Hotline 24/7
08983-08983

7 bệnh trẻ sinh non dễ mắc cha mẹ cần đặc biệt lưu tâm

Trẻ sinh non có sức đề kháng yếu hơn các trẻ khác vì vậy mà nguy cơ dễ bị mắc bệnh hơn. Những bệnh trẻ sinh non dễ mắc như suy hô hấp, nhiễm trùng, bệnh vàng da, bệnh rối loạn tiêu hóa… các ông bố bà mẹ cần lưu ý.

Những trẻ sinh dưới 37 tuần được gọi là trẻ sinh non. So với những đứa trẻ sinh đủ tháng thì trẻ sinh non là những đối tượng rất nhạy cảm cần phải được chăm sóc đặc biệt. Hiểu rõ những bệnh trẻ sinh non dễ mắc giúp bố mẹ có thể nhận biết và có những biện pháp kịp thời để đảm bảo sức khỏe cho bé.

1. Suy hô hấp

Đây là một trong những nguyên nhân cao nhất dẫn đến nguy cơ tử vong ở trẻ sinh non. Trẻ càng sinh thiếu tuần tuổi thì càng có nguy cơ dễ bị suy hô hấp.

7 benh tre sinh non de mac cha me can dac biet luu tam

Trẻ sinh non dễ bị suy hô hấp


Đây là bệnh màng trong, do sự thiếu hụt hoạt tố sunfactan, chất có chức năng giữ phế quản phổi không bị xẹp khi thở ra. Trẻ có biểu hiện bị tím tái, thở gắng sức, phải hỗ trợ máy thở và có thể tử vong. Do phổi của trẻ sinh non còn kém, độ giãn nở ở phổi cũng kém, trẻ có thể thở nhanh hơn bình thường và dễ có cơn ngừng thở.

2. Dễ mắc bệnh nhiễm trùng

Trẻ sinh non thường có sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch kém và lớp da bảo vệ chưa hoàn thiện. Vì vậy, trẻ dễ dẫn đến tình trạng bị nhiễm trùng như nhiễm trùng huyết, viêm phổi, viêm ruột hoại tử…

Khi phụ sản bị vỡ ối sớm, bị sốt trong giai đoạn chuyển dạ... đều là những nguyên nhân khiến trẻ bị nhiễm trùng.

3. Bệnh vàng da

Đây là bệnh vô cùng nguy hiểm, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời trẻ rất gây nhiễm độc thần kinh, để lại di chứng suốt đời hoặc thậm chí là có thể bị tử vong. Do gan của trẻ sinh non không được phát triển toàn diện để thực hiện đầy đủ chức năng chuyển hóa của mình.

4. Rối loạn tiêu hóa

Trẻ sinh non sẽ thường xuyên có triệu chứng như ói, nôn trớ, trướng bụng hoặc bị tiêu chảy liên tục, ăn kém và không hấp thụ được chất dịnh dưỡng, chậm tăng cân.

7 benh tre sinh non de mac cha me can dac biet luu tam

Trẻ sinh non thường bị các triệu chứng như nôn ói, trướng bụng, tiêu chảy

Do ruột của trẻ phát triển chưa hoàn thiện, không đủ máu, mỏng dần rồi dẫn đến bị viêm hoạt tử ruột hoặc bị thủng. Khi trẻ có hiện tượng bị ói ra dịch xanh, trướng bụng, ăn kém thì cần tìm gặp ngay bác sĩ để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

5. Bệnh xơ hóa võng mạc

Bệnh xơ hóa võng mạc là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Trẻ bị ngộ độ oxy khi nồng độ oxy có trong máu quá cao làm cho võng mạc giãn nở và co thắt bất bình thường. Tất cả gây tổn thương đến thị giác và có thể bị mù lòa nếu phụ huynh không đưa con đến khám bác sĩ đúng định kỳ.

6. Chậm tăng trưởng thể chất

Một trong những nguy cơ mà trẻ sinh non thường gặp phải là chậm tăng trưởng thể chất. Bệnh này có thể do mẹ thiếu sữa, sữa không đủ chất hoặc trẻ không có khả năng hấp thu chất dinh dưỡng.

Do đó trẻ chậm tăng cân, không phát triển chiều cao như những đứa trẻ cùng lứa tuổi khác. Mẹ lưu ý cần đưa trẻ khám sức khỏe định kỳ, để được theo dõi cân nặng, chiều cao và tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất.

7. Trẻ sinh thiếu tháng rất dễ bị hạ thân nhiệt

Trẻ sinh non rất dễ bị hạ thân nhiệt ngay cả khi thời tiết nóng. Do lớp mỡ dưới da của trẻ quá mỏng, khả năng sản sinh nhiệt kém, trong khi sự mất nhiệt do bức xạ và bốc hơi lại lớn. Vì vậy, trung tâm điều hóa thân nhiệt của trẻ hoạt động yếu.

7 benh tre sinh non de mac cha me can dac biet luu tam

Giữ ấm cho trẻ là điều quan trọng để tránh trẻ bị hạ thân nhiệt


Với điều kiện nhiệt độ ở Việt Nam môi trường dễ khiến trẻ bị lạnh và phù cứng, lớp mỡ dưới da chứa nhiều axit béo no nên rất mau đông cứng. Trẻ sinh non cực kỳ quan trọng việc sưởi ấm, cách hiệu quả nhất là người mẹ ôm trẻ vào lòng.

Chăm sóc trẻ sinh non như thế nào?

Trẻ sinh non cũng cần đặc biệt chú ý đến nhiệt độ phòng, sau khi sinh, trẻ phải được ủ ấm, nằm trong phòng có nhiệt độ 28 - 35 độ. Đối với trẻ sinh thiếu tháng nên cho nằm trong lồng ấp hoặc phương pháp chuột túi, đặt áp trẻ vào ngực mẹ để da tiếp da.

Trẻ sinh thiếu tháng cũng phải vệ sinh da sạch sẽ như trẻ bình thường, do đó phải tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm, xà phòng cho trẻ em, tắm nhanh, lau khô cho trẻ. Thời tiết mùa đông nên xoa một lớp mỏng dầu Parafin để giữ độ ẩm cho da khỏi mất nhiệt.

Người chăm sóc trẻ cần mặc đồ bảo hộ, rửa tay sạch… để tránh tình trạng nhiễm khuẩn ở trẻ do sức đề kháng ở những em bé này rất kém.

Cảnh báo những bệnh trẻ sinh non dễ mắc nêu trên cung cấp thông tin cho những bà mẹ, những gia đình có con sinh non được biết và nắm được cách để phòng tránh. Chúc cho các bé luôn khỏe mạnh và phát triển tốt.

Theo Khuyên Vũ - Chuyên đề Sức khỏe Gia đình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X