Hotline 24/7
08983-08983

6 bước rửa tay bằng xà phòng giúp ngăn ngừa virus cúm cho trẻ

Rửa tay là cách đơn giản phòng ngừa sự tấn công của virus, đặc biệt trong giai đoạn cúm mùa đang trở thành dịch. Do đó, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ 6 bước rửa tay tại nhà.

Tổ chức thế giới (WTO) cho biết, rửa tay chính là liều vắc xin mạnh nhất giúp phòng tránh bệnh tật. Theo đó, rửa tay bằng xà phòng sẽ làm giảm đi 35% nguy cơ nhiễm trùng kiết lỵ; tỉ lệ nhiễm khuẩn đường hô hấp cũng giảm đi từ 19% - 45%.

Theo thống kê, có đến 4,6 triệu vi khuẩn trên 1 cm2 bàn tay mỗi người. Trong số này, có rất nhiều vi khuẩn gây ra các căn bệnh truyền nhiễm như cúm, tiêu chảy, thương hàn, tay chân miệng. Để phòng bệnh hiệu quả, tập cho trẻ thói quen rửa tay thường xuyên là việc làm cần thiết.

Do đó, thói quen tốt này được hình thành cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ.

Bàn tay là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn - Ảnh minh họa: Internet

Các bước rửa tay cho trẻ

Để hoạt động rửa tay đạt hiệu quả, Bộ Y tế đã ban hành văn bản hướng dẫn 6 bước rửa tay thường quy. Cha mẹ nên tham khảo để thực hiện mỗi ngày cùng bé:

Bước 1: Làm ướt bàn tay. Cho xà phòng sát khuẩn vào lòng bàn tay hoặc dùng bánh xà phòng rửa tay. Xoa khắp lòng và mu bàn tay sau đó xoa hai lòng bàn tay vào nhau.

Bước 2: Tiến hành chà lòng bàn tay này lên mu, kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại để làm sạch.

Bước 3: Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh khu vực kẽ trong các ngón tay.

Bước 4: Tiếp tục chà mặt ngoài các ngón tay của lòng bàn tay này vào lòng bàn tay kia.

Bước 5: Sử dụng bàn tay này xoay ngón cái bàn tay kia và thực hiện với bên còn lại.

Bước 6: Xoay các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay vào lòng bàn tay kia và tiếp tục làm ngược lại. Sau cùng, rửa sạch tay dưới vòi nước đến bộ phận cổ tay rồi làm khô tay.

Khi thực hiện 6 bước rửa tay thường quy này, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ thực hiện mỗi bước chà tay 5 lần, thời gian mỗi lần rửa tay tối thiểu khoảng 30 giây.

Khi nào nên rửa tay?

Thạc sĩ Bác sĩ Đinh Thạc, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết phụ huynh cần nhắc nhở trẻ rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc cầm nắm vào các đồ vật lạ.

Đối với phụ huynh, việc thường xuyên tiếp xúc và chăm sóc trẻ cũng đòi hỏi cha mẹ nên rửa tay thường xuyên. Do đó các trường hợp cần thiết phải rửa tay nhằm phòng bệnh cho trẻ và cha mẹ bao gồm: Sau khi dùng nhà vệ sinh; Khi cho trẻ chơi đùa ngoài trời về; Sau khi chăm sóc người bệnh (thay quần áo, tã lót…); Sau khi dùng tay che miệng để ho, hắt hơi.

Bên cạnh đó, khi chế biến món ăn cho gia đình, cha mẹ và bé cũng cần rửa sạch tay trước khi thực hiện.

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X