Hotline 24/7
08983-08983

4 biểu hiện cho thấy trẻ có thể bị Hô, Móm... khi trưởng thành

Trẻ có biểu hiện hô hoặc móm do di truyền, răng cửa mới thay bị lệch lạc, vẩu ra hoặc thụt vào… Đây là những dấu hiệu cho thấy răng trẻ có thể bị các khiếm khuyết Hô, Móm, Thưa, Lệch lạc khi trưởng thành.

11

Trẻ có hàm răng không đều, Hô, Móm… sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cấu trúc khuôn mặt, khả năng phát âm, thẩm mỹ nụ cười và đặc biệt là tâm lý trẻ trong suốt quá trình trưởng thành.

4 biểu hiện nên đưa trẻ khám - chỉnh nha sớm
 
Ngay từ khi trẻ thay chiếc răng cửa đầu tiên, ba mẹ cần đặc biệt lưu tâm đến các biểu hiện về răng - hàm của trẻ. Nếu nhận thấy những biểu hiện răng hoặc xương hàm của trẻ có xu hướng nhô ra hoặc đẩy vào hơn so với bình thường, phụ huynh nên đưa con đến nha sĩ để kiểm tra và có biện pháp chỉnh nha kịp thời.

Trẻ có biểu hiện xương hàm bị Hô, Móm do di truyền nên được theo dõi và nắn chỉnh sớm để hạn chế phẫu thuật khi trưởng thành.

Trẻ có răng cửa mọc lệch, có xu hướng hô hoặc vẩu ra trước so với bình thường.

Răng cửa hàm trên và hàm dưới của trẻ sau khi thay không đúng khớp cắn dễ ảnh hưởng đến việc mọc các răng khác.

Trẻ thường xuyên có thói quen đẩy lưỡi, mím môi, mút tay, ngậm ti giả… có thể là nguyên nhân gây xô lệch răng.
 
Khi thấy con có một trong bốn biểu hiện trên, ba mẹ cần đưa trẻ đến nha khoa Chuyên sâu để được thăm khám và chỉnh nha ngay lập tức. 

Việc chỉnh nha cho trẻ (đặc biệt trong độ tuổi 6 – 12) sẽ đạt hiệu quả cao, giúp khớp cắn đúng, cung hàm phát triển cân đối và đặc biệt tiết kiệm chi phí, thời gian chỉnh nha, đồng thời hạn chế đau đớn cũng như nguy cơ phẫu thuật khi trưởng thành.
Ba mẹ nên chú ý những biểu hiện bất thường về răng và xương hàm của trẻ để can thiệp chỉnh nha kịp thời
Ba mẹ nên chú ý những biểu hiện bất thường về răng và xương hàm của trẻ để can thiệp chỉnh nha kịp thời

Chỉnh nha sớm: Trẻ phòng ngừa được các vấn đề Hô, Móm, răng Lệch lạc
 
Nhiều phụ huynh nghĩ rằng: Chỉnh nha sớm sẽ không tốt cho con. Do đó phải đợi răng của trẻ sắp xếp ổn định hoặc mọc đủ các răng vĩnh viễn mới “tất tả” đưa con đi điều trị răng – hàm. Điều này hoàn toàn không được khuyến khích, vì trên nguyên tắc: Nếu trẻ được thăm khám và can thiệp sớm có thể giúp quá trình chỉnh nha diễn ra đơn giản, hiệu quả và ít đau nhức. Đồng thời trẻ tránh được nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng về răng miệng.
 
Khoảng 90% dân số Việt Nam bị các vấn đề như sâu răng, viêm nha chu, viêm tủy răng… Nguyên nhân chủ yếu thường do răng không đều gây nhiều khó khăn trong việc vệ sinh răng, vi khuẩn, mảng bám, thức ăn thừa tích tụ gây ra các bệnh lý răng miệng.
 
Tình trạng răng Lệch lạc, Hô, Móm… là những dạng sai khớp cắn dẫn đến ăn nhai khó khăn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dạ dày, phát âm...

Chỉnh nha sớm giúp trẻ có hàm răng đều, khỏe mạnh, ăn nhai và phát âm tốt…
Chỉnh nha sớm giúp trẻ có hàm răng đều, khỏe mạnh, ăn nhai và phát âm tốt…

Không ít trường hợp, những đứa trẻ lớn lên với hàm răng xấu thường có tâm lý mặc cảm, ngại cười hoặc cười gượng gạo…

Trần Lý Thanh - cô gái quyết tâm niềng răng để vượt qua tâm lý tự ti vì hàm răng xấu chia sẻ trên trang “Nhật ký niềng răng”:

“Từ nhỏ, mọi người xung quanh (ngoại trừ những người thân trong gia đình, ai cũng nhìn mình với ánh mắt không mấy thiện cảm. Vì hàm răng của mình không được đẹp, nếu không muốn nói là quá xấu!...”

Bác sĩ Nguyễn Kim Hoàng, ĐH Y Dược TP. HCM, Nha khoa niềng răng Chuyên sâu Up Dental, cho biết: “Việc thực hiện chỉnh nha cho trẻ từ sớm, đặc biệt trong giai đoạn răng hỗn hợp (răng sữa và răng thay thế) là rất cần thiết. Điều này giúp trẻ phòng ngừa những nguy cơ hô, móm hoặc răng lệch lạc khi trưởng thành, đồng thời giúp trẻ ăn nhai tốt hơn, phát âm chuẩn và lớn lên khỏe mạnh, tự tin”.
  
11

Các giải pháp chỉnh nha cho trẻ
 
Bác sĩ Hoàng chia sẻ thêm: “Ngay từ những cái răng đầu tiên nếu thấy những biểu hiện răng cửa mọc lệch lạc, hô, móm… ba mẹ nên đưa trẻ đến thăm khám để Bác sĩ theo dõi mức độ phát triển của răng, xương hàm, đồng thời có biện pháp điều trị thích hợp. Nhiều trường hợp được can thiệp sớm giúp răng và xương hàm của trẻ phát triển cân đối, đúng khớp cắn, hạn chế phẫu thuật khi trưởng thành”.
 
Chỉnh nha cho trẻ là việc can thiệp bằng các biện pháp nha khoa đối với răng, cấu trúc hàm giúp trẻ có hàm răng đều, đẹp và đúng khớp cắn. Hiện nay có hai nhóm phương pháp chỉnh nha cho trẻ: Chỉnh nha dự phòng bằng khí cụ tháo lắp và chỉnh nha cố định bằng mắc cài. Chi phí niềng răng cho trẻ của từng nhóm phương pháp sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng của bé.
 
11

(1) Chỉnh nha bằng khí cụ tháo lắp
 
Đây là biện pháp can thiệp đến răng, xương hàm của trẻ ở giai đoạn răng hỗn hợp, bằng các loại khí cụ tháo lắp được làm từ chất liệu nhựa mềm hoặc nhựa cứng với thiết kế riêng biệt theo đúng mẫu hàm của trẻ.
 
Các loại khí cụ tháo lắp được dùng như: Ốc nong hàm; các khí cụ trainer tương ứng tình trạng răng Hô, Móm, Thưa, Lệch lạc; các khí cụ điều trị chức năng như tấm chặn môi, cung chống cắn môi dưới...
 
Bên cạnh nắn chỉnh răng, các loại khí cụ tháo lắp còn giúp trẻ ngăn ngừa các thói quen xấu như tật đẩy lưỡi, mút tay, ngậm ti giả… có thể làm lệch lạc răng.
 
(2) Chỉnh nha cố định bằng mắc cài (Niềng răng)
 
Niềng răng là phương pháp chỉnh nha an toàn và hiệu quả, sử dụng mắc cài, dây cung giúp di chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm, đảm bảo hàm răng đều – đẹp, đúng khớp cắn.

Ở độ tuổi 6 - 12, răng và xương hàm của trẻ đang trong giai đoạn phát triển, chưa cứng chắc nên việc niềng răng sẽ dễ dàng, ít đau nhức và hiệu quả đạt được là tối ưu.
 
Tương tự như người lớn, kỹ thuật niềng răng cho trẻ chủ yếu sử dụng mắc cài và dây cung… tạo lực giúp răng di chuyển. Tuy nhiên, lực tác động này có thể nhẹ hơn để phù hợp với tình trạng răng trẻ, giúp trẻ thoải mái hơn khi chỉnh nha.
 
Phương pháp này khá hiệu quả cho những trường hợp trẻ bị răng hô, móm, thưa, lệch lạc, giúp trẻ có hàm răng đều đẹp và cân đối.

Theo Bác sĩ Niềng răng Chuyên sâu Up Dental

``

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X