Hotline 24/7
08983-08983

7 cách trị mảng bám động mạch đơn giản, hiệu quả

Xơ vữa động mạch đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới.

Đó là tình trạng tích tụ mảng bám bên trong thành động mạch. Mảng xơ vữa được tạo thành từ chất béo, cholesterol, canxi và các chất khác trong máu.

Theo thời gian, mảng xơ vữa cứng lại và làm hẹp động mạch, hạn chế dòng chảy của máu đem ô xy đến các cơ quan trong cơ thể. Xơ vữa động mạch có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc thậm chí là tử vong.

Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock

Tuy nhiên xơ vữa động mạch hoàn toàn có thể phòng ngừa được, và trong một số trường hợp có thể đẩy lùi được.

Dưới đây là một số thực phẩm hoặc chất bổ sung có tác dụng không kém Statin, thuốc phòng ngừa mảng bám động mạch đang phổ biến trên thế giới.

1. Vitamin nhóm B

Chỉ đơn giản là uống bổ sung B-complex, có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh tim để tránh khỏi tử vong sớm.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên, được công bố trên Tạp chí Xơ vữa động mạch, cho thấy chỉ cần uống bổ sung 2,5 mg axit folic, 25 mg vitamin B6 và 0,5mg vitamin B12 mỗi ngày trong 1 năm, có thể giúp giảm đáng kể mảng bám ở thành động mạch. Ngay cả chỉ bổ sung vitamin B3 hoặc a xít folic cũng có tác dụng.

2. Tỏi

Như chúng ta đã đọc nhiều trước đây, tỏi có thể cứu mạng trong nhiều trường hợp. Tỏi có thể đánh tan các mảng bám tích tụ trong động mạch. Nghiên cứu phát hiện tỏi có khả năng làm giảm tới 40% sự hình thành mảng bám ở động mạch.

3. Lựu

Loại siêu trái cây vị thuốc này có thể đánh tan mảng bám tích tụ trong động mạch. Lựu có chứa hàm lượng chất chống ô xy hóa cao, chống lại sự xơ cứng ở động mạch.

Nghiên cứu cho thấy nước ép lựu có khả năng ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Các thử nghiệm cho thấy nước ép lựu có tác dụng làm giãn mạch máu bằng cách kích thích sản xuất ôxít nitric - có tác dụng làm giãn động mạch và tăng cường lưu thông máu.

4. Kim chi

Kimchi, một món ăn truyền thống của Hàn Quốc, gồm cải thảo lên men, ớt và nhiều thành phần khác, có thể ngăn chặn quá trình xơ vữa động mạch. Nhờ kim chi có chứa hoạt chất 3-94-hydroxy-, 5-dimethoxyphenyl giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, kim chi có chứa các chủng vi khuẩn có thể hóa giải độc tố của các hóa chất độc hại có hại cho cơ thể.

5. L-Arginine

A xít amin này là thành phần tạo nên protein, và cơ thể có khả năng sản xuất một số, một số khác phải hấp thu từ thực phẩm. Arginine đóng vai trò khá quan trọng trong tổng hợp protein, tăng cường sự trao đổi protein và nitơ trong cơ thể. Nó có khả năng làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch đến 24%.

Hơn 30 nghiên cứu chứng minh việc uống bổ sung arginine làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và 20 nghiên cứu chứng minh nó có khả năng giải quyết các rối loạn chức năng cơ bản liên quan đến bệnh tim mạch như rối loạn chức năng nội mô.

Có thể bổ sung Arginine bằng uống viên bổ sung hoặc thông qua thực phẩm chứa nhiều Arginine như thịt gà, thịt heo, hạt bí, đậu nành, đậu phụng, đậu lăng, tảo xoắn Spirulina.

6. Củ nghệ

Polyphenol chính trong củ nghệ là curcumin, là chất bảo vệ tim mạch tuyệt vời, với hơn 30 nghiên cứu chứng minh điều này. Tinh chất nghệ cũng làm giảm cholesterol LDL và mảng bám tích tụ trong động mạch.

Một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Dinh dưỡng và Nghiên cứu Thực phẩm cho thấy, nghệ có hiệu quả trong việc giảm cholesterol và ức chế tổn thương xơ vữa động mạch, hiệu quả hơn lovastatin, loại thuốc giảm cholesterol phổ biến.

7. Hạt mè

Là một trong những siêu thực phẩm chưa được đánh giá đúng giá trị thực của nó, hạt mè là một chất bảo vệ tim mạch tuyệt vời, hiệu quả trong việc ngăn chặn sự tiến triển của xơ vữa động mạch. Một nghiên cứu cho thấy nó có khả năng ngăn ngừa sự hình thành xơ vữa động mạch.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng ăn hạt mè có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Theo Thanh Niên

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X