Hotline 24/7
08983-08983

4 chiêu đặc trị cơn 'bốc hỏa' tiền mãn kinh

Bốc hỏa, mất ngủ, đau xương khớp... ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của chị em ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Những lời khuyên dưới đây giúp bạn kiểm soát các vấn đề trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh dễ dàng hơn.

1. Hạn chế mất ngủ

Mất ngủ được xem là một trong những triệu chứng gây khủng hoảng ở hầu hết chị em bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc thả lỏng cơ thể trong bồn tắm hoặc nhâm nhi, thư giãn với trà hoa cúc trước khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện phần nào.

Đừng bỏ qua bài tập thể dục vừa phải trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, nếu tình trạng mất ngủ kéo dài liên tục thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

benefits-of-chamomile-tea.jpg Một ly trà hoa cúc sẽ giúp cải thiện giấc ngủ. Ảnh: fitnesskites

2. Vấn đề xương khớp

Hãy quan tâm đến khẩu phần ăn hằng ngày với những loại thực phẩm giúp chắc xương như nước trái cây giàu canxi, cá mòi, cá hồi, quả hạnh nhân và đậu nành.

Ngoài ra, cần chú ý tới việc tập luyện thể dục, chẳng hạn đi bộ khoảng 30 - 40 phút mỗi ngày. Nếu cần thiết và có sự khuyến cáo của bác sĩ, thì có thể sử dụng một số loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng giúp bổ sung canxi và cải thiện tình trạng loãng xương.

3. Cải thiện cơn bốc hỏa

Ở thời kỳ tiền mãn kinh, chị em hay gặp những cơn bốc hỏa, nóng trong người, gây cảm giác khó chịu, dễ cáu gắt, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống. Hãy giữ mát bằng cách sử dụng trang phục thoáng khí, vải thấm mồ hôi…

infosite-soy-2-fb.jpg Các sản phẩm từ đậu nành giúp chị em "hạ nhiệt"

Đặc biệt, hãy suy nghĩ về nguồn thực phẩm từ đậu nành trong chế độ ăn hàng ngày. “Một số người thấy rằng ăn đậu phụ hoặc uống sữa đậu nành sẽ giúp cải thiện cơn nóng nảy”, GS Mary Jane Minkin, Trường Y, Đại học Yale, New Haven, bang Connecticut (Mỹ), cho biết.

4. Giữ tâm trạng thoải mái

Tập thể dục 20 phút mỗi ngày, ít nhất 3 lần một tuần, để tăng cường năng lượng và giúp bạn giảm bớt sự nóng giận, khó chịu trong người.

Ngoài ra, nên ăn thành những bữa nhỏ và một số đồ ăn nhẹ giàu protein trong suốt cả ngày cũng có thể giúp bạn đối phó với những thăng trầm của cảm xúc. Đặc biệt, Yoga, thiền, xoa bóp và châm cứu cũng giúp bạn xả stress, hạn chế tác động xấu của tiền mãn kinh.

Theoo Nguyễn Hằng - Phụ nữ Việt Nam/Health

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X