Hotline 24/7
08983-08983

5 cách giúp giảm nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ

Nhiễm trùng đường tiết niệu hay còn gọi là nhiễm trùng đường tiểu là bệnh thường gặp ở phụ nữ.

Phụ nữ thường dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu hơn nam giới
Phụ nữ thường dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu hơn nam giới

Theo ước tính của các nhà khoa học, cứ 5 người phụ nữ thì có 1 người bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) vào một thời điểm nào đó trong đời. Dưới đây là 5 cách đơn giản chị em nên làm để giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. 

Uống đủ nước

Cách đơn giản và hiệu quả nhất để phòng nhiễm trùng đường tiết niệu là bổ sung đủ nước cho cơ thể. Bởi uống nước khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, từ đó giúp loại bỏ vi khuẩn trong bàng quang. Tiến sỹ Thomas M. Hooton - Trường Đại học Y khoa Miami Miller (Mỹ) cho biết: “Nếu bị UTI tái phát, chị em nên chú ý bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, tốt nhất nên uống 2 - 3 lít nước mỗi ngày".

Uống đủ nước giúp phòng nhiễm trùng đường tiểu hiệu quả
Uống đủ nước giúp phòng nhiễm trùng đường tiểu hiệu quả

Dùng các sản phẩm vệ sinh dịu nhẹ 

Những người dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu nên hạn chế hoặc tránh sử dụng sản phẩm vệ sinh có mùi thơm và chứa các chất gây kích ứng vì chúng khiến bệnh nặng hơn. Theo một cuộc khảo sát gần đây của các nhà khoa học Canada, những phụ nữ sử dụng sữa rửa, gel để vệ sinh vùng kín có khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu nhiều hơn 2,5 lần so với những người không sử dụng. Bạn cũng nên cẩn trọng khi thụt rửa âm đạo vì chúng có thể tiêu diệt cả những vi khuẩn tốt ở âm đạo.  

Vệ sinh đúng cách

Để tránh lây truyền vi khuẩn từ trực tràng vào âm đạo và niệu đạo, khi sử dụng giấy vệ sinh, bạn nên lau từ trước ra sau thay vì lau ngược lại. Điều này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn E. coli gây ra, đặc biệt là sau khi đi tiêu.

Sau khi đi vệ sinh, mọi người nên lau chùi từ trước ra sau
Sau khi đi vệ sinh, mọi người nên lau chùi từ trước ra sau

Lựa chọn các phương pháp kiểm soát sinh sản phù hợp

Một số phương pháp kiểm soát sinh sản có chứa chất diệt tinh trùng có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn. Ngoài ra, chất diệt tinh trùng cũng có thể gây mất cân bằng pH trong âm đạo và gây nhiễm trùng đường tiểu. 

Màng ngăn tránh thai có chứa chất diệt tinh trùng
Màng ngăn tránh thai có chứa chất diệt tinh trùng

Quan hệ tình dục đúng

Theo thông tin được đăng trên WebMD, bạn nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục. Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục cũng được khuyến nghị vì nó giúp loại vi khuẩn đi ngược lên niệu đạo, bàng quang gây viêm. Nếu bị khô âm đạo, chị em nên cân nhắc sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ tình dục để tránh bị đau vì âm đạo có thể bị trầy xước và viêm khi "yêu".

Theo Medicaldaily/Healthplus

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X