Hotline 24/7
08983-08983

5 món ăn thức uống ban đêm khiến bạn mất ngủ

Rượu, cà phê, thức ăn cay nóng, hoa quả giàu vitamin C như cam, đu đủ, dâu tây.... kích thích não bộ tỉnh táo, gây mất ngủ.

Theo tiến sĩ dinh dưỡng Nguyễn Mộc Lan, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng khó ngủ như không gian sống, thói quen sinh hoạt. Đặc biệt thực phẩm hàng ngày ảnh hưởng rất rõ đến chất lượng giấc ngủ.

Những thực phẩm sau bạn nên tránh trước khi đi ngủ:

Đồ uống có chứa caffeine

Các loại đồ uống như trà, cà phê hay nước ngọt là các chất kích thích, khiến cơ thể cũng như trí não không nghỉ ngơi. Đặc biệt chất caffeine trong cà phê khi ngấm vào cơ thể sẽ kích thích hệ thần kinh hoạt động tỉnh táo hơn. Chỉ nên dùng caffein vào ban ngày và những lúc cần tỉnh táo.

Vitamin C

Vitamin C có trong cam, đu đủ, dâu tây... sẽ làm não bộ tỉnh táo, gây mất ngủ.

Thực phẩm cay

Những loại thức ăn vị cay như ớt, tiêu, mù tạt... dùng vào ban đêm sẽ khiến giấc ngủ bị rối loạn. Hơn nữa, ăn cay quá nhiều còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.



Thực phẩm nhiều nước

Thức ăn có nhiều nước như canh rau củ sẽ làm đầy bàng quang và thúc đẩy quá trình lọc thận, dễ khiến bạn thức giấc khi tiểu đêm. Đặc biệt, cần tây được coi là một chất lợi tiểu, không nên ăn trước khi ngủ.

Thức uống có cồn

Cồn, rượu có tác dụng an thần. Rất nhiều người thư giãn cơ thể bằng cách uống rượu. Tuy nhiên, cồn rượu gây trở ngại cho cơ thể khi bước vào giai đoạn ngủ sâu. Không ít người uống rượu ngủ say, hôm sau tỉnh dậy cảm thấy mệt mỏi, mất sức. Uống rượu trước khi đi ngủ sẽ khiến cơ thể dễ bị phụ thuộc vào cồn, lâu dần ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ, nếu không có rượu sẽ không thể ngủ ngon

Cơm thích hợp nhất cho bữa tối, có tác dụng tăng cường giấc ngủ. Ngoài ra thực phẩm chứa vitamin B như trứng, sữa, gan động vật... có tác dụng duy trì sự ổn định chức năng thần kinh, giảm mệt mỏi và đem đến giấc ngủ ngon. Rau bắp cải cũng trợ giúp tốt cho giấc ngủ. Chuyên gia Mộc Lan khuyên nên ăn tối tốt nhất vào khoảng 18h, đi ngủ sau đó 4 tiếng bởi thức ăn cần ít nhất 4 tiếng để kịp tiêu hóa hết. Sau 20h, tốt nhất không nên ăn bất cứ đồ ăn gì. 

Theo Thúy Quỳnh - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X