Hotline 24/7
08983-08983

6 dấu hiệu lạ của cơ thể báo hiệu bạn có thể bị ung thư buồng trứng

Bụng chướng và khó chịu, đầy bụng kéo dài, khó tiêu kéo dài, thay đổi thói quen đại tiện... có thể là dấu hiệu ung thư buồng trứng.

BS See Hui Ti, Trung tâm ung thư Parkway, Singapore, cảnh báo ung thư buồng trứng đang có chiều hướng gia tăng ở nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam.

Bệnh có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm, tuy nhiên thách thức hiện nay là không có xét nghiệm kiểm tra sàng lọc nào có thể khẳng định một người bị ung thư buồng trứng. Chính vì vậy bệnh này được mệnh danh là "sát thủ thầm lặng nguy hiểm".

Sự khác nhau giữa buồng trứng bình thường và buồng trứng bị ung thư. Ảnh: News.
Sự khác nhau giữa buồng trứng bình thường và buồng trứng bị ung thư. Ảnh: News.

BS See giải thích ung thư buồng trứng xuất phát từ khối u ác tính trong buồng trứng, nơi trứng phát triển. Hầu hết trường hợp mắc ung thư này thuộc loại “biểu mô”, có nghĩa là khối u phát triển trên bề mặt (biểu mô) của buồng trứng. Ung thư buồng trứng cũng có thể xuất phát từ tế bào trứng (u tế bào mầm) hoặc tế bào hỗ trợ (u mô đệm dây sinh dục).

Ung thư buồng trứng rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Thông thường, các triệu chứng của bệnh rất mờ nhạt nên dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với vấn đề sức khỏe thông thường như chu kỳ kinh nguyệt không đều, mãn kinh, rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đau dạ dày thông thường. Trên thực tế, hầu hết bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn muộn.

BS See khuyên phụ nữ nên để ý đến những triệu chứng điển hình của ung thư buồng trứng. Hãy báo cho bác sĩ biết nếu bạn thấy một hay nhiều triệu chứng sau xảy ra thường xuyên và kéo dài trong vòng một tháng:

- Bụng chướng và khó chịu.

- Đầy bụng kéo dài.

- Khó tiêu kéo dài, xì hơi hay buồn nôn.

- Thay đổi thói quen đại tiện, chẳng hạn như táo bón.

- Ăn không ngon.

- Sụt cân.

- Đau lưng.

Ung thư buồng trứng phát hiện càng sớm khả năng chữa khỏi càng cao. Thông thường, cơ hội chữa khỏi đối với giai đoạn một hoặc hai khoảng 80%. Đến giai đoạn ba hoặc bốn, cơ hội sống trên năm năm khoảng 50%.

Theo Trần Ngoan - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X