Hotline 24/7
08983-08983

46% phụ nữ Việt thiếu vitamin D, tiềm ẩn nguy cơ ung thư vú

Nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy tỷ lệ thiếu vitamin D ở nữ giới khoảng 46% và ở nam là 20%. Người thiếu vitamin D có nguy cơ bị ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, bệnh tim mạch… cao hơn những người bình thường.

Chia sẻ tại hội nghị "Tiếp cận kỹ thuật xét nghiệm mới trong chẩn đoán và điều trị" vừa diễn ra, PGS Nguyễn Thị Băng Sương, Trưởng Khoa Xét nghiệm BV Đại học Y Dược TPHCM cho biết tình trạng thiếu hụt Vitamin D lâu dài sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Việc thực hiện xét nghiệm để phát hiện kịp thời tình trạng thiếu hụt vitamin D có ý nghĩa to lớn trong điều trị, đặc biệt là đối với người bệnh thận mạn, suy chức năng gan, lao, người đang dùng thuốc chống động kinh, phụ nữ mang thai và cho con bú, người lớn tuổi có tiền sử ngã nhiều lần, gãy xương mà không do chấn thương, người béo phì…

Những tiến bộ mới trong xét nghiệm giúp chẩn đoán được nhiều căn bệnh nguy hiểm ở giai đoạn sớm


BS Sương khuyến cáo, để phát hiện thiếu vitamin D, người bệnh cần được làm xét nghiệm đánh giá nồng độ vitamin D trong máu để theo dõi, điều chỉnh phù hợp.

Xét nghiệm vitamin D được thực hiện tại đa số các bệnh viện với phương thức chạy trên máy tự động đơn giản, thời gian trả kết quả nhanh chóng, chính xác.

Tuy nhiên, do nhận thức của người bệnh cũng như tính chủ động trong cảnh báo những hệ lụy thiếu vitamin D chưa cao nên việc xét nghiệm vitamin D chưa được phổ biến tại các bệnh viện.

Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thu canxi và phát triển hệ xương của cơ thể.

Một phụ nữ đang được bác sĩ tư vấn bệnh


Một số nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy tỷ lệ thiếu vitamin D ở nữ giới khoảng 46% và ở nam là 20%. Tại một số quốc gia châu Á khác như Malaysia, tỷ lệ thiếu vitamin D cao khoảng 67,4%. Thiếu hụt vitamin D có thể gây mềm xương, gãy xương ở trẻ em hoặc nhuyễn xương ở người lớn.

Người thiếu vitamin D có nguy cơ bị ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến, bệnh tim mạch… cao hơn những người bình thường.

Theo Hoàng Lê - Thời đại/ Afamily

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X