Hotline 24/7
08983-08983

5 cách đơn giản giúp giảm đau bụng kinh cực kỳ hiệu quả

Đau bụng kinh đã trở thành nỗi ám ảnh của chị em mỗi khi đến tháng. Để đẩy lùi cơn đau bụng kinh, ngoài việc sử dụng thuốc giảm đau, bạn có thể áp dụng một số biện pháp tự nhiên dưới đây.

Bổ sung đủ acid béo omega-3

Các nhà khoa học đã phát hiện ra mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và chứng đau bụng kinh. Theo họ, bổ sung acid béo omega-3 có thể cải thiện chứng đau bụng kinh. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, hai loại acid béo phổ biến thuộc nhóm omega-3 là DHA (acid docosahexaenoic) và EPA (acid eicosapentaenoic) có thể làm giảm nồng độ prostaglandin. Quá nhiều hormone prostaglandin trong cơ thể có thể gây co thắt tử cung và gây ra chứng đau bụng kinh.

Bổ sung acid béo omega-3 giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Bổ sung đủ magne

Magne là khoáng chất được tìm thấy trong các loại rau màu xanh đậm, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Magne cần thiết cho hơn 300 phản ứng sinh hóa diễn ra trong cơ thể. Nó giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, duy trì cơ bắp, điều hòa thần kinh, huyết áp và tăng cường sức khỏe của xương. Magne giúp làm mềm và thư giãn các mô cơ, ngăn ngừa những cơn đau bụng kinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể bổ sung magne. Những người bị bệnh tim nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi bổ sung magne.

Chườm ấm

Khi bị đau bụng kinh, chị em có thể cho một ít nước ấm vào bình thủy tinh hoặc dùng túi chườm để chườm lên vùng bụng dưới. Chườm ấm giúp tử cung co thắt từ đó máu kinh được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn. Ngoài chườm ấm, bạn cũng có thể ngâm chân 15-20 phút trong nước muối ấm hoặc nước được thêm tinh dầu quế, sả hoặc gừng.

Chườm ấm giúp tử cung co thắt từ đó máu kinh được đẩy ra dễ dàng hơn

Thay đổi chế độ ăn uống 

Chế độ ăn uống ít chất béo và nhiều rau củ sẽ giúp làm giảm chứng đau bụng kinh. Bạn nên ăn rau có lá xanh vì chúng giàu vitamin A, C, E, B, K và folate. Tương tự như thực phẩm bổ sung, các loại vitamin và khoáng chất này có thể giúp xoa dịu cơn đau bụng kinh của bạn.

Dùng thảo dược

Gừng: Gừng giúp giảm đau bụng kinh và các rối loạn kinh nguyệt bằng cách giảm mức độ hormone prostaglandin. Nghiên cứu được thực hiện năm 2009 cho thấy, uống nước gừng có tác dụng giảm đau bụng kinh tương đương với thuốc ibuprofen (một loại thuốc giảm đau, hạ sốt).

Uống trà gừng giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Thì là: Anothele (một hợp chất có tác dụng chống co thắt) trong thì là giúp giảm đau bụng kinh ở một số phụ nữ. Ngoài tác dụng trên, thì là còn giúp làm giảm các vấn đề bất thường trong kỳ kinh hay ngăn ngừa tình trạng ra máu nhiều.

Vỏ cây thông đỏ: Pycnogenol là chất được chiết xuất từ vỏ của cây thông đỏ. Bổ sung Pycnogenol có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng đau bụng kinh nhưng không gây ảnh hưởng đến nồng độ estrogen và chu kỳ kinh nguyệt.

Đương quy: Theo y học cổ truyền, đương quy giúp bổ huyết, hoạt huyết, điều kinh. Thảo dược này cũng là thành phần của nhiều bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh.

Đương quy giúp bổ huyết, hoạt huyết, điều kinh

Nghệ đen: Nghệ đen hay còn gọi là nga truật có tác dụng hoạt huyết hóa ứ, hành khí giảm đau nên rất tốt cho phụ nữ, nhất là chị em bị đau bụng kinh. Bạn có thể pha bột nghệ đen với nước ấm để uống vào sáng sớm và trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian và giảm đau bụng kinh an toàn, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược như: Đan sâm, đương quy, nga truật, hương phụ, sài hồ... Đây là những chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cải thiện các triệu chứng đau bụng kinh.

Theo Thanh Tú - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X