Hotline 24/7
08983-08983

7 kỹ năng sẽ cứu tính mạng bạn

Bất kỳ ai cũng có lúc rơi vào tình huống nguy hiểm, vấn đề là phản ứng lúc đó sẽ như thế nào. Hoảng loạn, đánh giá sai tình huống, ứng xử sai... có thể gây nguy hiểm. Mà điều này thường xảy ra khi chúng ta thiếu kiến thức.

Có những kỹ năng ít người để ý nhưng lại thực sự cần thiết trong những tình huống sinh tử.

1. Hít xà đơn ít nhất một lần giúp bạn thoát hiểm

Ảnh: Theinertia.

Bạn chẳng bao giờ biết mình sẽ rơi vào hoàn cảnh như thế nào: trượt chân khỏi vách đá, trượt ra khỏi lan can, rơi khỏi thuyền... Nếu bám được vào đâu đó, bạn phải có đủ sức khỏe để tự đu mình lên.

Nhiều người tin sẽ làm được những việc phi thường trong tình huống hiểm nghèo nhờ sự trợ giúp của hoóc-môn adrenaline. Song nếu bình thường bạn không thể tự đu mình lên xà dù chỉ một cái, thì chẳng có gì đảm bảo sẽ có kỳ tích xảy ra.

2. Quy tắc gọi cảnh sát hoặc cứu thương

Ảnh: Brightside.

Hãy nhớ, nói địa điểm của bạn ngay lập tức, chứ không phải nói lý do gọi điện. Có những tình huống quá nguy hiểm, cuộc gọi có thể ngắt bất kỳ lúc nào, nên việc nói địa điểm mới là quan trọng nhất.

3. Chạm đồ điện bằng mu bàn tay

Nếu bạn chạm vào đồ điện bằng bàn tay hoặc ngón tay trong tình huống điện đang hở, tay bạn sẽ bị nắm chặt lại, không thể thả ra. Vậy nên, quy tắc vàng ở đây là: hãy chạm vào bằng mu bàn tay. Kể cả món đồ ấy có hở điện, bạn vẫn có thể giật ra một cách dễ dàng.

4. Pha trộn chất tẩy rửa là một hình thức... tự sát

Ảnh: Brightside.

Tuyệt đối không dùng chung các loại chất tẩy rửa với nhau. Bởi lẽ nếu vô tình dùng thuốc tẩy chung với hóa chất có gốc ammonia sẽ tạo ra khí chloramine độc hại, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Amonia rất phổ biến trong nước lau gương kính.

5. Kỹ năng nhảy xuống nước

Ảnh: Brightside.

Luôn bịt mũi lại khi bạn nhảy từ trên cao xuống và tiếp nước bằng chân. Nguyên nhân do góc nhảy này sẽ khiến nước đẩy thẳng vào não, trong khi nước có thể chứa vi khuẩn Naegleria fowleri - gây tử vong gần như 100% trường hợp. Còn nếu nuốt phải chúng thì cũng không mấy nguy hiểm.

6. Sét đánh

Ảnh: Brightside.

Giả thuyết sét không đánh hai lần một điểm là sai lầm. Xác suất tấn công lần thứ hai khá cao, vì thế hãy cố gắng tránh xa tâm giông bão (nhưng đừng chạy). Hãy nằm xuống một khu vực sâu nào đó vì sét có xu hướng đánh chỗ cao. Ngoài ra, bạn nên bỏ điện thoại, cũng như bất kỳ vật kim loại nào khỏi người. Nếu sét sắp đánh, bạn sẽ cảm nhận được trước 3-4 giây khi thấy lông tay chân như đang chạy. Lúc đó hãy ngồi quỳ xuống, đặt hai tay lên gối.

7. Bị lạc trong rừng

Ảnh: Momgoescamping.

Nếu bị lạc trong rừng, bạn nên tìm nguồn nước đầu tiên. Điều này có nghĩa bạn nên đi theo hướng xuống dưới, trừ khi đó là đầm lầy, hãy đi hướng ngược lại. Trong hầu hết tình huống, một khu vực có nước thường dẫn bạn đến một con đường.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X