Hotline 24/7
08983-08983

5 nhóm nam giới dễ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư phổ biến ở nam giới và gia tăng ở độ tuổi trên 50 tuổi. Dưới đây là những nhóm nam giới dễ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhất.

Ung thư tuyến tiền liệt bắt đầu từ sự phát triển bất thường của các tế bào tại tuyến tiền liệt, tuyến nhỏ tạo ra tinh dịch nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng.

Ung thư tuyến tiền liệt thường phát triển chậm và ban đầu vẫn còn giới hạn trong tuyến tiền liệt. Ung thư tuyến tiền liệt có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau, gia tăng từ độ tuổi 50 tuổi.

Dưới đây là 5 nhóm nam giới dễ mắc bệnh:

1. Có người thân trong gia đình mắc ung thư tuyến tiền liệt

Những người có người thân trong gia đình mắc ung thư tuyến tiền liệt có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường, đặc biệt khi phát hiện bệnh sớm.

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, những người có bố hoặc anh trai mắc ung thư tuyến tiền liệt, nguy cơ mắc bệnh của bạn tăng 2 lần.

2. Đột biến gen di truyền

Ảnh minh họa.

Đột biến gen liên quan đến BRCA1, BRCA2 không chỉ liên quan đến ung thư vú ở nữ giới mà còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Ngoài ra, nam giới mang hội chứng Lynch (ung thư kết tràng không đa tuyến polyp) cũng gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

3. Hút thuốc lá

Thuốc lá có chứa hàng nghìn chất độc hóa học và gần 70 chất có khả năng gây ung thư. Thuốc lá không chỉ là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư phổi mà còn liên quan đến nhiều bệnh ung thư khác, trong đó có ung thư tuyến tiền liệt.

4. Môi trường làm việc độc hại

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, nhân viên cứu hỏa có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn những người bình thường. Đây không chỉ là nghề nghiệp mang tính rủi ro cao do tiếp xúc với lửa mà còn thường xuyên phải tiếp xúc với một số chất có khả năng gây ung thư như benzene, chloroform, styrene và formaldehyde…

Một nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra, nam giới làm nghề lính cứu hỏa có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 28%.

Ngoài ra, những người phơi nhiễm chất độc màu da cam cũng làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Theo đó những người từng làm nhiệm vụ tại khu vực nhiễm loại thuốc diệt cỏ có nguy cơ mắc ung thư sớm hơn 5 năm so với những người bình thường.

5. Béo phì

Béo phì không chỉ làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt mà còn ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị bệnh.

Nam giới thuộc nhóm nguy cơ mắc bệnh cao nên khám sức khỏe và sàng lọc ung thư tuyến tiền sớm để có thể phát hiện bệnh khi chưa có biểu hiện.

Theo VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X