Hotline 24/7
08983-08983

5 loại rau tưởng chừng là bổ nhưng chứa nhiều ''thuốc'' nhất

Rau xanh và hoa quả là những loại thực phẩm trên lý thuyết rất có lợi cho sức khỏe vì chúng chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất, nhưng thực tế để có những bó rau xanh và quả căng mọng rất nhiều người đã lạm dụng các loại hóa chất.

Theo thống kê gần đây hàng năm ở nước ta có hàng nghìn người bị ngộ độc thực phẩm, và cũng có hàng trăm nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, có thể là do thức ăn đã bị nhiễm bẩn, hết hạng sử dụng hoăc cũng có thể là do có lượng hóa chất vượt mức cho phép. Một khi ăn vào những loại rau quả có lượng hóa chất độc hại này nhẹ thì bị ngộ độc thực phẩm, nặng thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình hô hấp gây đột biến và tích tụ lâu ngày hình thành ung thư.

Vì vậy việc sử dụng các loại rau quả phải hết sức cẩn thận, vì thực chất bằng mắt thường thì khó lòng mà biết được. Thông thường trên các loại rau nhiễm thuốc trừ sâu hay phân hóa học bạn có thể nhìn thấy những hạt buội nhỏ và ngửi thấy mùi vị khác thường. Và dưới đây là 5 loại rau phun nhiều chất hóa học nhất.

1. Rau cải

Rau cải là một trong những loại rau thu hút nhiều sâu bọ nhất, vì vậy các chủ vườn thường tăng cường phun các loại thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau trước khi thu hoạch. Nhưng điều này lại gây hại cho người sử dụng vì dư lượng thuốc trừ sâu và phân bón còn quá cao, chưa có thời gian phân hủy kịp.

Do vậy bạn phải cận thẩn khi mua rau cải, cầm bó cải xanh tươi mơn mởn, không một vết cắn của sâu bọ, thân tròn đều nhau tăm tắm, rất có nguy cơ những bó rau này trước khi thu hoạch đã được bón bằng phân đạm nitrat. Vì vậy không nên sử dụng các loại rau cải này quá thường xuyên đặc biệt không nên ăn sống.

2. Khổ qua

Mướp đắng không chỉ là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người mà còn theo dân gian nó còn chữa được rất nhiều bệnh, bởi trong mướp đắng có chứa alkloid giúp lưu thông máu và sáng mắt. Đồng thời vitamin C giúp diệt khuẩn và tiêu diệt các tế bào ung thư. Nhưng bạn cũng phải hết sức cẩn thận.

Khi mua mướp đắng bạn nên chọn những quả bé, dài và trên thân có nhiều xớ gân nhỏ li ti, bởi lẽ những quả to xanh ngắt, xớ gân bóng loáng, đẹp bất thường là những quả đạ bị lạm dụng hóa chất để làm tươi.

3. Đậu cô ve

Đậu cô ve chứa rất nhiều xơ, nên rất có lợi cho sức khỏe đặc biệt là làm tan sỏi thận tự nhiên và an toàn. Đồng thời ăn đậu cô ve mỗi ngày còn giúp kiểm soát đường, tăng cường hệ tiêu hóa, tim mạch và nâng cao hệ miễn dịch.

Nhưng những quả đậu cô ve bóng, dài, ít lông tơ, đốt nào rõ đốt ấy là kết quả của việc lạm dụng phân bón lá, còn nếu khi bày bán tất cả số đậu đều không xuất hiện dấu vết nào của sâu bọ thì chứng tỏ trước khi tiêu thụ người ta đã bơm thuốc trừ sâu. Điều này rất có hại cho người dùng, hóa chất tích tụ lâu ngày có thể dẫn đến suy thận, gan, tim và ung thư.

4. Giá đỗ


Cọng giá đỗ tròn, thân trắng phau, ít rễ sẽ rất thu hút các bà nội trợ vì vẻ ngoài bắt mắt của mình, thế nhưng không ai ngờ rằng để có được những sản phẩm đẹp mắt ấy phải trải qua một giai đoạn khá “nhẫn tâm”, vì khi hạt đậu nảy mầm người sản xuất dùng phân bón lá kết hợp với rất nhiều loại hóa chất khác như thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng, chất tẩy trắng,... Những chất này sẽ giúp giá đỗ phát triển nhanh, to và đẹp mắt hơn bình thường

Khi xào giá đỗ “bẩn” bạn sẽ dễ dàng phát hiện vì nó sẽ tiết ra một loại chất đục ngàu, rất khó chịu.

5. Rau cần nước

Nếu lạm dụng thuốc trừ sâu và phân bón thân rau cần nước sẽ to, màu trắng phau bất thường, để một ngày không tiếp xúc với nước rau sẽ khô héo nhanh chóng và thân bị tóp lại.

Ngoài những loại rau trên bạn cũng lưu ý khi chế biến các loại rau có bẹ như cải thảo, tốt nhất bạn nên cắt bỏ phần rễ càng sâu càng tốt, tách rời từng lá, bỏ các lá sâu, sau đó ngâm với nước muối khoảng 10 phút. Tiếp đến hãy rửa lại với nước sạch vài lần, nên nhớ rửa trên vòi nước chảy trước khi chế biến. Phương pháp này là cách đơn giản nhất để có thể loại bỏ phân bón và thuốc trừ sâu còn bám trên rau.

Theo Simon - Tạp chí Sống khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X