Hotline 24/7
08983-08983

5 sự thật về căn bệnh ung thư buồng trứng mà con gái nên biết

Có nhiều sự thật về loại bệnh ung thư phụ khoa nguy hiểm này mà nhiều người chưa biết, đặc biệt là các bạn gái.

Ung thư buồng trứng đôi khi còn được gọi là "kẻ hủy diệt thầm lặng" đối với phái nữ, bệnh phát triển nhanh chóng và thường chỉ đươc phát hiện vào giai đoạn cuối. Ở nước Mỹ, mỗi năm ước tính có khoảng 22.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc phải căn bệnh ung thư này. Tuy nhiên, rất nhiều người, đặc biệt là các bạn gái không dành nhiều thời gian để tìm hiểu về ung thư buồng trứng vì nghĩ rằng chỉ có phụ nữ lớn tuổi mới có khả năng mắc bệnh. Điều đó là rất nguy hiểm, những sự thật dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về căn bệnh ung thư buồng trứng này.

Các triệu chứng


- Mệt mỏi cùng cực, khó thở.

- Ăn chóng no hoặc ăn không ngon.

- Chướng bụng.

- Đau lưng.

- Tiểu tiện nhiều lần.

- Cân nặng tăng hoặc giảm không nguyên do.

- Kinh nguyệt không đều.

- Đau khi "quan hệ"

Giai đoạn phát triển

Ung thư buồng trứng có 4 giai đoạn phát triển, cụ thể:

Giai đoạn I: Ung thư mới chỉ xuất hiện ở trong buồng trứng. Trong giai đoạn này lại chia thành 3 giai đoạn nhỏ hơn đó là IA, IB và IC:

- Giai đoạn IA: Ung thư chỉ phát triển ở một buồng trứng.

- Giai đoạn IB: Ung thư phát triển ở cả hai buồng trứng.

- Giai đoạn IC: Ung thư phát triển ở một hoặc hai buồng trứng với những dấu hiệu: Các tế bào ung thư tràn vào bụng và xương chậu trong quá trình phẫu thuật, ung thư xuất hiện trên bề mặt ngoài của buồng trứng hoặc các mô xung quanh khối u bị vỡ ra trước khi phẫu thuật, các tế bào ung thư được tìm thấy trong dịch từ ổ bụng.

Giai đoạn II: Ung thư phát triển ở một hoặc hai buồng trứng và lan rộng đến vùng xương chậu (ống dẫn trứng, tử cung…). Có hai giai đoạn nhỏ là IIA và IIB:

- Giai đoạn IIA: Ung thư lan rộng đến ống dẫn trứng hoặc tử cung, có thể là cả hai.

- Giai đoạn IIB: Ung thư lan rộng đến các cơ quan khác trong vùng xương chậu như bàng quang, trực tràng.

Giai đoạn III: Ung thư phát triển ở một hoặc hai buồng trứng, lan rộng ra ngoài vùng xương chậu đến niêm mạc của ổ bụng và tràn tới các hạch bạch huyết phía sau bụng. Trong giai đoạn III có bốn giai đoạn nhỏ IIIA1, IIIA2, IIIB và IIIC:

- Giai đoạn IIIA1: Ung thư phát triển ở một hoặc cả hai buồng trứng, có thể lan tràn đến các cơ quan khác trong khung chậu và được tìm thấy trong những hạch bạch huyết phía sau bụng.

- Giai đoạn IIIA2: Ung thư phát triển ở một hoặc cả hai buồng trứng, có thể lan tràn đến các cơ quan khác trong khung chậu. Khi thực hiện sinh thiết cho thấy ung thư xuất hiện ở niêm mạc bụng. Ngoài ra, ung thư cũng có thể được tìm thấy trong các hạch bạch huyết phía sau bụng.

- Giai đoạn IIIB: Ung thư phát triển ở một hoặc cả hai buồng trứng, có thể lan tràn đến các cơ quan khác trong khung chậu. Khối u có thể nhìn thấy ở bụng hoặc bên ngoài gan, lá lách qua quan sát và có kích thước từ khoảng 2cm trở xuống. Ngoài ra, ung thư cũng có thể được tìm thấy trong các hạch bạch huyết phía sau bụng.

- Giai đoạn IIIC: Ung thư phát triển ở một hoặc cả hai buồng trứng, có thể lan tràn đến các cơ quan khác trong khung chậu. Khối u có thể nhìn thấy ở bụng hoặc bên ngoài gan, lá lách qua quan sát và có kích thước lớn hơn 2cm. Ngoài ra, ung thư cũng có thể được tìm thấy trong các hạch bạch huyết phía sau bụng.

Giai đoạn IV: Đây là giai đoạn cuối cùng của căn bệnh ung thư buồng trứng, điều đó đồng nghĩa với việc ung thư đã di căn vào bên trong gan, lá lách hoặc các cơ quan khác bên ngoài ổ bụng và khung chậu. Giai đoạn IV bao gồm hai giai đoạn nhỏ là IVA và IVB:

- Giai đoạn IVA: Các tế bào ung thư được tìm thấy trong dịch xung quanh phổi.

- Giai đoạn IVB: Ung thư lan tràn vào bên trong lá lách hoặc gan, đến các hạch bạch huyết khác ngoài các hạch bạch huyết phía sau ổ bụng và các cơ quan nằm bên ngoài ổ bụng và vùng khung chậu (phổi, não, da).

Có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Việc phát hiện sớm ung thư buồng trứng là vô cùng quan trọng vì nó giúp bạn gia tăng cơ hội chữa khỏi bệnh. Nếu được chẩn đoạn vào giai đoạn I hoặc giai đoạn II, khả năng ung thư buồng trứng có thể chữa khỏi là khoảng 75 - 95%, tùy thuộc vào loại tế bào và khối u. Do vậy, nếu gặp các triệu chứng bên trên, bạn nên đi khám ngay để sức khỏe được đảm bảo một cách tốt nhất.

Có hơn 30 loại ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng được phân loại theo từng loại tế bào buồng trứng mà nó phát triển. Các u biểu mô phát triển từ các tế bào biểu mô trên bề mặt, đây là loại ung thư phổ biến nhất.

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Ung thư buồng trứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng nếu bạn càng lớn tuổi thì nguy cơ mắc căn bệnh này càng cao. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, phần lớn ung thư buồng trứng xuất hiện ở những phụ nữ mãn kinh (từ 60 tuổi trở lên). Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử gia đình mắc ung thư buồng trứng thì nguy cơ mắc bệnh của bạn cao hơn người bình thường từ 3 - 4 lần. Ngoài ra, yếu tố sống thiếu lành mạnh như hút thuốc lá, chế độ ăn quá nhiều chất béo cũng có thể làm tăng khả năng mắc ung thư buồng trứng của bạn.

Theo Jane - Helino/ Cancercenter, Boldsky

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X