Hotline 24/7
08983-08983

7 vật dụng nếu chạm vào nhất định phải rửa tay để tránh mắc bệnh

Mặc dù rửa tay không thể tiêu diệt được 100% mầm bệnh nhưng lại rất cần thiết sau khi chạm vào những thứ dưới đây.

Rửa tay là một việc làm vô cùng đơn giản để giữ vệ sinh, từ đó ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh. Đây cũng là biện pháp giúp hạn chế lây lan vi khuẩn, virus và các mầm bệnh khác, theo Mayo Clinic.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị sử dụng xà phòng và nước sạch hoặc chất khử trùng tay chứa cồn để rửa tay bởi các nghiên cứu cho thấy cả hai thứ này đều hiệu quả để phòng ngừa vi trùng.

Dĩ nhiên, rửa tay không thể tiêu diệt được 100% mầm bệnh nhưng lại rất cần thiết sau khi chạm vào những thứ dưới đây.

1. Tiền

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tờ tiền 1 USD của một ngân hàng ở thành phố New York (Mỹ) và tìm thấy hàng trăm vi sinh vật, bao gồm cả vi khuẩn miệng và âm đạo, và ADN từ vật nuôi và virus.

Nghiên cứu tương tự đã chỉ ra một số tiền mặt và tiền xu thậm chí có chứa mầm bệnh như E. Coli và salmonella. Bạn không bao giờ đoán được có bao nhiêu mầm bệnh đang ẩn trong ví của bạn ngay bây giờ. Chính vì vậy, nên rửa sạch tay sau khi sử dụng tiền mặt.

2. Tay vịn, tay cầm hoặc tay nắm cửa


Bác sĩ da liễu Katy Burris hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia (Mỹ) cho biết rửa tay vô cùng quan trọng để hạn chế sự lây lan của vi khuẩn và virus.

Một trong những thời điểm quan trọng cần nhớ để rửa tay là sau khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng - nơi nhiều người liên tục chạm vào cùng một bề mặt, bao gồm tay vịn trên thang cuốn, tay cầm trên tàu điện ngầm, tay nắm cửa phòng tắm.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

3. Thực đơn trong nhà hàng

Các nhà nghiên cứu đến từ Trường Đại học Arizona (Mỹ) phát hiện ra rằng thực đơn được sử dụng trong nhà hàng có chứa tới 185.000 vi khuẩn. Nghe thật phi lý nhưng thực tế là mỗi vị khách bước vào nhà hàng đều cầm thực đơn.

Đây chính là thứ bẩn nhất trên bàn nhà hàng. Đó là lý do vì sao bạn nên rửa tay ngay sau khi gọi món.

4. Bút của người khác

Một nghiên cứu được đăng tải trên tờ Wall Street Journal cho thấy một chiếc bút văn phòng trung bình có lượng vi trùng nhiều gấp 10 lần so với nắp bồn cầu, có khoảng 200 vi khuẩn/2,54m2.

5. Vật nuôi


"Không phải ai cũng rửa tay sau khi chạm vào vật nuôi hoặc động vật. Động vật có thể mang nhiều bệnh khác nhau. Và bởi vì thú cưng thường được coi là một thành viên trong gia đình nên việc rửa tay đôi khi bị bỏ qua", Nesochi Okeke-Igbokwe, bác sĩ và là chuyên gia sức khỏe nói.

Cần phải rửa tay sau khi chạm vào động vật hoặc tương tác với thú cưng. Và hãy ngừng ngay việc để chó cưng liếm lên mặt.

6. Màn hình cảm ứng


"Vi khuẩn có mặt ở khắp nơi, thậm chí ở những thứ mà bạn không bao giờ ngờ tới. Và màn hình cảm ứng là nơi lý tưởng của rất nhiều mầm bệnh vì ít khi được vệ sinh sạch sẽ và được sử dụng rất nhiều", bác sĩ Burris nói.

Tin vui là rửa đơn giản bằng xà phòng và nước sẽ làm giảm việc truyền các mầm bệnh này.

7. Thớt và miếng rửa bát


Nhà bếp là một môi trường chứa nhiều mầm bệnh. Một nghiên cứu đã phát hiện có tới 326 loài vi khuẩn khác nhau sống trên miếng rửa bát đã qua sử dụng. Bác sĩ Burris đề nghĩ hãy vứt bỏ những cái cũ và luôn rửa tay trước khi chuẩn bị bữa ăn và sau khi xử lý thịt sống.

Theo RD, CafeF

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X