Hotline 24/7
08983-08983

6 thói quen ăn uống bạn nên từ bỏ ngay để sống khỏe

Ăn kiêng, bỏ bữa, tính toán lượng calo… là một trong những thói quen ăn uống có ảnh hưởng xấu mà bạn nên từ bỏ để bảo vệ sức khỏe của mình.

Đôi khi bạn biết mình cần làm gì nhưng dường như không thực hiện được bởi những thói quen hình thành bấy lâu. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sống khỏe, hãy lập tức từ bỏ 7 thói quen ăn uống xấu dưới đây.

Uống nhiều rượu

Có thể bạn không biết nhưng uống rượu dễ gây ra hiệu ứng domino. Sau khi uống một ly, khả năng kiểm chế của bạn giảm dần và làm mất đi sự ngon miệng. Thêm vào đó, lượng calo quá cao trong các ly cocktail sẽ dẫn tới việc bạn hấp thụ hàng trăm calo dư thừa.

Hiện tượng này sẽ xảy ra thường xuyên hơn những gì bạn tưởng tượng bởi lẽ bạn không bao giờ đánh giá chính xác mình đã uống bao nhiêu. Nhưng điều đáng mừng là bạn có thể giảm trọng lượng cơ thể nhanh chóng khi bạn ý thức và giảm tiêu thụ rượu.

Vì vậy, nếu không thể bỏ rượu thì hãy cố gắng hạn chế uống (không quá 1 ly/ngày) để giữ sức khỏe.

Đồ ăn kiêng đông lạnh

Thực phẩm ăn kiêng đông lạnh thường được đóng gói với nhiều chất phụ gia không mong muốn. Một số người thừa nhận họ có cảm giác đói sau khi ăn món ăn nhẹ hay món tráng miệng đông lạnh dẫn tới việc nhấm nháp những đồ ăn khác như một muỗng hạnh nhân, ngũ cốc hay đồ ăn kiêng. Và kết quả là họ đã hấp thụ quá nhiều calo.

Tình trạng này sẽ tác động xấu tới nỗ lực giảm cân của bạn.

6 thói quen ăn uống bạn nên từ bỏ ngay để sống khỏe 1
Ảnh minh họa

Ăn quá nhiều dù đó là thực phẩm lành mạnh

Thật tuyệt nếu bạn ưa chuộng những thực phẩm lành mạnh như rau, đậu lăng, trái bơ và các loại ngũ cốc... Nhưng những thực phẩm này cũng gây ra tác dụng tiêu cực như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu… nếu bạn tiêu thụ quá nhiều.

Để ngăn chặn việc lạm dụng này, bạn nên lắng nghe cơ thể để biết khi nào bạn thực sự đói và khi nào cần dừng lại bởi bạn đã no.

Bỏ bữa

Chắc hẳn bạn đã biết chúng ta không nên bỏ bữa. Thường xuyên bỏ bữa trong suốt thời gian dài có thể gây ra hai tác dụng phụ gây ra ảnh hưởng xấu tới việc giảm cân. Thứ nhất, cơ thể của bạn sẽ đốt cháy ít calo hơn như một cách bù đắp cho nhu cầu năng lượng của cơ thể. Điều không mong muốn thứ hai là có thể bạn sẽ ăn đêm nhiều hơn trong khi ít vận động vào buổi tối.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng không chỉ tổng lượng calo bạn tiêu thụ mỗi ngày mà lượng calo bạn hấp thụ ở một thời điểm cũng tác động tới cân nặng của bạn. Quy tắc mà bạn nên ghi nhớ là hãy ăn một bữa thịnh soạn trước nếu bạn vận động tích cực và bữa nhỏ nếu cơ thể ít vận động.

6 thói quen ăn uống bạn nên từ bỏ ngay để sống khỏe 2
Ảnh minh họa

Tính toán lượng calo

Thực tế, chất lượng và sự tính toán thời gian tiêu thụ calo có tác động tới sự thành bại của việc giảm cân. Tuy nhiên, việc tính toán số lượng calo có thể gây phản ứng ngược. Theo nhiều nghiên cứu, dù không có bất kỳ sự hạn chế nào nhưng việc tính toán calo vẫn khiến phụ nữ căng thẳng và chắc chắc đây là điều không ai mong muốn.

Căng thẳng có thể dẫn tới tăng cortisol - một loại hormone stress tăng cảm giác ngon miệng, thèm đồ ăn béo, có đường dẫn tới tích mỡ ở bụng. Thêm vào đó, thông tin ghi lượng calo trên các sản phẩm đóng gói hay thực đơn của nhiều nhà hàng là không chính xác.

Việc tính toán calo không phải việc làm vô nghĩa nhưng bạn nên tìm những cách giảm cân khác hiệu quả và bớt gây căng thẳng hơn.

Tránh ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo có lợi

Bất chấp mọi nỗ lực của các chuyên gia dinh dưỡng nhằm xóa tan quan niệm ăn chất béo sẽ tăng cân, nhiều người vẫn còn ám ảnh sợ béo. Một số người tránh ăn bơ vì nó có hàm lượng chất béo cao. Nhiều người vô cùng ngạc nhiên khi được khuyến nghị dùng dầu olive và dấm thay vì nước xốt salad không chứa chất béo.

Tuy nhiên, tiêu thụ chất béo đúng cách là một chiến lược giảm cân thông minh. Không những thế, chất béo lành mạnh còn có tác dụng giảm viêm, chống lão hóa sớm và các bệnh bao gồm cả béo phì và cho bạn cảm giác no lâu hơn.

Theo nhiều nghiên cứu, chất béo từ thực vật như dầu olive, bơ hay các loại hạt tiết ra các hormone gây ức chế sự thèm ăn. Bên cạnh đó, chất béo thực vật thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nguồn giàu chất chống oxy hóa.

Vì thế, đừng ngần ngại, bạn hãy thêm dầu olive vào món trứng tráng, dầu dừa vào ly sinh tố, các loại hạt vào bột yến mạch, dầu olive vào món salad hay thưởng thức socola đen.

6 thói quen ăn uống bạn nên từ bỏ ngay để sống khỏe 3
Ảnh minh họa

Ăn theo cảm xúc

Thói quen tìm đến đồ ăn vì chán nản, lo lắng, tức giận hay hạnh phúc là rào cản mà nhiều người phải đối mặt khi muốn giảm cân. Từ khi sinh ra, chúng ta đã quen với việc gắn liền đồ ăn với cảm xúc.

Thói quen này sẽ trở thành thách thức với bất kỳ ai muốn giảm cân. Để giảm nguy cơ này, thay vì chế độ ăn uống nhất thời, bạn nên đặt ra kế hoạch dài hạn cho mình. Nếu không, mong mốn giảm cân của bạn sẽ rất khó thành hiện thực.

Theo Thùy Dung - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X