Hotline 24/7
08983-08983

4 giờ "quyết đấu" với tử thần cứu sống thanh niên ngưng tim do điện giật

Ngày 2/12 vừa qua, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh lần đầu tiên cấp cứu thành công một bệnh nhân bị điện giật dẫn đến ngưng tim, điện tâm đồ là đường thẳng và siêu âm tim thấy tim gần như không có hoạt động co bóp trong 40 phút liên tục.

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Bệnh nhân là anh N.V.H (25 tuổi, ngụ tại phường Đại Yên, thành phố Quảng Long, tỉnh Quảng Ninh) bị điện giật, thở ngáp và được người nhà sơ cứu ép tim, hô hấp nhân tạo... Sau đó, gọi cấp cứu đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Anh H. nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, da niêm mạc tái nhợt, chi lạnh, kết quả điện tâm đồ là đường thẳng và tim gần như không có hoạt động co bóp. Khám lâm sàng cho thấy bệnh nhân đã ngừng thở, ngừng tim, đồng tử 2 bên giãn tối đa, không phản xạ với ánh sáng.

Nhận định tình trạng cấp bách, các bác sĩ đã lập tức tiến hành bóp bóng qua nội khí quản bệnh nhân, ép tim ngoài lồng ngực, tiêm Adrenaline cho tim. Sau 6 lần thực hiện hồi sức cấp cứu liên tục, bệnh nhân bắt đầu có mạch trở lại, điện tim cho hình ảnh rung thất. Bác sĩ tiếp tục sốc điện liều 200 jun. Tình trạng này kéo dài đến 4 tiếng đồng hồ. Cuối cùng mạch tim bệnh nhân tăng dần, có chu kỳ 60 lần một phút, đồng tử 2 bên có phản xạ ánh sáng và được điều trị khí dung, thuốc giãn phế quản, lọc máu liên tục, duy trì vận mạch.

Hiện tại, sau 1 ngày điều trị, bệnh nhân ổn định, gọi hỏi đáp ứng, vận mạch đã giảm liều, thở AIRVO, tiên lượng tốt, tiếp tục chăm sóc và theo dõi tại Khoa HSCC.

Bác sĩ Ân Hoàng Yến - khoa Hồi sức cấp cứu trao đổi trên VnExpress cho biết, đây lần đầu tiên bệnh viện cấp cứu một bệnh nhân ngưng tim trong thời gian dài như vậy vẫn có thể cứu sống được.

Tai nạn điện giật thường xảy ra đột ngột khiến nạn nhân có thể bị bỏng ở các mức độ khác nhau, thậm chí tử vong do ngừng hô hấp và tuần hoàn. Bởi vậy, sơ cứu ban đầu có vai trò rất quan trọng trong việc cứu sống nạn nhân.

Quy trình cứu người bệnh bị điện giật:

1. Tắt cầu dao, gọi cơ quan chức năng (cấp cứu và ngành điện);
Tại nơi xảy ra tai nạn điện giật trước tiên cần lập tức ngắt nguồn điện, tách nạn nhân ra khỏi dòng điện. Nếu không biết cầu dao điện ở đâu thì cần dùng kìm cắt dây điện hoặc dùng vật dụng khô (nên dùng gậy nhựa hoặc gỗ khô, không dùng vật dụng bằng kim loại) gạt dây điện ra.

2. Ở vị trí cách điện, dùng vật liệu cách điện tách người bị điện giật ra khỏi nguồn điện;

Nạn nhân đang ở nơi có nhiều nước thì cần đưa ra khỏi vùng nước. Cần ủ ấm, tránh để cho nạn nhân bị lạnh. Việc giữ thân nhiệt cho nạn nhân là rất quan trọng, nhất là với thời tiết lạnh.

Nên giữ bình tĩnh. Người ứng cứu tuyệt đối không sờ vào người bị điện giật khi chưa ngắt điện, không được dùng tay không mà nên mang găng tay cao su hay quấn bao nilon, vải khô, đi dép khô, đứng ở nơi khô ráo khi ngắt nguồn điện.

3. Sơ cứu: hô hấp nhân tạo.

Kiểm tra xem nạn nhân còn thở hay không bằng cách áp má vào mũi nạn nhân và xem lồng ngực có di động hay không, hoặc dùng tay đặt vào động mạch hai bên cổ nạn nhân.

Nếu nạn nhân còn tỉnh: Kiểm tra mức độ tổn thương ở các vị trí nặng hay nhẹ. Đặc biệt, kiểm tra tổn thương nguy hiểm trước như ở đốt sống cổ bởi những tổn thương này có thể gây liệt nếu không sơ cấp cứu kịp thời, sau đó tiến hành kiểm tra các bộ phận còn lại. Động viên, an ủi để nạn nhân yên tâm.

Nếu nạn nhân đã ngừng thở, ngừng tim, cần tiến hành hồi sức cấp cứu bằng cách hà hơi thở ngạt và nhấn tim. Nên để tay giữa ngực bệnh nhân, giữ bằng ức bàn tay, nhấn tim liên tục khoảng 100 lần một phút, liên tục không được dừng lại cho đến khi bệnh nhân thở trở lại được. Trong khi nhấn tim cần kết hợp hà hơi thổi ngạt khoảng 7-8 lần mỗi phút, tức là cứ trung bình nhấn tim khoảng 30 lần thì hà hơi thổi ngạt 2 lần. Cứ kiên trì như vậy cho đến khi bệnh nhân có dấu hiệu thở trở lại. Sau đó, đưa bệnh nhân đến bệnh viện.


Hoàng Thúy (Tổng hợp)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X