Hotline 24/7
08983-08983

4 yếu tố làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ

Mới đây, tạp chí Stroke của Hiệp hội Kiểm soát Bệnh Tim mạch Hoa Kỳ vừa đưa ra 4 yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ.

Tai biến mạch máu não còn gọi là Đột quỵ não, là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ. Ảnh: Pixabay.
 
Tai biến mạch máu não có hai loại: nhồi máu não (do nghẽn / tắc mạch) hoặc chảy máu não (do vỡ mạch)... Đột quỵ là bệnh của hệ thần kinh phổ biến nhất hiện nay.

1. Hút thuốc

Hút thuốc là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng đột quỵ. Ảnh: Pixabay.

Khoa học đã chứng minh rằng, hút thuốc làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng đột quỵ.

Bạn nên bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt để giảm nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

2. Uống rượu nhiều

Uống nhiều rượu có thể là một trong những yếu tố chính khiến bạn có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn. Ảnh: Pixabay.

Uống rượu nhiều cũng gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và huyết áp cao, chứng rung tâm nhĩ bất thường.

Theo Hiệp hội Kiểm soát Đột quỵ của Anh, chứng rung tâm nhĩ bất thường cũng làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ lên gấp 5 lần. Rung tâm nhĩ bất thường còn có thể gây ra sự hình thành cục máu đông trong tim. Nếu những cục máu này di chuyển lên não, nó có thể gây ra đột quỵ.

3. Ăn nhiều chất béo

Một chế độ ăn nhiều chất béo có thể dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ bị đột quỵ. Ảnh: Pixabay.

Những người theo chế độ ăn nhiều chất béo, ăn nhiều thực phẩm từ bên ngoài, thay vì thực phẩm nấu chín tại nhà, ăn nhiều đồ ăn vặt hoặc dầu mỡ dẫn đến tăng cân nhanh chóng đều có nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn.

4. Ít tập thể dục

Nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn ở những người ít vận động. Ảnh: Pixabay.

Một nghiên cứu ở Đan Mạch cho thấy, nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn ngay cả ở những người có chỉ số BMI cao. Hầu hết những người này có lối sống ít vận động, tăng cân nhanh chóng.
 
Theo Thế Giới Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X