Hotline 24/7
08983-08983

55% người Việt mắc bệnh trĩ

Thời gian gần đây, tỷ lệ người Việt mắc bệnh trĩ ngày càng nhiều, nhất là dân văn phòng và đối tượng thường xuyên sử dụng rượu bia.

TS.BS Nguyễn Thị Quỹ, nguyên Trưởng phòng nội soi Tiêu hóa, nguyên Phó khoa chuẩn đoán hình ảnh BV Xanh Pôn, Phó chủ tịch Hội Tiêu hóa Hà Nội, Trưởng ban kiểm tra Hội Tiêu hóa Việt Nam, cho biết theo khảo sát của Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh trĩ chiếm khoảng 55% dân số Việt Nam. Số người mắc bệnh ở độ tuổi 40 trở lên chiếm khoảng 60-70%.

Đối với người dân ở thành thị, nguyên nhân gây bệnh là: chế độ làm việc căng thẳng, cường độ cao, thức khuya và áp lực công việc lớn khiến chế độ sinh hoạt bị đảo lộn, ăn uống không đúng giờ, ít hoạt động, ngồi nhiều.

55% nguoi Viet mac benh tri hinh anh 1
Nhân viên văn phòng là đối tượng dễ mắc bệnh trĩ. Ảnh: Vix

Ở nông thôn, bệnh trĩ thường xuất hiện ở những người thường xuyên làm việc quá nặng, bê vác nhiều. Ngoài ra, chế độ ăn uống ở nông thôn còn nhiều thiệt thòi, khiến người dân dễ mắc bệnh viêm đại tràng do nhiễm khuẩn đường ruột và gây nên các chứng như kiết lị, đi ngoài kéo dài. Đây cũng là nguyên nhân khiến trĩ xuất hiện.

Dù biện pháp điều trị cho các nhóm đối tượng ở thành thị và nông thôn có sự khác biệt, để đạt hiệu quả cao, các bác sĩ đều yêu cầu bệnh nhân nội soi và tìm nguyên nhân gây bệnh.

Theo BS Quỹ, bệnh nhân chỉ nên dùng thuốc khi đang ở giai đoạn 1, 2 và cố gắng áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để bệnh trĩ không tái phát và tiến triển thành giai đoạn 3, 4.

Việc phẫu thuật trĩ là một phương pháp điều trị triệt để nhưng tốn kém và có thể có nhiều rủi ro. Ở giai đoạn 4, bệnh nhân thường được chỉ định điều trị bằng phương pháp này. Mặc dù vậy, nếu không có một chế độ sinh hoạt, điều trị dự phòng hợp lý, bệnh trĩ vẫn có thể tái phát chứ không khỏi hoàn toàn.

Theo Ý Linh - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X