Hotline 24/7
08983-08983

5 bất thường về nhau thai mà phụ nữ nào cũng phải biết

Những biến chứng liên quan đến bánh nhau tuy không phổ biến nhưng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Trường hợp về một bà mẹ ba con bị mắc phải căn bệnh ung thư nhau thai nguy hiểm tới tính mạng do trước đó chửa trứng đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Bởi đây là căn bệnh phổ biến dễ xảy ra với các chị em phụ nữ nhưng những kiến thức về nó lại không nhiều.

Trên thực tế, ngoài căn bệnh ung thư nhau thai còn có không ít những bệnh lý về nhau thai mà ít được các mẹ quan tâm đến dù chúng có thể dễ dàng xảy ra trong và sau khi mang thai, gây ra những hậu quả khó lường nếu không kịp thời phát hiện.

NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỚNG ĐẾN NHAU THAI

Nhau thai là một bộ phận phát triển ở tử cung trong suốt quá trình mang thai. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Cơ quan này cung cấp oxy, chất dinh dưỡng và loại bỏ những tạp chất thừa trong máu của bé.

Bên cạnh đó, nhau thai còn được biết đến với một nhiệm vụ không kém phần đặc biệt đó là sản xuất hormone và bảo vệ bào thai khỏi vi khuẩn và nhiễm trùng.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhau thai trong suốt quá trình mang bầu, chẳng hạn như:

- Hút thuốc lá, lạm dụng chất kích thích;

- Mang đa thai;

- Đã từng phẫu thuật tử cung;

- Đã từng có vấn đề về nhau thai trước đó;

- Chấn thương vùng bụng;

- Mẹ bầu bị huyết áp cao;

- Rối loạn đông máu ở người mẹ;

- Mẹ mang thai sau 40 tuổi;

- Bong nút nhầy cổ tử cung sớm.

BẤT THƯỜNG VỀ NHAU THAI CẦN CẢNH GIÁC

Tất cả những bất thường về nhau thai đều dẫn đến những tác động nghiêm trọng ảnh hưởng sự tồn tại của thai nhi và sức khỏe của phụ nữ. Các biến chứng nguy hiểm liên quan đến nhau thai bao gồm:

1. NHAU TIỀN ĐẠO

Đây là tình trạng nhau thai bám ở vị trí thấp chặn một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung khiến bé không thể ra đời qua ngả âm đạo. Tình trạng này xảy ra trong khoảng 0,5-1% các trường hợp mang thai. Với vấn đề này, mẹ không thể sinh thường mà phải tiến hành sinh mổ.

Ngoài ung thư nhau thai, còn có 5 bất thường về nhau thai mà phụ nữ nào cũng phải biết - 1Nhau tiền đạo là tình trạng nhau thai bám ở vị trí thấp chặn một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung khiến bé không thể ra đời qua ngả âm đạo. (Ảnh minh họa)

Các đối tượng mẹ bầu dễ bị nhau tiền đạo:

- Mang thai khi đã lớn tuổi;

- Thường xuyên hút thuốc lá;

- Có tiền sử phá thai;

- Đã từng sinh mổ;

- Đã từng phẫu thuật tử cung;

- Mang đa thai.

Thông thường khi bị nhau tiền đạo, mẹ bầu sẽ thấy hiện tượng bị chảy máu âm đạo. Tình trạng chảy máu có thể rất nghiêm trọng. Nó có thể khiến người mẹ choáng váng, mất sức và cần nhập viện để được truyền máu và theo dõi sức khỏe thường xuyên. 

Các biến chứng nghiêm trọng của tình trạng nhau tiền đạo:

- Tăng nguy cơ nhiễm trùng ở thai nhi;

- Mẹ bầu cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng;

- Chảy máu âm đạo nặng;

- Sinh non.

2. NHAU BONG NON

Nhau bong non là tình trạng một phần hoặc toàn bộ bánh nhau tách ra khỏi tử cung. Đây là một trong những vấn đề nghiêm trọng về nhau thai phổ biến nhất, cứ 100 người mang thai thì có 1 trường hợp gặp phải hiện tượng này. Nó thường xảy ra ở tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ và khi đó mẹ bầu cần phải được cấp cứu kịp thời. Trong trường hợp này, sinh mổ luôn là điều cần thiết.

Nhau bong non có thể khiến mẹ bầu bị chảy máu âm đạo, đau bụng liên tục, co giật và bào thai có nhịp tim bất thường. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà các bác sĩ sẽ có hướng xử lý chính xác nhất.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa, nhau bong non sẽ cắt đứt nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, oxy từ mẹ đến thai. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu khiến thai chết lưu. Sinh non, thai nhi chậm phát triển, bào thai bất thường cũng là những hậu quả nghiêm trọng mà tình trạng nhau bong non gây ra.

Các đối tượng mẹ bầu dễ bị nhau bong non:

- Mẹ bầu bị chấn thương vùng bụng;

- Bong nút nhầy cổ tử cung sớm;

- Có hút thuốc;

- Sử dụng cocain;

- Có tiền sử nạo phá thai;

- Tử cung có vấn đề;

- Mẹ bầu cao huyết cao;

- Bị nhiễm trùng nhau thai.

3. SUY NHAU THAI

Như đã biết nhau thai đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bào thai bằng cách cung cấp cho bé chất dinh dưỡng, oxy và loại bỏ các chất độc hại mà mẹ nạp vào cơ thể. 

Tuy nhiên đôi khi, nhau thai có thể không hoạt động bình thường. Khi điều này xảy ra, nó có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp chất dinh dưỡng, gây ra sự thiếu cân bằng nhau thai. Và tình trạng này được gọi là suy nhau thai, dẫn đến việc hạn chế sự tăng trưởng của bào thai. Sau khi kiểm tra phát hiện bác sĩ sẽ phải chỉ định giục sinh hoặc mổ khi mẹ bầu đang ở những tháng cuối của thai kỳ.

Phụ nữ bị suy nhau thai sẽ nhận thấy các chuyển động của thai nhi ít đi và kích thước tử cung không có dấu hiệu phát triển. Bên cạnh đó nếu qua siêu âm, các bác sĩ sẽ nói cho mẹ biết về hiện tượng suy thai nếu có sự biến sắc của nước ối. Vậy nên, để nhận biết tốt nhất, mẹ hãy theo dõi và đếm cử động thai nhi thường xuyên, 3 lần trong một ngày. Nếu mẹ không có thời gian thì phải đếm ít nhất 1 lần trong một ngày.

Nhóm sản phụ có nguy cơ bị suy thai cao:

- Mẹ bị bệnh tiểu đường;

- Huyết áp cao;

- Đã từng có tiền sử nhau bong non;

- Đã từng sinh non;

- Mang đa thai;

- Cao huyết áp trong thai kỳ.

Ngoài ung thư nhau thai, còn có 5 bất thường về nhau thai mà phụ nữ nào cũng phải biết - 2Mẹ bầu bị tiểu đường có nguy cơ cao bị suy nhau thai. (Ảnh minh họa)

Tác động của suy thai đối với thai nhi:

Suy thai là một biến chứng nguy hiểm, nó có thể dẫn rất nhiều tác động nghiêm trọng tới thai nhi, cụ thể như:

- Thai chết lưu, sinh non;

- Khiến thai nhi mắc các bệnh về não như bại não, động kinh;

- Khả năng nhận thức kém;

- Mức đường trong máu thấp;

- Nhiệt độ cơ thể thấp;

- Mức độ hồng cầu quá mức;

- Chậm phát triển ngôn ngữ.

4. PHÙ NHAU THAI

Phù nhau thai là một bệnh lý của nhau thai có thể gây ra không ít những biến chứng nguy hiểm. Khi nhau thai bị phù sẽ kéo theo dây rốn cũng có thể phù khiến việc thực hiện các chức năng không được đảm bảo, không có sự lưu thông giữa máu mẹ và máu con nên có thể gây biến chứng đến thai nhi. Hậu quả là làm cho thai nhi bị tràn dịch đa màng, dễ mắc các dị tật về hệ tiêu hóa, tim mạch, nguy hiểm nhất là thai chết lưu.

Nguyên nhân gây phù nhau thai thường do nhiễm trùng cũng có khi do sự bất thường về nhiễm sắc thể khiến nhau thai gặp vấn đề.

Những người có nguy cơ bị phù nhau thai:

- Mẹ bầu hút thuốc, uống rượu;

- Bất thường nhiễm sắc thể thai nhi;

- Bất đồng nhóm máu mẹ và con;

- Mắc bệnh Rubella khi mới mang thai;

- Những mẹ bầu từng bị phù nhau thai sẽ có nguy cơ mắc lại cao hơn người khác.

Theo BS.CK2 Nguyễn Văn Thắng - Trưởng khoa Phụ ung thư, BV Phụ sản Trung ương, trong số các bệnh về nhau thai thì bệnh phù nhau thai rất hiếm gặp. Ở nước ngoài, người ta phát hiện nguyên nhân phù nhau thai như do bất đồng nhóm máu, do tan máu, người ta có thể chữa được và truyền nhóm máu thích hợp cho thai nhi trong bụng. Hiện nay ở Việt Nam việc chữa trị phù nhau thai vẫn còn khó khăn.

Bệnh ung thư nhau thai cũng là căn bệnh nguy hiểm phổ biến với các phụ nữ và có thể chữa trị. Tuy nhiên lại chưa có nhiều người hiểu biết rõ về căn bệnh này.


Theo TL - Khám phá/Medicalnewstoday

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X