Hotline 24/7
08983-08983

4 bệnh ngoài da thường "nổi loạn" về mùa đông

Vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, không khí hanh khô kèm gió tạo điều kiện cho một số bệnh dễ mắc và tái phát, trong đó có bao gồm các bệnh ngoài da.

Theo BS Nguyễn Minh Quang, Phó Giám đốc BV Da liễu Hà Nội, bình thường da tiết các axit hữu cơ cùng với mồ hôi, các axit hữu cơ này có tác dụng giữ cho da nhờn, mềm mại, đàn hồi tốt, chống lại được sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, bụi bẩn...

Thời tiết lạnh, hanh khô, da sẽ tiết ít mồ hôi và các axit hữu cơ để bảo vệ da đi, lớp biểu bì da ngày càng mỏng, mất đàn hồi, nứt nẻ, thêm vào đó, thói quen sưởi ấm hoặc mắc một số bệnh như dị ứng, suy tuyến giáp, viêm da, làm cho độ ẩm da đã ít lại càng bốc hơi nhanh, gây nên các bệnh về da. 

Khi thời tiết chuyển lạnh, chúng ta thường gặp nhất là 4 loại bệnh về da sau đây:

1. Bệnh mề đay do lạnh

Nổi mề đay là một bệnh ngoài da phổ biến ở cả trẻ em và người lớn trong mùa lạnh với triệu chứng là những mảng phù màu hồng hoặc đỏ nổi sần lên với kích thước và số lượng khác nhau, rải rác trên khắp cơ thể gây cảm giác căng ngứa khó chịu.

Trong số các bệnh về da thường gặp khi trời lạnh thì nổi mề đay là một bệnh khá nguy hiểm, có thể gây phù nề thanh quản, chèn ép khí quản khiến khó thở, thậm chí người bệnh dễ tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Nổi mề đay cấp tính thường kéo dài vài phút đến vài giờ sau khi ngừng tiếp xúc với khí lạnh rồi lặn hoặc có thể tái phát nhiều lần trong ngày. Nếu không được điều trị cụ thể, để tình trạng nổi mề đay diễn ra liên tiếp thì bệnh dễ chuyển thành mề đay mãn tính, rất khó chữa trị.  

Những người dễ bị nổi mề đay thường có cơ địa khá nhạy cảm, do vậy để phòng bệnh cần lưu ý: Giữ ấm cơ thể, hạn chế tối đa tiếp xúc với môi trường lạnh, tránh ăn đồ ăn, uống các loại thuốc đã gây dị ứng, giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm, đeo khẩu trang, những người có da khô thì cần tránh tiếp xúc nhiều với môi trường có nhiều hóa chất và thời tiết lạnh.

bệnh ngoài da thường
Nổi mềđay là một bệnh ngoài da phổ biến ở cả trẻ em và người lớn trong mùa lạnh
2. Bệnh ngứa ngoài da do lạnh

Ngứa ngoài da là bệnh về da thường gặp cả ở người lớn và trẻ nhỏ khi trời lạnh với biểu hiện từ lâm râm đến dữ dội, đặc biệt vào ban đêm khi ngủ, trời càng lạnh hơn thì càng ngứa dữ dội, càng ngứa càng gãi mà càng gãi thì lại càng ngứa. 

Theo các chuyên gia, trời lạnh, hanh khô mao mạch trên da co lại khiến lượng máu cung cấp cho da giảm, khả năng bài tiết mồ hôi và axit hữu cơ có tác dụng giữ ẩm cho da bị giảm xuống. Điều này khiến da trở nên căng, khô, ngứa dữ dội, có khi gãi đến chảy cả máu mà vẫn không đỡ. Bệnh không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại làm người mắc khó chịu. 

Để hạn chế bị ngứa vào mùa đông cần chú ý vệ sinh da sạch sẽ, không dùng nước quá nóng, không chà xát da mạnh, không tắm lâu vì dễ khiến da mất hết chất nhờn, càng khô và nứt nẻ khiến càng ngứa hơn. Khi tắm xong nên lau khô da nhẹ nhàng bằng khăn mềm, rồi bôi kem dưỡng ẩm phù hợp với da. Khi đi ngoài đường lạnh cần chú ý mặc đủ ấm, dùng khẩu trang, khăn quàng, găng tay, mũ ấm, đi tất để tránh bị ngứa. 

Nếu bị ngứa dữ dội kéo dài cần đến các chuyên khoa da liễu để thăm khám và dùng thuốc phù hợp, không tự ý dùng thuốc hoặc gãi mạnh gây trầy xước, nhiễm trùng da. 

3. Bệnh chàm sữa trẻ em

Bệnh chàm sữa thường chỉ xuất hiện khi trẻ được 3-4 tháng tuổi, cho đến khi trẻ dưới 2 tuổi. Đây là bệnh do yếu tố cơ địa, dễ khởi phát khi gặp các thay đổi về môi trường sống, bệnh chủ yếu xảy ra vào mùa lạnh. 

Khi trẻ bị chàm sữa hai má sẽ nổi mảng đỏ, có mụn nước, có thể lan đến cằm, da đầu, trán nhưng không có ở mắt và mũi. Các mụn này vỡ ra, sẽ tiết dịch và đóng màng. Nếu bệnh nặng phần da bị nổi chàm sẽ có mủ, tiết dịch vàng gây ngứa ngáy khó chịu, lan đến cánh tay, khuỷu tay, da đầu. Bệnh tái phát nhiều lần sẽ trở thành bệnh chàm thể tạng, vì thế thường nói chàm sữa là giai đoạn đầu của chàm thể tạng. 

Để hạn chế tái phát bệnh chàm cho trẻ cần giữ ấm cho trẻ, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vệ sinh thật kỹ vùng mặt, miệng sau mỗi lần ăn, không để trẻ mặc đồ quá chật, bằng vải len, sợi tổng hợp vì dễ gây kích ứng da, cắt móng tay để tránh trẻ gãi ngứa làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da, không đưa trẻ tới nơi quá đông đúc ồn ào, không hôn hít trẻ, không tự ý sử dụng thuốc cho trẻ.

4. Bệnh vảy nến

Vảy nến là một bệnh mãn tính được đặc trưng bởi những mảng đỏ phủ vẩy trắng dày, thường xuất hiện trên da đầu và các vùng bị tì đè. Bệnh vảy nến rất khó điều trị, có thể gây biến chứng viêm, biến dạng khớp xương.

Bệnh vảy nến thường nặng hơn vào mùa đông do không khí khô hanh kích thích bong vảy, gây ngứa ngáy ám ảnh. Vì thế, để tránh bệnh tái phát trong mùa đông, người mắc bệnh vảy nến cần giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, có thể bổ sung thêm vitamin, khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng. Người bệnh cũng nên ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước để da không bị khô, gây ngứa, đồng thời tránh rượu, bia, thuốc lá, tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại. 

Theo Tuổi trẻ Thủ đô

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X