Hotline 24/7
08983-08983

7 thông tin đáng chú ý trong giai đoạn phát triển của trẻ

Quan sát con trẻ lớn từng ngày là một điều cực kỳ thú vị. Lý do khiến chúng ta quan tâm tới sự phát triển của trẻ là vì chúng ta muốn thấy lại giai đoạn mình từng trải qua.

Thật tuyệt vời khi quan sát sự phát triển của trẻ từ giai đoạn sơ sinh cho đến khi trẻ biết bò, tập đi, tập nói.

Dưới đây là 7 thông tin thú vị về cách trẻ phát triển.

Cảm nhận mùi

Sau khoảng 28 tuần của thai kỳ, em bé bắt đầu ngửi thấy những thứ mà bạn ngửi.Điều này là do nước ối không chỉ bao bọc xung quanh thai nhi mà còn có cả trong khoang miệng, khoang mũi của bé, nhờ đó mà bé sẽ "ngửi" và "nếm" được mùi vị của nước ối.

Vì vậy, nếu bạn quyết định dùng hương liệu để thư giãn trong ba tháng cuối của thai kỳ, em bé của bạn cũng có thể ngửi thấy mùi hương như bạn.

7 thông tin đáng chú ý trong giai đoạn phát triển của trẻ.7 thông tin đáng chú ý trong giai đoạn phát triển của trẻ.


Tăng cân

Em bé của bạn đang phát triển, nhưng lớn nhanh đến cỡ nào?. Các bé trung bình tăng gấp 3 lần trọng lượng sơ sinh của mình trong năm đầu đời. Trẻ cũng tăng từ 2,5 - 3,8 cm mỗi tháng.

Phát triển ngôn ngữ

Trẻ em học một ngôn ngữ trong bốn giai đoạn cơ bản. Giai đoạn bập bẹ, giai đoạn từ đơn, giai đoạn từ đôi, giai đoạn nhiều từ. Trẻ em hiểu được ngôn ngữ nhiều hơn trước khi chúng có thể sử dụng ngôn ngữ để nói. Khi 1 tuổi, trẻ em thường có thể hiểu được khoảng 70 từ, nhưng có thể nói một số ít trong số đó. Đến khi trẻ được 18 tháng tuổi, khả năng ghi nhớ từ vựng của trẻ tăng lên.

Kỹ thuật nuôi dạy con cái

Nhìn chung cha mẹ có cách nuôi dạy độc quyền đối với con cái mình. Là cha mẹ, khi nuôi dạy con cái, bên cạnh việc duy trì tính kỷ luật, cũng cần dành cho con cái sự quan tâm, ủng hộ nhưng không nên quá nuông chiều.

Trông giữ trẻ

Trong khi các bậc cha mẹ đang do dự khi gửi trẻ tại một trung tâm giữ trẻ hay nhờ một người giữ trẻ, các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng, việc làm này mang đến những giá trị tích cực dành cho con trẻ của họ.

Môi trường giáo dục ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ. Chính vì thế cha mẹ cần phải tham khảo, nghiên cứu để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn, góp phần mang đến môi trường giáo dục tốt nhất dành cho trẻ.

Phát triển lương tâm

Thay đổi tâm lý diễn ra trong bộ não cho phép trẻ em học cách bắt đầu phân biệt đạo đức dựa vào phán đoán cá nhân. Khi còn ở độ tuổi mới biết đi, trẻ chủ yếu chỉ tuân theo quy tắc (gần như luôn luôn) để tránh gặp rắc rối. Một khi trẻ bước sang tuổi lên năm, sáu, lương tâm của trẻ đang tăng lên và trẻ có thể bắt đầu nhìn thấy sự khác biệt giữa những gì là đúng và sai.

Tăng trưởng thể chất

Sự kết nối giữa các gen và các yếu tố môi trường có ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của một đứa trẻ. Ví dụ, gen di truyền có thể khiến đứa trẻ sở hữu chiều cao trong tương lai, với điều kiện trẻ nhận được đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển đó, còn ngược lại thì trẻ sẽ không đạt được chiều cao như thế.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X