Hotline 24/7
08983-08983

5 mục tiêu sức khỏe đáng để thử cho năm mới 2018

Với những mục tiêu được chứng nhận bởi các bác sĩ, chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng trên thế giới, bạn sẽ có thêm sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc khi bước vào một năm mới.


1. Ngủ ít hơn một chút, và ăn nhiều hơn


Theo GS. Rhoshini Raj (Trung tâm y khoa NYU Langone, Hoa Kỳ): “Hãy đi ngủ sớm hơn 15 phút so với giờ ngủ bình thường của bạn. Duy trì cách này, cuối cùng bạn sẽ ngủ sớm hơn một tiếng rưỡi đồng hồ, nhưng với điều kiện là đừng để những phiền nhiễu có thể làm bạn thức giấc lúc nửa đêm. Chẳng hạn như, gối ngủ của bạn quá nóng, đem thú cưng vào giường ngủ…”.

Với chia sẻ của Giám đốc của FoodTrainers - chuyên gia dinh dưỡng Lauren Slayton (Hoa Kỳ), thì chúng ta nên tiêu thụ những thực phẩm chứa nhiều vi sinh vật sống như giấm táo, tương miso và sữa chua, để cải thiện tâm trạng và giảm bớt cảm giác thèm ăn, nhưng không nên cắt giảm hoàn toàn.

Ví dụ, thay vì chọn ăn thịt đỏ mỗi tuần, chỉ nên ăn thịt một lần mỗi tháng. Đôi lúc, việc cho phép bản thân “tận hưởng” cảm giác được ăn uống thoải mái có thể giúp bạn bớt căng thẳng vào thời gian còn lại trong ngày.

2. Thanh lọc tâm trí mỗi ngày

Chuyên gia tâm lý Sherry Blair (Trường Đại học Southern California) giải thích: “Cách tốt nhất là thiền định mỗi ngày. Bởi khi tâm trạng bồn chồn, lo lắng, vội vã hay stress, chúng ta thường không muốn quan tâm đến mọi thứ quan trọng xung quanh. Trong khi đó, thiền định sẽ giúp bạn tập trung hơn.

Một nghiên cứu ở 3.515 người của Tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy, chỉ cần thiền định 30 phút mỗi ngày là đủ để cải thiện các triệu chứng trầm cảm và lo lắng sau 8 tuần lễ. Do khi tâm trí được thanh lọc, tâm trạng của bạn sẽ tốt hơn.

3. Thực hiện nhiều bước để giảm cân

“Thay vì sắp xếp lịch tập thể dục trong tuần, hãy giảm cân theo nhiều bước để “tích tiểu thành đại” từ các hoạt động hằng ngày. Ngay cả thực hiện 500 bước trong 5 ngày cũng sẽ đem lại cho bạn những thay đổi đáng kể. Bạn có thể tận dụng những giờ nghỉ trong ngày để đi tản bộ bên ngoài hay đi bộ đến bàn làm việc của đồng nghiệp thay vì gửi email”.

Đó là nhận định của chuyên gia thể hình Shannon Fable - Giám đốc Trung tâm Anytime Fitness, Hoa Kỳ. Cách này không chỉ tăng sức khỏe tổng thể mà còn tốt hơn là giảm cân. Bởi mục tiêu cần đạt được là một lối sống lành mạnh, chứ không chỉ là giảm vài cân.

4. Xác định mục đích sống, và ghi lại những điều bạn yêu thích

Mỗi tháng, hãy chọn một từ mới làm kim chỉ nam của bạn. Đó là những từ tích cực như “thân thiện” hay “lành mạnh”, để áp dụng vào những sinh hoạt trong ngày. Chẳng hạn như, làm quen với người láng giềng mới hay trao đổi món ăn bạn yêu thích với bạn bè mỗi tuần một lần.

Tác giả cuốn sách 21-Day Yoga Body - Sadie Nardini - cho biết thêm: “Hãy đặt những từ tìm được ở những chỗ bạn dễ nhìn thấy hay trong mật khẩu của email, như một lời nhắc nhở dành cho bạn. Giải pháp này là một lộ trình tuyệt vời, nhất là với những người không có mục đích sống rõ ràng”.

Cho dù bạn bận rộn thế nào đi nữa, cũng nên dành ra ít thời gian, ngay cả lúc ở trên giường, để nhớ lại mọi thứ diễn ra trong ngày. Bởi cách này sẽ giúp bạn có thêm niềm vui trong cuộc sống. Nhiều nghiên cứu xác nhận, những người hay ghi lại những gì khiến họ cảm thấy thoải mái, dễ chịu trong ngày thường ngủ ngon hơn, tập thể dục hăng hái hơn và ít đến gặp bác sĩ hơn.

Nhưng nếu bạn không thích việc viết lách, có thể tải trên mạng các ứng dụng có nội dung thú vị vào smartphone của bạn.

5. Bỏ thuốc lá

Bạn có thể tiết kiệm tiền bạc nếu không hút thuốc lá. Theo ý kiến của BS. Leana Wen (Trường Đại học Georege Washington): “Thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, từ tim mạch đến ung thư. Nếu bạn là một trong số gần 70% người hút thuốc lá, và có ý định bỏ hút thuốc, có thể sẽ rất khó thực hiện, nhưng không phải là không thể.

Để có thêm động lực, hằng tháng hãy dành ra một khoản tiền mà bạn có thể mua được thứ gì đó lành mạnh hơn, bằng với tiền để dành mua thuốc lá.

Theo Hải Đường - Doanh nhân Sài Gòn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X