Hotline 24/7
08983-08983

5 điều cha mẹ cần làm để khuyến khích sự sáng tạo ở trẻ

Sự sáng tạo luôn hiện hữu trong những hành vi của trẻ, vấn đề là các bậc cha mẹ có nhìn ra điều đó để khuyến khích trẻ sáng tạo hay không.

Những điều cha mẹ cần làm để khuyến khích sự sáng tạo ở trẻ

Trẻ em có rất nhiều trí tưởng tượng và sự sáng tạo cho phép chúng thể hiện suy nghĩ và tạo ra những trải nghiệm mới. Điều đó mang lại nhiều lợi ích trí tuệ, sức khỏe tinh thần giúp trẻ tự tin hơn. Do đó, khuyến khích sự sáng tạo ở trẻ là một phần quan trọng trong quá trình phát triển của chúng.

Sáng tạo có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ

Cho trẻ được trải nghiệm trong một mớ lộn xộn


Thường thì các chi tiết lộn xộn là một trong những cách để trẻ đắm mình trong quá trình sáng tạo. Các bậc phụ huynh nên để trẻ đối mặt với một chút lộn xộn cho trẻ học cách sắp xếp và lưu trữ bất cứ lúc nào vì đó là một phần của sự phát triển. Bạn hãy cứ để con chơi thỏa thích trong bùn, cát. Việc trẻ được chơi bất chấp việc sạch sẽ, gọn gàng hay không sẽ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái khi khám phá thế giới, từ đó giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo của mình.
Thay màn hình điện thoại với các vật liệu nghệ thuật hoặc thủ công

Thay vì để con ngồi hàng giờ trước vô tuyến hay nghịch máy tính bảng quá lâu, cha mẹ hãy khuyến khích trẻ thực hiện các hoạt động mang tính thử thách hơn. Bạn không cần phải cấm trẻ xem tivi hay ipad, chỉ cần giới hạn thời gian mỗi ngày. Trẻ sẽ cảm thấy thích thú hơn khi được vẽ, tô màu, chơi lego,.. Những hoạt động bổ ích này kích thích sự sáng tạo của trẻ và phát triển được năng khiếu tiềm ẩn trong chúng.

Các bậc cha mẹ dành thời gian cho con

Dành một vài giờ đồng hồ để chơi với con là điều quan trọng mà cha mẹ cần thực hiện mỗi ngày. Bằng cách này, bạn có thể giúp trẻ kích thích các giác quan. Tận dụng những khoảnh khắc đó để hỏi những gì con quan tâm và cố gắng cung cấp cho con những công cụ cần thiết để thực hiện hóa ý tưởng của mình.

Trong nghệ thuật không có sai lầm

Một trong những quy tắc tốt nhất cần ghi nhớ khi cha mẹ muốn khuyến khích sự sáng tạo ở trẻ là không có sai lầm trong nghệ thuật. Hãy để con thoải mái tạo ra những gì con muốn mà không sợ làm sai bởi vì sáng tạo là sự độc đáo. Vì vậy, ngay cả khi bạn không suy nghĩ như con, hãy cứ để con được tự do làm mà không cần bất kì sự can thiệp nào từ phía bạn. Ngược lại, hãy khuyến khích con để con có thêm động lực sáng tạo nhiều hơn.

Khen ngợi con để kích thích sự sáng tạo

Nếu cha mẹ khen con quá nhiều về những gì con đã làm, bạn có thể đang cản trở những động lực bên trong con. Điều này không có nghĩa lời khen là xấu nhưng hãy cố gắng nói những điều khách quan hơn khi bạn nói về những thành tích của con. Khen ngợi sự sáng tạo là một lời khen cần hết sức chú ý. Bởi mỗi khi trẻ có một sáng kiến mới, nhiều người sẽ quen miệng dùng từ "thông minh" để tán thưởng.

Tuy nhiên, sáng kiến ấy được trẻ sáng tạo bằng những tích lũy cũng như kinh nghiệm của chính bản thân mình, thậm chí phải thử nghiệm vô số lần mới có thể thành công. Do đó, thay vì khen con thông minh, hãy tặng con một lời khen về tinh thần sáng tạo để khích lệ các bé.
Theo Gia Đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X