Hotline 24/7
08983-08983

3 thủ phạm hàng đầu gây sâu răng

Ăn nhiều đường, dinh dưỡng thiếu chất, vệ sinh răng miệng kém là 3 nguyên nhân chính gây sâu răng.

Ảnh minh họa: TT.

Theo Westcoast International Dental Clinic, hiện nay rất nhiều người gặp vấn đề về răng miệng, đặc biệt là sâu răng. BS Andrew Tsang, chuyên gia về nha khoa đến từ Canada ghi nhận có 3 thủ phạm chính gây ra các vấn đề răng miệng ở hầu hết lứa tuổi. Thứ nhất là ăn quá nhiều chất đường dẫn đến sâu răng. Thứ hai, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý ảnh hưởng đến sức khỏe của nướu, khi đó răng mất chỗ bám vào nên dễ lung lay và rụng. Thứ ba, thói quen chăm sóc răng miệng chưa đúng cách, đặc biệt trẻ em ở độ tuổi đi học chưa có thói quen dùng chỉ nha khoa làm sạch các kẽ răng nên dễ dẫn đến sâu kẽ răng.

Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về sức khỏe răng miệng ở Việt Nam cho thấy hơn 85% trẻ từ 6 đến 8 tuổi mắc chứng sâu răng. Nghiên cứu cũng ghi nhận vấn đề nổi cộm ở nước ta là chế độ dinh dưỡng chứa nhiều đường và thói quen chăm sóc răng miệng chưa đúng cách là 2 nguyên nhân trực tiếp gây nên các vấn đề răng miệng.

Để bảo vệ răng miệng tốt hơn và phòng tránh sâu răng, nha sĩ Andrew khuyên mọi người nên chủ động tìm hiểu và thực hành thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách, dùng chỉ nha khoa, hạn chế ăn đường và uống nước ngọt. Các gia đình nên tập thói quen khám sức khỏe răng miệng định kỳ không chỉ để điều trị bệnh mà còn được bác sĩ tư vấn khắc phục các vấn đề răng miệng phổ biến như chảy máu răng, ê buốt, đồng thời biết cách chăm sóc răng khoa học.

Ngay cả khi bạn bị sâu răng, việc phát hiện sớm vẫn mang lại nhiều lợi ích hơn, hiệu quả điều trị cao hơn và ít biến chứng. Theo bác sĩ Andrew, trước đây có rất ít lựa chọn trong điều trị răng sâu, trường hợp nhẹ thường được trám, nặng phải nhổ bỏ.

Ngày nay, với sự tiến bộ của công nghệ nha khoa, bác sĩ có thể khắc phục các lỗ sâu bằng cách quét một lớp vecni flo lên răng có tác dụng như một lớp bảo vệ bên ngoài men giúp răng chắc khỏe và ngăn ngừa những vi khuẩn gây hại từ trong khoang miệng và thực phẩm. Quá trình trị liệu được quan sát qua hình ảnh 3D trên máy tính nên có độ chính xác cao hơn.

Đối với những bệnh nhân bị thiếu xương hàm hoặc mất răng có thể được can thiệp kỹ thuật cao như cấy ghép implant vừa giúp bảo toàn các cấu trúc tự nhiên của răng, vừa giảm thiểu đau đớn. Hiện nay, răng phục hình thế hệ mới nhất được chế tạo từ zirconium oxt, một nguyên liệu có độ trắng và trong suốt cao mà bền chắc nhất. Về mặt thẩm mỹ, những trường hợp muốn điều chỉnh răng cho đều và trắng sáng hơn cố thể dùng mặt dán sứ (veneer) siêu mỏng với độ dày từ 0,2 đến 0,4 mm, rất bền chắc sẽ giúp bảo vệ cấu trúc tự nhiên của răng, hạn chế tối đa nguy cơ bào mòn bề mặt răng trong quá trình cắn, nhai.

Theo Trần Ngoan - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X