Hotline 24/7
08983-08983

6 lưu ý về dinh dưỡng khi nuôi trẻ dưới 3 tuổi

Trẻ từ 1 đến 3 tuổi phát triển nhanh cả về thể lực và trí tuệ nếu được chăm sóc, nuôi dưỡng đầy đủ sẽ phát triển tốt, ít bệnh tật.

Những lưu ý về dinh dưỡng khi nuôi trẻ dưới 3 tuổi. Ảnh minh họa: Internet
Những lưu ý về dinh dưỡng khi nuôi trẻ dưới 3 tuổi. Ảnh minh họa: Internet

Ở lứa tuổi này nhu cầu dinh dưỡng của trẻ tính theo trọng lượng cơ thể cao hơn so với người lớn, mặt khác sức khỏe của trẻ có hạn, khả năng hấp thu và tiêu hoá chưa thật tốt. Vì thế các thiếu sót trong nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ có thể dẫn đến suy dinh dưỡng. Cho nên cần lưu ý:

1. Thức ăn của trẻ cần chế biến từ mềm đến cứng, từ ít đến nhiều để trẻ quen dần. Tuy nhiên ở lứa tuổi này, trẻ đã mọc răng hàm, cần tạo điều kiện cho trẻ luyện răng, luyện cơ nhai. Do vậy không cần phải cho mọi thức ăn vào máy xay sinh tố nghiền nát mà nên thái, băm từ rất nhỏ đến nhỏ vừa; nấu từ rất mềm đến mềm vừa đến cứng để tạo cảm giác ngon miệng và giúp răng lợi, cơ nhai, cơ tiêu hóa phát triển. 

2. Sau khi cai sữa cần có chế độ ăn riêng cho trẻ, không bắt trẻ ăn chung quá sớm với người lớn sẽ ảnh hưởng tới tiêu hóa của trẻ. 

3. Cho trẻ ăn nhiều bữa: 5 – 6 bữa/ngày. 

4. Thường xuyên thay đổi cách chế biến để tạo cảm giác ngon miệng. 

5. Hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt (đường, bánh kẹo). Ðường ngọt làm cho trẻ có cảm giác no giả tạo nên không muốn ăn các thức ăn khác, mặt khác nó còn ứ lại trong miệng rồi chuyển thành acid dễ làm hỏng răng. Chỉ nên cho trẻ ăn bánh, kẹo sau bữa ăn. 

6. Cần cho trẻ uống đủ nước: nước giúp trẻ tiêu hóa và hấp thu tốt các loại dinh dưỡng, nước còn giúp thải trừ các chất cặn bã, độc hại ra khỏi cơ thể.

Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X