Hotline 24/7
08983-08983

6 thói quen gây hại cho người bị tiểu đường

Kiểm soát tiểu đường type 2 không chỉ là theo dõi lượng đường trong máu. Thực hiện các thói quen sinh hoạt lành mạnh như lựa chọn thực phẩm thích hợp và tập thể dục thường xuyên cũng rất quan trọng.

Dưới đây là một vài thói quen phổ biến nên tránh để duy trì lượng đường trong máu ổn định và bảo vệ sức khỏe ở người bị tiểu đường:

Ăn ba bữa chính một ngày

Theo tiến sĩ Loren Wissner Greene, chuyên gia nội tiết,Trung tâm Y tế Langone, Đại học New York (Mỹ), ăn ba bữa chính một ngày có thể không phải là một lựa chọn tốt cho người tiểu đường. Điều này nghe có vẻ lạ nhưng nếu chia ba, kích cỡ mỗi bữa ăn có xu hướng quá lớn. Hãy ăn năm hoặc sáu bữa nhỏ sẽ tốt hơn vì bữa ăn chính lớn, nhiều thức ăn sẽ làm tăng lượng đường trong máu.

Bỏ bữa sáng

Một thời điểm trong ngày mà ăn bữa chính lại có lợi chính là bữa sáng. Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, cơ thể phản ứng với lượng đường trong máu khác nhau tùy theo thời điểm.

Trong một nghiên cứu năm 2015 được đăng trên tạp chí Diabetologia, các nhà nghiên cứu đã chia 18 người bị tiểu đường thành hai nhóm: Một nhóm ăn bữa sáng có 704 calo và bữa tối có 205 calo trong khi nhóm còn lại ăn bữa sáng ít calo và bữa tối nhiều calo hơn. Nhóm ăn bữa sáng có nhiều calo hơn bữa tối có lượng đường trong máu giảm nhiều hơn.

Ngủ quá ít hoặc quá nhiều

Sau khi khảo sát thói quen ngủ của 4.870 người bị tiểu đường type 2 ở Nhật Bản, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy những người ngủ từ 6,5 đến 7,4 tiếng mỗi đêm, kéo dài trong hai hoặc ba tháng có mức A1C thấp nhất - đơn vị đo lượng đường trong máu, và có chỉ số khối cơ thể (BMI) khỏe mạnh hơn so với người ngủ ít hoặc nhiều hơn.

Để dễ ngủ, tiến sĩ Greene khuyên không nên sử dụng máy tính và các thiết bị có màn hình hai tiếng trước khi ngủ.

Ảnh minh họa - nguồn Internet

Không chăm sóc răng miệng

Bị tiểu đường nghĩa là cơ thể không có khả năng chống vi khuẩn tốt như bình thường và điều này làm cho lợi dễ bị nhiễm trùng. Do đó, người bị tiểu đường có nguy cơ bị bệnh nha chu cao hơn và ngược lại, bệnh nha chu nặng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Vệ sinh răng miệng tốt và khám nha khoa định kỳ là những việc người bị tiểu đường nên làm.

Đánh giá thấp vai trò của căng thẳng

Căng thẳng làm kích hoạt các hormone trong cơ thể, khiến cho lượng đường trong máu khó kiểm soát hơn. Chúng ta đang làm việc ngày càng nhiều hơn và thư giãn ít hơn. Bạn cần phải thư giãn và giảm thời gian dùng các thiết bị điện tử. Xem tivi hay phim ảnh thì vui đấy nhưng chúng không làm trí óc và cơ thể bạn thư giãn, tiến sĩ Greene cho biết.

Bỏ qua nguy cơ trầm cảm

Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (Mỹ), tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ bị trầm cảm, dẫn đến việc tập thể dục, thực hiện chế độ ăn lành mạnh và tuân thủ kế hoạch điều trị kém hơn. Bạn nên thường xuyên thảo luận với bác sĩ về trạng thái trầm cảm của mình. Điều trị trầm cảm nhờ các liệu pháp hành vi nhận thức hoặc thuốc chống trầm cảm có thể giúp cải thiện cả sức khỏe tâm thần và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X