Hotline 24/7
08983-08983

7 thói quen nguy hiểm phá hủy não bộ của bạn

Đây đều là những thói quen rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại, nhưng chúng lại mang đến những tác động rất tiêu cực đối với não của bạn.

1. Bỏ bữa sáng

Một lý do khiến bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày: Bỏ qua bữa sáng có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp và điều đó rất có hại cho não. Đặc biệt nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên.

2. Không ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải và hay quên vào ngày hôm sau. Lý do là giấc ngủ không đủ sẽ cướp đi khả năng hoạt động chuẩn xác của tế bào thần kinh. Điều đó dẫn đến những sai sót về tinh thần có thể ảnh hưởng đến công việc và các mối quan hệ của bạn. Nhưng hơn thế nữa, các giác quan và phản xạ của bạn bị chậm đi, khiến bạn có thể rơi vào những tình huống nguy hiểm.

Ảnh minh họa - nguồn: Internet

3. Ăn quá nhiều

Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa béo phì và mất trí nhớ. Tuy chưa thể xác định rõ nguyên do, nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng béo phì xảy ra khi thực phẩm chúng ta sử dụng thiếu dinh dưỡng, dẫn đến mong muốn ăn quá nhiều để đáp ứng nhu cầu cơ thể về vitamin và khoáng chất. Vì vậy, ngay cả khi bạn ăn nhiều, não của bạn vẫn bị đói chất.

4. Hút thuốc

Hút thuốc làm hỏng màng tế bào và điều kiện tồn tại của thần kinh trong các vùng não quản lý sự cân bằng, phối hợp và cả kỹ năng vận động tinh và không tinh. Nó cũng làm mỏng đi vỏ não, nơi các quá trình bao gồm ngôn ngữ, trí nhớ và nhận thức diễn ra.

5. Không uống đủ nước

Cơ thể của chúng ta được tạo thành từ 70% nước, vì vậy nó rất quan trọng đối với mọi chức năng cơ thể, bao gồm cả chức năng não. Mất nước tác động rất nhanh đến não, vì chỉ cần hai giờ tập thể dục nặng mà không bổ sung nước có thể gây ra sự suy giảm nhận thức. Thực tế cũng cho thấy, mất nước ảnh hưởng nhiều nhất đến các chức năng như giải quyết vấn đề phức tạp, phối hợp và tập trung.

6. Tiêu thụ quá nhiều đường


Khi bạn ăn quá nhiều đường một cách thường xuyên, các tế bào của cơ thể, bao gồm cả tế bào não, sẽ ở trong tình trạng viêm mãn tính. Điều đó tác động đến khả năng cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng, bộ não bị “bỏ đói” vì thiếu dưỡng chất cần thiết cho nhận thức tối ưu. Cuối cùng, nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sẽ cao hơn.

7. Thường xuyên căng thẳng

Căng thẳng mãn tính có thể có tác động tiêu cực đối với toàn bộ cơ thể. Khi cuộc sống của bạn tràn ngập căng thẳng, lo âu, hormone cortisol sẽ tích tụ trong não và gây ra tổn thương lâu dài. Căng thẳng không chỉ giết chết các tế bào não, nó  thậm chí còn khiến não co lại. Khi ảnh hưởng co lại này chạm vào vỏ não trước trán, khả năng học hỏi và ghi nhớ của bạn sẽ bị giảm đi.

Theo Lao Động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X