Hotline 24/7
08983-08983

6 nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu cho chị em phụ nữ

Sau 1 năm quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai mà chưa có bầu được coi là vô sinh hiếm muộn.

Một cuộc khảo sát mới đây tại 8 vùng sinh thái ở Việt Nam cho thấy, khoảng 7% cặp vợ chồng vô sinh. Trong đó, tỷ lệ vô sinh có nguyên nhân ở cả nam và nữ là như nhau (40% do nam, 40% do nữ và 20% do cả hai). Trong đó có các nguyên nhân bệnh lý và nguyên nhân tâm lý gây vô sinh ở phụ nữ .

Dưới đây là những nguyên nhân gây vô sinh nữ, chị em nên biết để chữa vô sinh sớm có kết quả:

Lạc nội mạc tử cung

Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh ở phụ nữ. Lớp niêm mạc của tử cung có các mô nội mạc tử cung và đôi khi những mô này có xu hướng phát triển bên ngoài tử cung.

Sự phát triển này có thể ngăn chặn trứng di chuyển qua ống dẫn trứng vào tử cung, và dẫn đến vô sinh. Tình trạng này có thể được chẩn đoán một cách dễ dàng nhưng việc điều trị cần nhiều thời gian và chị em cần kiên trì để có tác dụng.

Chữa vô sinh

Bất thường cơ quan sinh dục (tử cung, âm đạo, buồng trứng)

Khi cơ thể phụ nữ gặp những bất thường ở cơ quan sinh dục sẽ dẫn đến tình trạng vô sinh. Cụ thể hơn:

- Bất thường ở tử cung bao gồm: không có tử cung khiến bạn gái không có kinh nguyệt; tử cung đôi khiến phụ nữ khó có thể mang thai; tử cung có vách ngăn khiến phụ nữ khó có thai hoặc có thai nhưng dễ bị xảy thai hoặc thai kém phát triển; tử cung 1 sừng tức là chị em chỉ có một buồng trứng và một vòi trứng khiến khó mang thai...

- Bất thường ở âm đạo bao gồm: không có âm đạo từ khi mới sinh; âm đạo có vách ngăn có thể là vách ngăn ngang hoặc dọc, cả 2 trường hợp đều khiến chị em khó có thể có thai...

- Bất thường ở buồng trứng bao gồm: không có buồng trứng hoàn toàn; U nang buồng trứng; chỉ có một bên buồng trứng; thừa buồng trứng, vị trí buồng trứng bất thường: ở thắt lưng hoặc bẹn...

Bệnh lý về tuyến giáp

Bất thường ở các cơ quan như tuyến yên, tuyến giáp tựu chung lại là những rối loạn hormone trong cơ thể nữ giới. Ở phụ nữ, lượng hormone kích thích tuyến giáp và prolactin tăng lên ảnh hưởng xấu đến hệ thống sinh sản.

Tuyến yên kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt, và đôi khi tuyến này có thể thất bại, biểu hiện là kinh nguyệt thất thường ở chị em. Nguyên nhân của hiện tưởng này chủ yếu là do thiếu hụt hormone kích thích nang và là một trong những lý do chính đằng sau vô sinh ở phụ nữ.

Bệnh lý tuyến giáp
Chị em phụ nữ cần sớm khám phụ khoa, làm các xét nghiêm, siêu âm, chụp tử cung vòi trứng để xác định nguyên nhân gây vô sinh

Suy buồng trứng khi chưa trưởng thành

Ngày nay, có nhiều chị em gặp phải tình trạng suy buồng trứng (hay còn được hiểu là lão hóa buồng trứng) sớm. Người phụ nữ bị suy buồng trứng sớm có thể hành kinh trở lại dù không đều. Suy buồng trứng là một trong những nguyên nhân khiến chị em gặp nhiều khó khăn trong việc thụ thai.

Triệu chứng thường gặp nhất khi bị suy buồng trứng là kinh nguyệt không đều. Có những chị em có thể còn gặp các triệu chứng tương tự như mãn kinh, bao gồm: cơn bốc nóng; vã mồ hôi về đêm, dễ kích động; khó tập trung tư tưởng, ít quan tâm đến tình dục, đau khi quan hệ tình dục, âm đạo khô, mất khả năng sinh sản…

Viêm nhiễm phụ khoa dẫn đến vô sinh thứ phát

Nhiều người bị bệnh phụ khoa nhưng không chữa trị đúng và đủ khiến viêm nhiễm lan lên phần trên gây viêm tắc dính buồng tử cung, dính vòi tử cung khiến trứng và tinh trùng sau khi kết hợp không thể vào được buồng tử cung dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Stress gây vô sinh
Stress cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng mang thai của chị em

Stress tăng nguy cơ vô sinh ở phụ nữ

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ đã khám phá ra rằng, những căng thẳng đầu óc và cảm xúc tiêu cực có thể gây vô sinh ở phụ nữ.

Theo tạp chí Human Reproduction, nhóm nghiên cứu đã tiến hành theo dõi các phụ nữ đã lập gia đình trong độ tuổi từ 18 - 40, không có tiền sử mắc bất kỳ vấn đề nào về sinh sản và mới bắt đầu cố gắng thụ thai. Quá trình theo dõi kéo dài trong 1 năm hoặc cho tới khi những phụ nữ tình nguyện "dính bầu".

Suốt cuộc nghiên cứu, những phụ nữ tình nguyện được đo nồng độ alpha-amylase, một enzym trong nước bọt ám chỉ sự căng thẳng. Kết quả cho thấy, những phụ nữ sở hữu lượng alpha-amylase cao trong nước bọt bị giảm 29% khả năng thụ thai mỗi tháng so với những bạn đồng giới có nồng độ enzym này thấp hơn.

"Điều đó đồng nghĩa với việc tăng gấp đôi nguy cơ vô sinh ở phụ nữ ... Thông thường, sau 12 tháng 'thả' nhưng vẫn không dính bầu, các bác sĩ khuyến nghị bạn nên đến kiểm tra chức năng sinh sản và có thể cân nhắc việc chữa trị vô sinh", TS Courtney Denning-Johnson Lynch thuộc Đại học Ohio (Mỹ), một thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích.

AloBacsi.vn
Theo Đẹp và Khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X