Hotline 24/7
08983-08983

5 lý do vì sao bạn mãi chưa có bầu dù đã thử nhiều cách

Suy dinh dưỡng hay thừa cân đều khiến cơ hội thụ thai giảm đi ngay cả khi chu kỳ rụng trứng đều đặn.

1. Stress

Khi bạn nói với bạn bè và gia đình rằng bạn đang "cố gắng để có thai", gần như chắc chắn bạn sẽ nhận được lời khuyên: "Chỉ cần thư giãn thì sẽ được thôi". Nhưng nói luôn dễ hơn làm. Căng thẳng, tốt hay xấu, đều sẽ khiến bạn tiêu hao sức khỏe về thể chất và tinh thần. 

Theo bác sĩ chuyên về liệu pháp thiên nhiên, đồng giám đốc của Naturopathic Clinic khu vực Bắc Toronto (Canada), Via Bitidis: "Khi bạn căng thẳng, hệ thống thượng thận của bạn bị tác động, khiến cho cơ thể không sẵn sàng để thụ thai. Học nói không và dành thời gian cho chính mình là điều quan trọng để cải thiện cơ hội có em bé".

Đồng tình với quan điểm này, Megan Karnis, giám đốc y tế của Bệnh viện phụ sản The One ở Burlington còn đưa ra lời cảnh báo: "Rất nhiều phụ nữ nghĩ rằng điều tốt nhất có thể làm khi bị stress là nghỉ việc nhưng theo kinh nghiệm của tôi, điều này chẳng giúp ích được gì. Bởi nó sẽ làm cho cô ấy cảm thấy rằng cô ấy phải có thai bằng được trong thời gian đó và sự căng thẳng lại càng cao hơn".

Thay vì tự tạo áp lực cho mình bằng cách này, chị em nên điều chỉnh lịch sinh hoạt hàng ngày của mình. Karnis cho rằng những hoạt động mang tính nghệ thuật, thiền, tập thể dục hay tham gia tư vấn sẽ giúp giảm stress.

5-ly-do-vi-sao-ban-mai-chua-co-bau-du-da-thu-nhieu-cach

Đừng tự tạo áp lực cho mình trong thời gian đang cố gắng thụ thai.

2. Không được ngủ đủ

Thiếu ngủ ban đêm không chỉ làm giảm hiệu suất lao động của bạn mà còn khiến tất cả các cơ quan trên cơ thể mệt mỏi, uể oải. "Đối với những người không ngủ đủ giấc, hệ thống miễn dịch bị giảm sút, họ có nhiều khả năng bị nhiễm trùng và ảnh hưởng tới chu kỳ sinh sản", Kanis cho biết.

"Điều này có tác động tương tự với cả nam giới và phụ nữ. Nhiễm trùng có thể gây ra sốt và nhiệt độ cơ thể tăng, làm hỏng tinh trùng tạm thời. Còn với phụ nữ, khi không ngủ đủ, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy lo lắng và có thể làm tắt kinh, rối loạn kinh nguyệt". 

Do vậy, nếu đang có kế hoạch sinh em bé, bạn cần điều chỉnh ngay thói quen đi ngủ đúng giờ, khoa học.

3. Các vấn đề về cân nặng

Một người phụ nữ nhẹ cân hoặc béo phì cũng có thể gặp khó khăn trong vấn đề thụ thai. "Cơ thể bị suy dinh dưỡng có thể sẽ ảnh hưởng tới việc rụng trứng", Bitidis nói. Điều này cũng tương tự như khi bạn bị thừa cân. 

Karnis cho biết thêm: "Chỉ cần vượt quá trọng lượng lý tưởng, cơ hội thụ thai của bạn sẽ bị giảm đi ngay cả khi chu kỳ rụng trứng đều đặn". Nếu chỉ số BMI của bạn trên 25 thì đó là lúc bạn phải điều chỉnh cân nặng ngay lập tức.

Các chuyên gia khuyên bạn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen tập thể dục hợp lý sẽ tăng sức khỏe tinh thần cũng như thể chất.

5-ly-do-vi-sao-ban-mai-chua-co-bau-du-da-thu-nhieu-cach-1

Cần kiên nhẫn để có được "trái ngọt"

4. Tính toán sai chu kỳ kinh nguyệt

"Không ít phụ nữ bị nhầm lẫn về chu kỳ kinh nguyệt của mình", Bitidis nói. Hầu hết chị em khi bắt đầu dậy thì đều được học về giáo dục giới tính và biết rằng chu kỳ của mỗi người trung bình là 28 ngày, nhưng mỗi người lại không hoàn toàn giống nhau.

"Chúng tôi luôn tư vấn cho chị em rằng trứng rụng trước thời điểm có kinh khoảng 2 tuần. Hầu hết mọi người nghĩ rằng đó là 2 tuần sau kỳ kinh, nhưng đó là chỉ khi bạn có một chu kỳ dài bốn tuần", Karnis chia sẻ. Việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, thời điểm rụng trứng sẽ giúp bạn biết lúc nào lý tưởng để "quan hệ" và thụ thai.

"Chúng tôi cũng nói với mọi người về tuổi thọ của tinh trùng có thể sống trong cổ tử cung 3 ngày, do đó, bạn không cần phải quan hệ tình dục vào đúng ngày rụng trứng mà có thể là ngày hôm trước. Ngoài ra, nhiều người cũng không biết rằng chất bôi trơn làm giảm khả năng vận động của tinh trùng và chuyển giao, vì vậy, bạn không sử dụng chất bôi trơn khi đang cố gắng để có thai", Karnis nói thêm.

5. Phản hồi sinh học

"Giữ một thái độ tích cực là vô cùng quan trọng. Có một sự kết nối lớn giữa tinh thần và thể chất của bạn. Cố gắng không nghe những câu chuyện tiêu cực và luôn kiên nhẫn" - đó là bí quyết thành công theo Bitidis. Chuẩn bị cho việc mang thai từ một năm trước là ý tưởng tốt nếu bạn có kế hoạch lập gia đình trong tương lai gần.

Như vậy, bạn có thể tập trung thay đổi lối sống lành mạnh. Bạn có thể mất tới hàng năm để thụ thai nhưng nếu lo ngại khoảng thời gian này quá dài, hãy nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn và điều trị vô sinh. 

Theo Hà Nhi - Ngôi sao

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X