúc với hóa chất

Nếu không may làm bắn xà phòng hoặc dầu gội vào mắt, đừng bỏ qua mà hãy vệ sinh khu vực này thật cẩn thận. Những hóa chất này có thể gây nên nhưng tổn thương nguy hiểm, ảnh hưởng đến thị lực vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời. Rửa bằng nước sạch và tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia nhãn khoa là phương án tối ưu nếu khu vực nhạy cảm này vô tình tiếp xúc với những chất có khả năng tẩy rửa mạnh.

Đau mắt

Những cơn đau không rõ nguyên nhân có thể báo hiệu những vấn đề nguy hiểm của mắt. Monika Shirodkar, dược sĩ kiêm bác sĩ nhãn khoa tại Trung tâm y khoa Jefferson Health (Mỹ) cho biết, đau nhói trong mắt có thể là dấu hiệu cho thấy có dị vật mắc kẹt trong mắt. Tình trạng này cũng có thể gây ra do các loại khuẩn và virus. Các phụ kiện đeo mắt như kính, lens hay mĩ phẩm không phù hợp cũng có thể mang tới cho bạn những cơn đau khó chịu. Chỉ khi kiểm tra cụ thể, các bác sĩ mới tìm ra được nguyên nhân và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

8 dấu hiệu cho thấy đôi mắt bạn gặp vấn đề nên cần đi khám ngay - Ảnh 3.

Thấy quầng xung quanh nguồn sáng

Điều này dường như hơi kỳ quái nhưng đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đeo kính áp tròng hoặc kính mắt không phù hợp. Tiến sĩ Akler cũng chỉ ra, chứng đau một bên mắt và rối loạn thị giác cũng có thể gây ra tình trạng này.

Viêm chân lông mi

Theo Matthew D. Hellmann nhà khoa học kiêm trợ lý giáo sư công tác tại Bệnh viện Denver Health (Mỹ), viêm chân mi là hiện tượng nhiễm trùng gây đau cục bộ một bên mắt. Bạn nên tham khảo ý kiến các chuyên gia nhãn khoa nếu tình trạng này kéo dài. Bệnh có thể được điều trị bằng kháng sinh và thuốc nhỏ mắt.

8 dấu hiệu cho thấy đôi mắt bạn gặp vấn đề nên cần đi khám ngay - Ảnh 4.

Nhạy cảm với ánh sáng

Một số chứng sưng viêm cũng khiến mắt trở nên nhạy cảm với những luồng sáng mạnh và gây nên tình trạng sợ ánh sáng. Nếu như đột nhiên cảm thấy khó chịu với ánh đèn phòng hoặc ánh sáng từ cửa sổ, hãy chú ý theo dõi và tham khảo ý kiến các chuyên gia y khoa nếu hiện tượng này kéo dài.

Theo Hồng Quân - Trí thức trẻ/ Self

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X