Hotline 24/7
08983-08983

5 chỗ dơ nhất trên máy bay bạn cần tránh

Bạn có nghĩ rằng mình sẽ bị bệnh sau một lần đi máy bay? Hoàn toàn có thể, vì sau những hào nhoáng, hiện đại của phương tiện di chuyển này là những nguy cơ sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.

Một số người dễ mắc bệnh khi đi máy bay vì độ ẩm của khoang hành khách dưới 20% trong khi độ ẩm thường ngày ở nhà, theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), thường trên 30%. Không khí khô sẽ tác động lên màng nhầy hệ hô hấp, tiền đồn của hệ miễn dịch, làm bạn dễ mắc bệnh.

Một khảo sát vào năm 2014 đăng trên Journal of Environmental Health Research cho thấy khi đi máy bay người ta dễ nhiễm lạnh gấp 113 lần so với di chuyển trên mặt đất. Thế nhưng, không khí khô trên máy bay vẫn chưa phải là mối đe dọa lớn nhất so với 5 nguy cơ sau đây.

Bàn ăn

Chỗ dơ bẩn nhất trên máy bay chính là chiếc bàn ăn gấp lại trước mặt bạn. Vào năm 2015, TravelMath đã khảo sát các bề mặt cứng của máy bay và nhận thấy khay bàn ăn chứa một lượng vi khuẩn gấp 8 lần các nút xả bồn cầu. Một so sánh khác, khay bàn ăn chứa 2.155 cụm đơn vị vi khuẩn/inch vuông (CFU/Sq.in.), trong khi theo Quỹ khoa học quốc gia Hoa Kỳ, chuẩn sạch sẽ của bàn cầu nhà bạn là 127 CFU/Sq.in.

TS Charles Gerba, chuyên gia vi sinh của đại học Arizona nói với tờ TIME rằng các bàn ăn mà ông xét nghiệm trong nghiên cứu có chứa virus cảm lạnh, virus phó cúm ở người, norovirus (gây tiêu chảy và nôn ói) và siêu khuẩn MRSA gây nhiễm trùng da.

Bạn có nghĩ rằng mình sẽ bị bệnh sau một lần đi máy bay? Hoàn toàn có thể, vì sau những hào nhoáng, hiện đại của phương tiện di chuyển này là những nguy cơ sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.Đặt thức ăn trong khay để tránh nhiễm mầm bệnh từ bàn ăn

Theo tờ Wall Street Journal, nhiều khả năng sự dơ bẩn này do việc nhân viên không có đủ thời gian làm vệ sinh máy bay giữa những chuyến bay, và khi lau chùi, người ta chỉ dùng các chất làm sạch thông thường thay vì các chất sát trùng. Để tránh tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh, các chuyên gia khuyên không nên để bỏ đồ ăn trực tiếp lên bàn ăn mà để chúng trong hộp giấy hoặc giấy bọc.

Lỗ thông điều hòa nhiệt độ và khóa dây thắt an toàn

Hai bộ phận được dùng thường xuyên và cũng có thể ít được làm sạch đều đặn. Lỗ thông điều  hòa nhiệt độ trên mỗi ghế ngồi có chứa năng điều hòa khí lưu thông cho hành khách, nhưng thử nghiệm của TravelMath phát hiện thấy 285 CFU/Sq.in. trên những nút xoay, nhiều hơn cả vi khuẩn trên nút xả bồn cầu của máy bay. Tương tự, khóa dây thắt an toàn có 230 CFU/Sq.in.. Không có gì ngạc nhiên vì mỗi hành khách chạm vào khóa này ít nhất hai lần trong chuyến bay. Gerba khuyên bạn mang theo một chai nước vệ sinh nhỏ để sử dụng khi đi máy bay.

Bạn có nghĩ rằng mình sẽ bị bệnh sau một lần đi máy bay? Hoàn toàn có thể, vì sau những hào nhoáng, hiện đại của phương tiện di chuyển này là những nguy cơ sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.Khóa dây thắt an toàn là chỗ người ta chạm vào nhiều nhất

Nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh máy bay được làm sạch đều đặn giữa những chuyến bay dài và tẩy trùng qua đêm. Nhưng Gerba cho biết có khoảng 50 hành khách sử dụng nhà vệ sinh trong khi bay, vì thể tạo ra nguy cơ  nhiễm trùng. Ông phát hiện các E.Coli (vi khuẩn chỉ điểm nhiễm phân) trên một số bồn rửa, nút xả và bàn cầu. TravelMath phát hiện nút xả nước có 265 CFU/sq. in. (nhưng không phải E.Coli).

Theo Gerba, rất khó làm sạch nhà vệ sinh máy bay vì mỗi khi hành khách rửa tay nước xả không đủ, bồn rửa lại quá nhỏ, và những ai có bàn tay lớn không đủ chỗ đặt vào bên dưới vòi rửa để làm sạch. Cũng có chuyên gia khuyên dùng khăn giấy mở chốt nhà vệ sinh để tránh lây nhiễm mầm bệnh.

Bạn có nghĩ rằng mình sẽ bị bệnh sau một lần đi máy bay? Hoàn toàn có thể, vì sau những hào nhoáng, hiện đại của phương tiện di chuyển này là những nguy cơ sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.Nhà vệ sinh máy bay khó được làm sạch vì nhỏ bé và nhiều người sử dụng.

Túi vải sau ghế ngồi

Hành khách dùng túi vải này như chiếc túi rác, bỏ vào đó khăn dơ, tả vệ sinh dùng rồi và nhiều thứ khác. Khi vòng quay sử dụng máy bay quá nhiều, đội ngủ nhân viên vệ sinh không đủ thời gian làm sạch túi vải, khiến nó là ổ chứa mầm bệnh. Nghiên cứu của đại học Alabama cho thấy vi khuẩn MRSA tồn tại đến 7 ngày trong túi vải sau ghế ngồi của máy bay. Cách duy nhất để tránh những mầm bệnh ở đây là… không sử dụng nó.

Bạn có nghĩ rằng mình sẽ bị bệnh sau một lần đi máy bay? Hoàn toàn có thể, vì sau những hào nhoáng, hiện đại của phương tiện di chuyển này là những nguy cơ sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.Túi vải sau ghế ngồi là nơi chứa rác của nhiều người khi đi máy bay

Ghế ngồi dọc lối đi

Ngồi ở ghế dọc lối đi bạn sẽ dễ chịu vì có thể đứng dậy di chuyển khi muốn. Nhưng mặt trên của ghế ngồi này nhiều khả năng bị gieo rắc mầm bệnh từ những người đi bên ngoài và dựa vào ghế làm chỗ tựa, trong đó có người mới từ nhà vệ sinh bước ra. Do vậy đừng chạm vào vùng cạnh chỗ tựa đầu của ghế và đó cũng không phải là chỗ để bạn úp mặt vào khi ngủ.  “Nếu ngồi ở ghế cạnh cửa sổ, bạn ít có nguy cơ mắc bệnh hơn”, Gerba khẳng định.

Bạn có nghĩ rằng mình sẽ bị bệnh sau một lần đi máy bay? Hoàn toàn có thể, vì sau những hào nhoáng, hiện đại của phương tiện di chuyển này là những nguy cơ sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.Ghế ngồi dọc lối đi mang lại dễ chịu và cũng nhiều nguy cơ nhiễm bệnh cho hành khách.

Theo Châu Giang - TGHN/Time


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X