Hotline 24/7
08983-08983

40 tuổi đã già

Tôi nghĩ, tuổi tác chỉ là con số. Sức khỏe, nhan sắc, niềm vui công việc, hạnh phúc gia đình… mới thực sự là những điều quan trọng với phụ nữ.

Sắp kết thúc kỳ nghỉ thai sản, chồng năn nỉ chị nghỉ việc hẳn, ở nhà, dành thời gian chăm con. Anh cam kết chuyện kinh tế gia đình sẽ một tay anh gồng gánh, sẽ không một lời nào khiến chị phải tủi thân.

40 tuoi da gia
 

Sau mấy ngày suy nghĩ, chị quyết định nghe theo chồng, cũng bởi lý do con còn quá nhỏ, lại hay ốm vặt. Nếu thuê Ôsin, việc đó sẽ ngốn hơn nửa tháng lương của chị, mà mẹ nuôi con thì chắc chắn tốt hơn bất cứ ai. Chị tự nhủ, khi nào con cứng cáp rồi đi làm lại cũng không muộn.

Những năm tháng làm hậu phương đã khiến phụ nữ không còn tự tin, từ tuổi tác, tới việc cập nhật kiến thức, lẫn các mối quan hệ. Chọn công việc đúng chuyên môn ở thời điểm này cũng chẳng dễ dàng, còn chọn việc cực chẳng đã, hay tiếp tục ở nhà theo ý muốn của chồng, rồi về già thì “cậy” con, là những cân nhắc hết sức đáng thương của không ít người.

Vì thiếu kinh nghiệm ngừa thai, khi con đầu mới tròn 10 tháng, chị đã có bầu “trộm”. Chồng nghe tin ấy, lại mừng như trúng số. Anh bảo: “Ở nhà nội trợ, tội gì không sinh”. Nghe chồng, chị không còn nghĩ tới giấc mơ công sở, quên cả những váy áo, phấn son, cả mớ bằng cấp bao năm dùi mài kinh sử.

Một ngày, chị chợt nhận ra mình đã trở thành người đàn bà phụ thuộc kinh tế đến ngộp thở. Ngày trước, lương chị không cao, nhưng cũng có đồng ra đồng vào. Nay, ngay cả công đoạn làm đẹp ít tốn tiền nhất như cạo lông mặt, hay chuyện tế nhị như miếng băng vệ sinh, chị cũng phải trích từ xấp tiền chồng đưa mỗi tháng. Anh không phải hạng ki-bo, nhưng sau nhiều năm làm hậu phương, cái cảm giác mình là người ăn bám bắt đầu xâm chiếm tâm trí chị.

Chị tự xét thấy mình có thừa khả năng làm ra tiền, càng không phải loại lười lao động. Ngửa tay nhận tiền, kể cả là tiền chồng, mãi cũng chẳng hay ho gì, dẫu ở nhà, chị cũng quần quật đủ việc. May là chị biết thương thân, chứ không thì rất dễ stress. Cũng nhờ biết thương thân, chị mới nghĩ đến việc phải kiếm gì đó để làm, miễn là công việc chính đáng, bất chấp lương ít, dẹp bỏ sĩ diện, bởi sĩ diện nào to cho bằng sĩ diện ngửa tay xin tiền chồng.

40 tuoi da gia
Ảnh minh họa

Sau này, chị bảo, cũng bàn tay ấy, thay vì mãi ngửa, có thể nắm, xòe, lật tới lật lui, để níu giữ và vun đắp hạnh phúc. Bởi khi có tiền, phụ nữ sẽ có điều kiện chăm sóc, yêu thương bản thân nhiều hơn, kiểu như mạnh dạn mua cái áo xịn để thấy mình lộng lẫy, mà chẳng phải nghĩ ngợi gì. Tôi mừng khi thấy chị làm việc trở lại, dù chỉ là ngồi nhà làm hàng gia công. Mớ bằng cấp vẫn đang tạm xếp trong đáy tủ. 40 tuổi, chị mới hiểu được hạnh phúc sẽ trọn vẹn hơn khi thoát cảnh phụ thuộc.

Một chị khác thì than, ngày sinh con đầu lòng, chồng bảo ở nhà, mọi chuyện liên quan tiền bạc, để anh ấy lo. Chồng chị là người đàn ông tâm lý, dù không quá giỏi kiếm tiền, nhưng anh luôn rộng rãi chuyện chi tiêu, để vợ không nghĩ ngợi, bởi dù sao, việc vợ nghỉ làm, là do anh khởi xướng. Biến cố xảy ra với gia đình chị khi anh chồng thất nghiệp, chị đành gác lại những khoản chi tiêu rất đàn bà, như phấn son, quần áo. Từ ngày ngoảnh mặt với nhan sắc, chị thấy mình giống “mẹ mướp”, mất hẳn sự tự tin, cảm giác dần bị chồng chán. Thế nên, dù bị đau lưng, mỏi gáy, chị vẫn cố làm việc, góp sức với chồng, cải thiện đời sống kinh tế đang tụt dốc, dù khi ấy chị đã bước vào tuổi 40.

Tầm tuổi ấy, nhiều người quen của tôi bảo thấy mình đã già, bắt đầu nghĩ ngợi đến ngày “về hưu”, về những giấc mơ an dưỡng, dù tôi trông các chị vẫn mướt rượt, sung sức. Tôi nghĩ, tuổi tác chỉ là con số. Sức khỏe, nhan sắc, niềm vui công việc, hạnh phúc gia đình… mới thực sự là những điều quan trọng với phụ nữ. Phụ nữ tuổi 40, con cái đã lớn, không ít người mòn mỏi với công việc nội trợ, giờ lại khát khao có được việc làm, dẫu biết cơ hội lựa chọn không còn nhiều nữa.

Thấu hiểu bản thân làm “kiếp tầm gửi”, một người chị của tôi thường khuyên con gái (dù con mới chạm tuổi trăng tròn) rằng, phải chủ động, giữ lấy công việc, ngay cả khi con có chồng giàu có. Đừng cho rằng, vì con cái nheo nhóc không ai lo mà bỏ cơ hội đi làm, bởi con cái rồi cũng sẽ khôn lớn. Và ngay khi thu nhập chưa như mong đợi, cũng không thể ngồi nhà chờ cơ hội. Phụ nữ, tuổi tác đến rất mau. Kể cả khi 40 tuổi mới bắt đầu “khởi nghiệp”, cũng chẳng có gì muộn màng. 

Theo Thái Phương - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X