Hotline 24/7
08983-08983

5 cách kiểm soát mãn kinh không phải ai cũng biết

Mãn kinh là một trong những giai đoạn chuyển tiếp quan trọng nhất của cuộc đời người phụ nữ. Đây là giai đoạn có nhiều thay đổi nội tiết, sinh lý và tâm lý phức tạp. Có một vài cách đơn giản nhưng giúp kiểm soát mãn kinh, giảm các triệu chứng khó chịu mà thời kỳ này gây ra.

Mãn kinh "gõ cửa" làm xuất hiện các triệu chứng như nóng bừng, khô âm đạo, đổ mồ hôi đêm, ham muốn thấp, rối loạn giấ ngủ và tăng cân. Ngoài ra, phụ nữ mãn kinh cũng thường bị căng thẳng, lo âu, khó chịu, cáu kỉnh và trầm cảm.

Hormone estrogen là hormone nữ rất quan trọng với sức khỏe, giúp chống lại bệnh tim và các bệnh ung thư. Nó giúp xương chắc khỏe, ham muốn tình dục mạnh mẽ. Do vật, suy giảm hormone estrogen trong thời kỳ mãn kinh gây ra hàng loạt vấn đề về thể chất và tinh thần. Hơn nữa, nồng độ estradiol thấp, một dạng estrogen chính, cũng có liên quan đến tăng cân.

Không cần phải dùng hormone thay thế dạng thuốc để kiểm soát các triệu chững mãn kinh. Bạn chỉ cần áp dụng các biện pháp tự nhiên như dưới đây để luôn sống khỏe và đẹp.

Tập cardio

Squat, chống đẩy là những bài tập tốt cho phụ nữ mãn kinh

Bạn có thể lựa chọn các bài tập cardio như đi bộ, chạy bộ hay bơi lội. Những bài tập này giúp giảm cân vì phụ nữ mãn kinh thường bị tăng cân. Bài tập này cũng tốt cho trái tim. Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Menopause, các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng sau chương trình tập thể dục kéo dài 12 tuần phụ nữ sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm trầm cảm. Khó ngủ, mất ngủ và trầm cảm là những triệu chứng thường gặp của thời kỳ mãn kinh.

Rèn luyện sức mạnh

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Mid-Life Health, hơn 53% phụ nữ mãn kinh bị suy giảm mật độ khoáng xương. Các bài tập sức mạnh có thể giúp tăng cường sức khỏe của xương khớp. Các bài tập như squat, chống đẩy, nâng tạ có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Yoga

Như đã nói, mãn kinh đi kèm với các triệu chứng tâm lý như căng thẳng, lo âu, cáu gắt, trầm cảm. Một nghiên cứu gần đây cho thấy tập yoga có thể giúp phụ nữ mãn kinh ổn định các vấn đề về tâm lý. Thở sâu, ngồi thiền có thể giúp làm giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Khiêu vũ

Khiêu vũ giúp tăng cường sức khỏe xương và cơ bắp sau mãn kinh

Khiêu vũ vừa là một bài tập thể dục tốt cho sức khỏe, vừa đem lại niềm vui cho phụ nữ mãn kinh. Khiêu vũ cũng giúp tăng cường sức khỏe xương và cơ bắp sau mãn kinh. Bạn có thể chọn nhiều thể loại khiêu vũ phù hợp với sở thích từ ba lê, salsa, zumba…

Làm việc nhà


Mãn kinh có thể dẫn đến tình trạng rối loạn nhịp tim. Làm việc nhà có thể làm giảm nguy cơ mắc phải tình trạng này. Giặt giũ, hút bụi, lau nhà có thể giúp giữ cho nhịp tim ở mức bình thường bởi những hoạt động này yêu cầu sự di chuyển nhất quán trong một thời gian nhất định. Ngoài ra, làm việc nhà cũng giúp chị em ngủ ngon hơn.

Theo Trịnh Tây - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X