Hotline 24/7
08983-08983

5 hiểu lầm về tampon có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Tampon mặc dù chưa phổ biến ở Việt Nam nhưng tại Mỹ, tampon đã có mặt tại các hiệu thuốc từ những năm 1930 và trở thành biện pháp bảo vệ trong chu kỳ kinh nguyệt của 70% số phụ nữ. Mặc dù có mặt từ rất lâu và trở nên vô cùng phổ biến, nhưng vẫn còn rất nhiều điều hiểu lầm về tampon mà bạn cần biết.

Bạn có thể sẽ bị “mất” tampon ở bên trong cơ thể?

Nếu bạn đã từng “mò mẫm” để tìm sợi dây của tampon và không thấy sợi dây đâu, chắc hẳn bạn sẽ biết được cảm giác “mất” tampon là như thế nào. Tuy nhiên, tampon không thể bị “mất” trong cơ thể được.

Đầu tiên, đường âm đạo của bạn chỉ dài khoảng 7-12cm và khoảng không gian trong đường âm đọa rất nhỏ, do vậy, tampon không thể “trốn” đâu đó mà bạn không thể tìm thấy được. Một vấn đề khác, đó là âm đạo sẽ kết thúc ở cổ tử cung và tampon không thể đi qua cổ tử cung của bạn được. Ngoài ra, cũng không có đường kết nối giữa âm đạo và khoang bụng, do vậy, tampon không thể bị “trôi” vào bụng được.

Do vậy, khi bạn không thể tìm thấy tampon, bạn nên bình tĩnh. Hãy đứng ở tư thế giống như tư thế squat thấp, sau đó đưa một ngón tay đã rửa sạch vào âm đạo, tư thế này sẽ giúp bạn sờ thấy tampon và lôi tampon ra dễ dàng hơn. Nếu bạn thực sự không thấy tampon đâu, bạn có thể sẽ cần phải nhờ một người khác kiểm tra hoặc đến gặp bác sỹ phụ khoa. Đừng ngại, các bác sỹ phụ khoa sẽ giúp bạn lấy tampon ra vào bất cứ lúc nào.

Bạn không cần phải thay tampon khi bạn đi toilet?

Cho dù bạn đi “nặng” hay đi “nhẹ”, thì bạn cũng nên thay tampon bất cứ khi nào bạn đi toilet. Nếu phần dây của tampon bị ướt do nước tiểu, thì phần dây này có thể sẽ trở thành nguồn gây nhiẽm trùng. Vi khuẩn có thể xâm nhập vào âm đạo thông qua phần dây này và gây bệnh ở âm đạo. Các vi khuẩn trong phân cũng có thể sẽ xâm nhập vào âm đạo và gây nhiễm trùng. Kể cả khi bạn không đi toilet, bạn cũng nên thay tampon 3-4 tiếng/lần.

Bạn không nên để tampon qua đêm?

Quy tắc đầu tiên khi sử dụng tampon là không sử dụng tampon quá 8 tiếng. Nhưng nếu bạn ngủ lâu hơn 8 tiếng, thì bạn cũng không nên lo sợ, bạn chỉ cần lấy tampon ra càng sớm càng tốt ngay sau khi bạn thức dậy.

Rất nhiều bệnh nhân đến gặp bác sỹ trong tình trạng tampon đã ở trong người vài ngày hoặc vài tuần, và đa số những phụ nữ này vẫn bình thường. Vấn đề duy nhất có thể xảy ra khi tampon ở lại trong cơ thể quá lâu đó là sự phát triển quá mức của vi khuẩn âm đạo, ví dụ như gây tiết dịch âm đạo quá mức hoặc gây mùi âm đạo. Do vậy, nếu bạn tiết dịch âm đạo, hãy nghĩ kỹ, có thể bạn chưa tháo tampon ra.

Để tampon quá lâu có thể khiến bạn mắc hội chứng sốc nhiễm độc?

Mặc dù bạn đã nghe nói rất nhiều đến hội chứng sốc nhiễm độc, nhưng thực ra hội chứng này rất hiếm khi xảy ra khi bạn sử dụng tampon quá 8 tiếng. Hội chứng sốc nhiễm độc là tình trạng nhiễm trùng xảy ra khi vi khuẩn Staphylococcus aureus xâm nhập vào màu và giải phóng ra độc chất. Tình trạng này có thể sẽ đe dọa tính mạng nhưng nguy cơ bị nhiễm hội chứng này từ việc sử dụng tampon là rất thấp. Hội chứng sốc nhiễm độc có thể ảnh hưởng đến khoảng 1 trên 100.000 người mỗi năm.

Tuy nhiên, hội chứng sốc nhiễm độc vẫn có thể xảy ra. Bạn nên chú ý tới các triệu chứng, ví dụ như ra dịch âm đạo có mùi khó chịu trong vài ngày hoặc vài tuần sử dụng tampon. Và nếu bạn thấy mình bị mẩn đỏ, đau hoặc thậm chí là có các triệu chứng về tiêu hóa, ví dụ như tiêu chảy hoặc nôn mửa, hãy đến gặp bác sỹ càng sớm càng tốt.

Tampon hữu cơ an toàn hơn các loại tampon thông thường?

Bất cứ loại sản phẩm nào gán nhãn hữu cơ cũng sẽ có rất nhiều tranh luận xunh quanh những ảnh hưởng của sản phẩm đến sức khỏe. Tuy nhiên, với tampon, chưa có bằng chứng nào cho thấy loại tampon hữu cơ sẽ an toàn hơn hoặc sẽ tốt cho sức khỏe hơn so với loại tampon bình thường. FDA khuyến cáo rắng, tất cả các loại tampon, cho dù là hữu cơ hay không hữu cơ, đều phải trải qua một chu trình giống nhau để đảm bảo rằng chúng đều an toàn và hiệu quả khi sử dụng trực tiếp.

Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn còn lo ngại về việc sử dụng tampon, bởi tampon sẽ đưa thẳng vào cơ thể, do vậy, chúng có thể không an toàn bằng việc sử dụng băng vệ sinh thông thường. Nhưng đến nay, vẫn chưa có tài liệu nào ghi nhận rằng tampon thông thường gây ra bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe.

Âm đạo là một lớp màng nhầy có thể hấp thu bất cứ chất hóa học nào có trong tampon. Và bởi các nhà sản xuất tampon không cần liệt kê tất cả các thành phần có trong tampon nên có nguy cơ tampon vẫn còn chứa dư lượng thuốc trừ sâu hoặc các chất hóa học khác. Do vậy bạn có thể yên tâm sử dụng các loại tampon hữu cơ bởi sẽ không có nguy hại gì. Nhưng cần lưu ý rằng không có bằng chứng nào cho thấy tampon hữu cơ an toàn hơn và tampon vẫn có nguy cơ gây hội chứng sốc nhiễm độc.

Theo Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X