Hotline 24/7
08983-08983

70% nam giới không có tinh trùng vẫn có thể làm cha

Đa số nam giới khi đi thử tinh dịch đồ nhận được kết quả “không có tinh trùng” rất lo sợ vì nghĩ rằng mình sẽ vĩnh viễn không thể có con.

Không có tinh trùng, hay còn gọi vô tinh là thuật ngữ chuyên môn để mô tả các trường hợp không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch sau ít nhất 2 lần xét nghiệm tinh dịch đồ, cách nhau ít nhất 2 tuần.

Không có tinh trùng có thể do cơ thể không sản xuất tinh trùng hay tinh trùng vẫn sinh ra nhưng không đi ra được bên ngoài. Vấn đề ở đây là cần xác định cơ thể có sản xuất được tinh trùng không?

Khi khâu sản xuất trục trặc

Mục đích khám và chẩn đoán các trường hợp vô tinh là tìm xem nguyên nhân vì sao hai tinh hoàn không sản xuất tinh trùng hay tinh trùng vẫn có nhưng không ra được tinh dịch? Đây là câu hỏi quan trọng nhất quyết định khả năng thành công.
 

Đa số các trường hợp vô tinh đều có thể có con của chính mình nếu tìm được tinh trùng trong tinh hoàn, cho dù rất ít
 
Các thăm khám và xét nghiệm chủ yếu nhằm xác định khả năng sinh tinh trùng của tinh hoàn. Nếu hai tinh hoàn vẫn sinh tinh nhưng tinh trùng không ra được tinh dịch, bác sĩ phải làm tiểu phẫu để lấy tinh trùng và thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (thụ tinh trong ống nghiệm).

Trong một số ít trường hợp, có thể phẫu thuật phục hồi đường dẫn tinh hay phục hồi khả năng sinh tinh. Sau khi thăm khám, chẩn đoán bác sĩ có thể biết các trường hợp không có tinh trùng thuộc nhóm nào trong 3 nhóm sau:

- Tinh trùng sinh ra bình thường nhưng không ra được bên ngoài

- Tinh trùng sản xuất quá ít, không đủ tìm thấy trong tinh dịch

- Tinh hoàn không sản xuất tinh trùng.

“Ít bột vẫn gột nên hồ"

Trong các nhóm nguyên nhân đã nêu trên, chỉ có những trường hợp suy tinh hoàn toàn là không thể có con của chính mình. Những trường hợp này nếu muốn có con cần phải xin tinh trùng ở ngân hàng tinh trùng. Đa số các trường hợp vô tinh còn lại đều có thể có con của chính mình nếu tìm được tinh trùng trong tinh hoàn, cho dù rất ít.
 

Khám, chẩn đoán và điều trị vô sinh càng sớm, khả năng thành công càng cao

Phương pháp hiệu quả nhất hiện nay là các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản với tinh trùng lấy từ mào tinh hoặc tinh hoàn. Có thể điều trị bằng nội tiết nếu do thiếu nội tiết tuyến yên. Các trường hợp có thể điều trị bằng phẫu thuật như thông nối hay mổ dãn tĩnh mạch thừng tinh có khả năng thành công thấp, chỉ nên áp dụng khi người vợ trẻ tuổi, dễ có thai.

Gần đây, một số trung tâm ở Việt Nam đã có thể đông lạnh và lưu trữ tinh trùng lấy từ mào tinh và tinh hoàn. Sau này chúng có thể được sử dụng để làm thụ tinh trong ống nghiệm mà bệnh nhân không cần làm thủ thuật hay mổ lại để lấy tinh trùng. Tuy nhiên, để làm được điều này, bệnh nhân cần đến khám tại các trung tâm có khả năng trữ lạnh.

Vai trò của người vợ

Cho dù nguyên nhân chính trong các trường hợp vô tinh là do nam giới nhưng sự thành công khi điều trị phụ thuộc rất lớn vào khả năng sinh sản của người vợ. Nếu người vợ trên 35 tuổi hay có những nguyên nhân hiếm muộn khác, khả năng thành công khi điều trị sẽ giảm nhiều.

Do vậy, phải lưu ý đến các yếu tố thuộc về người vợ khi quyết định điều trị. Cần điều trị sớm và tích cực khi người vợ đã trên 30 tuổi hay có những nguyên nhân khác làm giảm khả năng có thai.

Với các tiến bộ hiện nay của y học ở Việt nam, đa số nam giới không có tinh trùng, khoảng 70%, vẫn có thể có con của chính mình với kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

Một số ít trường hợp đặc biệt (khoảng 1 – 2%) có thể điều trị hồi phục bằng phẫu thuật và có thai tự nhiên. Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng cho các trường hợp người vợ trẻ tuổi, có khả năng sinh sản tốt. ThS.BS Hồ Mạnh Tường

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X