Hotline 24/7
08983-08983

7 tác dụng phụ điển hình của lạm dụng thuốc theo đơn

Việc người bệnh lạm dụng thuốc theo đơn của bác sĩ sẽ gây những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe, gặp nhiều tác dụng phụ do thuốc gây ra. Vì vậy người bệnh cần nhận thức được điều này và nhận được sự giúp đỡ kịp thời từ nhà chuyên môn khi có rủi ro xảy ra….

Thông thường, khi kê đơn, bác sĩ phải cân nhắc sự kết hợp và tương tác giữa các thành phần của thuốc để giảm thiểu các tác dụng phụ. Người lạm dụng thuốc theo đơn có xu hướng kết hợp thuốc của họ với các loại thuốc theo đơn, hoặc rượu. Điều này dẫn đến nhiều tác dụng phụ và nguy cơ quá liều là rất cao. Người dùng có thể nhận biết các tác dụng phụ điển hình sau:

1. Thay đổi tâm trạng

Một trong những tác dụng phụ rõ ràng nhất của việc lạm dụng thuốc theo đơn là những thay đổi trong tâm trạng của người dùng. Điều này có nghĩa là lúc đầu người dùng hoàn toàn rất bình thường và thoải mái, nhưng ngay sau đó họ có vẻ rất dễ cáu kỉnh. Tiếp theo, việc thay đổi tâm trạng hoặc hành vi của họ có thể thường xuyên hơn.

2. Hành vi bất thường

Khi một người lạm dụng thuốc theo đơn, một trong những tác dụng phụ cần tìm hiểu là hành vi thất thường mới phát triển. Người đó có vẻ hành động tự phát và khác với tính cách bình thường.

3. Ủ rũ

Nhiều loại thuốc theo đơn gây ra biểu hiện ủ rũ; người lạm dụng có phản ứng chậm chạp khi trả lời các câu hỏi hoặc thực hiện công việc.

4. Lẫn lộn

Lạm dụng thuốc theo đơn có thể gây nhầm lẫn ở người sử dụng. Người bệnh hay bị nhầm lẫn, lẫn lộn giữa các công việc khác nhau, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Tác dụng phụ này có thể xảy ra khi sử dụng thuốc ngắn hạn; khi việc sử dụng thuốc kéo dài, sự nhầm lẫn sẽ trở nên trầm trọng hơn.

5. Không ngủ được hoặc ngủ li bì

Một số trường hợp lạm dụng thuốc có thể khiến người dùng ngủ rất nhiều, nhưng ở những trường hợp khác lại gây ra chứng mất ngủ. Người dùng có thể thấy tác dụng phụ này rất khó chịu và bắt đầu dùng thêm các loại thuốc khác khiến tình trạng càng trở nên tồi tệ hơn.

6. Lo âu

Lo âu là một tác dụng phụ rất phổ biến của việc lạm dụng thuốc theo đơn. Sự lo âu sẽ khiến người dùng có vẻ khó chịu, bồn chồn và lo lắng. Những người bị lo lắng nghiêm trọng luôn thể hiện điều này gần như mọi lúc, mọi nơi.

Lo âu do lạm dụng thuốc

7. Kích động

Thuốc theo đơn, đặc biệt là chất kích thích, có thể khiến người dùng cực kỳ hiếu động. Họ không thể ngồi yên ngay cả trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Để tránh xảy ra các tác dụng phụ do lạm dụng thuốc theo đơn cần thăm khám ở các cơ sở y tế uy tín, không mua dược phẩm trực tuyến bất hợp pháp và sử dụng tuỳ tiện đơn thuốc từ gia đình và bạn bè cũng như yêu cầu bác sĩ kê đơn thuốc quá mức.

Theo Nguyễn Mai Hương - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X