Hotline 24/7
08983-08983

5 năm Hành trình Đỏ đóng góp trên 100.000 đơn vị máu cứu người

Từ năm 2013 đến nay, Hành trình Đỏ đã đóng góp trên 100.000 đơn vị máu phục vụ công tác cứu chữa người bệnh, đặc biệt vào thời điểm khan hiếm máu trong năm.

Ngày 29/7, Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2017 phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Hà Nội và Hội thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức ngày hội Giọt hồng tri ân và hội quân Hành trình Đỏ 2017. Đây là những hoạt động cuối cùng của chương trình năm nay.

Ngày hội hiến máu "Giọt hồng tri ân” đã thu hút hàng nghìn người đến tham gia hiến máu. Ban tổ chức dự kiến sẽ tiếp nhận 5.000 đơn vị máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh.

5 nam Hanh trinh Do dong gop tren 100.000 don vi mau cuu nguoi hinh anh 1
Máu được tiếp nhận đến khi truyền cho bệnh nhân cần trải qua một quá trình dài với nhiều khâu sàng lọc, chiết tách. Ảnh: Việt Hùng.

Từ ngày 1-28/7, hành trình vận động hiến máu xuyên Việt đã tuyên truyền trực tiếp đến trên 500.000 lượt người về hiến máu và bệnh tan máu bẩm sinh, tổ chức được 28 ngày hội hiến máu lớn tại 28 tỉnh, thành phố, thu hút hàng chục nghìn người dân đến tham gia.

Với 34.026 đơn vị máu tiếp nhận, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng ban tổ chức Hành trình Đỏ 2017, cho biết Hành trình Đỏ 2017 đã đạt và vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, đặc biệt là vấn đề tiếp nhận máu.

Sau 5 năm tổ chức (2013-2017), lượng máu tiếp nhận được này không chỉ góp phần đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu, điều trị tại các địa phương trong dịp thiếu máu hè mà còn góp phần điều tiết máu trên phạm vi toàn quốc.

Chính vì vậy, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trao quyết định chứng nhận Hành trình Đỏ là hành trình xuyên Việt độc đáo, hiệu quả và ý nghĩa.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, với 5 kỳ tổ chức, chương trình đã đóng góp trên 100.000 đơn vị máu phục vụ công tác cứu chữa người bệnh, đặc biệt vào thời điểm khan hiếm máu nhất trong năm.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, cũng đánh giá cao tính hiệu quả, hợp lý và nhân văn của Hành trình Đỏ suốt 5 năm qua trong việc đảm bảo máu hè.

Ông cũng thừa nhận vào chính tháng 7 năm nay, ở nhiều địa phương trên cả nước vẫn còn tình trạng khan hiếm máu. Ngành y tế và ban chỉ đạo chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng khan hiếm máu. Trong khi đó, Hành trình Đỏ vẫn bị hạn chế và thời gian, không gian, nguồn lực nên không thể giải quyết hết những khó khăn này.

Thứ trưởng cho rằng cần tính toán, đề xuất phương án tiếp tục tổ chức chương trình theo hướng hợp lý, vừa sức để duy trì bền vững, hiệu quả những kết quả và giá trị đạt được.

“Tôi đề nghị các trung tâm truyền máu ở các vùng, các khu vực cần tích cực hơn, chủ động đề xuất và tham gia vào Hành trình Đỏ tại địa phương, khu vực của mình”, thứ trưởng Tiến nói.

Theo Hà Quyên - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X