Hotline 24/7
08983-08983

5 bước quan trọng quan tâm đến bàn chân của người tiểu đường tuýp 2

Một số phương pháp để thực hiện hàng ngày vừa giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường týp 2, đồng thời nâng cao sức khoẻ tổng thể của bạn.

Đối với những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, việc chăm sóc bàn chân tốt là vô cùng quan trọng bởi bàn chân là nơi rất dễ xảy ra các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Một trong những biến chứng nguy hiểm là bệnh thần kinh, tổn thương dây thần kinh gây tê và ngứa ở bàn chân. Và bởi dây thần kinh bị tổn thương nên bạn có thể không cảm thấy đau và ngứa trong một thời gian dài. Nếu không phát hiện sớm bạn có thể không nhận thấy kịp thời để điều trị. Điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở bàn chân.

Hoại tử là một biến chứng rất nghiêm trọng của nhiễm trùng bởi giảm tuần hoàn máu do bệnh lý thần kinh dẫn đến việc chết mô cần cắt cụt.

Để giữ cho bàn chân khỏe mạnh, thực hiện năm bước này rất quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

1. Kiểm tra chân mỗi ngày

Nên kiểm tra chân mỗi ngày bởi dưới tác động của bệnh thần kinh, bàn chân rất dễ bị tổn thương và loét. Kiểm tra thật kĩ vào mỗi buổi sáng trước khi bạn mang tất và giày, nhìn kỹ bất kỳ điểm bất thường nào có thể xuất hiện ở hai bên gót chân, bàn chân của bạn. Bên cạnh đó, hãy cẩn thận kiểm tra phần giữa các ngón chân và toàn bộ gan bàn chân. Nếu thấy khó khăn hãy thử sử dụng gương hoặc nhờ một người thân kiểm tra giúp bạn.


2. Đôi chân sạch sẽ là đôi chân hạnh phúc

Hãy đảm bảo rằng bạn rửa chân hàng ngày bằng xà phòng và nước, sau đó lau khô thật kỹ. Việc rửa chân hàng ngày có thể giúp bạn phát hiện các vị trí khó khăn trước khi chúng trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn không bên ngâm chân bởi ngâm lâu có thể khiến da bạn trở nên mong manh và dễ bị tổn thương.

Trong trường hợp da khô, bạn có thể sử dụng các loại kem dưỡng da cho đôi chân. Tuy nhiên không nên bôi vào vị trí giữa các ngón chân bởi kem dưỡng để trên da trong một thời gian dài có thể khiến da bị tổn thương.

3. Mang tất mềm và giày phù hợp

Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng các loại tất và giày phù hợp, vừa vặn với đôi chân. Giày quá rộng hoặc chật đều có thể gây ra vấn đề bởi bàn chân có thể bị chà xát vào giày gây đau. Khi tập thể dục, hãy đảm bảo rằng bạn mang đôi giày thể thao vừa vặn và đeo tất trắng, thấm mồ hôi. Đừng bao giờ đi chân đất khi tập thể dục.
4. Kiểm tra với bác sĩ thường xuyên

Bạn hãy thoải mái khi đề cập về đôi chân của bạn với bác sĩ. Hãy thông báo ngay lập tức khi bạn phát hiện bất kỳ vết lở loét hoặc nhiễm trùng nào trên chân. Điều trị càng sớm, nguy cơ gặp phải biến chứng càng giảm.

Hãy nói chuyện với bác sĩ để chăm sóc và kiểm tra định kỳ đôi bàn chân trong trường hợp có bất kỳ vấn đề nào có thể xảy ra.

5. Quản lý tốt bệnh tiểu đường

Cách tốt nhất để chăm sóc bàn chân của bạn là giữ cho lượng đường trong máu luôn ở mức bình thường nhất có thể. Lượng đường huyết cao kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng thần kinh và mạch máu ở chân. Kiểm tra lượng đường huyết thường xuyên, uống thuốc theo đơn và tuân thủ chế độ ăn uống là cách tốt nhất để giữ cho đôi chân của bạn luôn khỏe mạnh.

Theo Thanh Hà - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X