Hotline 24/7
08983-08983

3 nghệ sĩ chiến đấu với ung thư: Lạc quan để không lãng phí cuộc đời

Mai Phương, Anh Vũ, Lê Bình là những diễn viên đã và đang chiến đấu với căn bệnh ung thư với sự kiên cường. Họ chiêm nghiệm rất nhiều điều ý nghĩa về cuộc sống để chia sẻ với độc giả.

Mai Phương có nhiều vai diễn để lại dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh do nhân vật cung cấp

Giữa tháng 8/2018, thông tin diễn viên Mai Phương mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối, hiện đã di căn nặng vào xương thu hút rất nhiều quan tâm từ cộng đồng và đồng nghiêp của cô. Nữ diễn viên mới 33 tuổi, là mẹ đơn thân của một cô con gái nhỏ 5 tuổi.

Những ai đã tiếp xúc với Mai Phương thời gian này đều bất ngờ bởi sự lạc quan của cô. Nụ cười vẫn thường trực trên môi cô. "Có lẽ một phần bởi cuộc đời tôi đã trải qua nhiều biến cố lớn rồi, không có gì làm mình sốc hơn nữa. Tôi thấy bình thường khi nghe tin. Nếu có xáo trộn thì đó là việc mình phải sắp xếp lại công việc, gia đình, con cái… để nhập viện điều trị".

Thỉnh thoảng cô vẫn giúp bạn bè quảng cáo món này món kia trên Facebook cá nhân, lâu lâu lại ra ngoài ăn uống, gặp gỡ bạn bè trong giới, đến một lớp cắm hoa thư giãn, thậm chí nhận lời đi diễn nếu thấy phù hợp.

Mai Phương và con gái những ngày này. Chị vẫn luôn nở nụ cười lạc quan - Ảnh do nhân vật cung cấp

May mắn của Mai Phương là cô mang một gen đột biến rất hiếm gặp giúp quá trình xạ, hay vào thuốc chỉ tác dụng đúng lên tế bào bị ung thư chứ không tiêu diệt cả những tế bào lành. Cô gọi đó là một phép màu, một điều kì diệu không thể lí giải được.

Cô bảo ung thư hóa ra lại cho cô cơ hội được nhìn ngắm mọi thứ một cách rõ ràng, đơn giản, sống chậm lại đúng như cô chia sẻ: "Khi đối diện với cái chết mới biết điều gì là quan trọng!"

Thay vì dồn toàn bộ sức lực cho công việc, chạy show miệt mài cả ngày lẫn đêm, bây giờ cô có những khoảng thời gian không làm gì cả, đưa con gái về quê nội Quảng Trị chơi, đi Hội An, Bà Nà… Đó là điều mà trước kia dù thích nhưng cô chưa bao giờ dám làm vì luôn nghĩ "thôi mình nhịn ăn, nhịn tiêu đi để tiền lo việc khác".

"Sợ thì được gì? Có ai mà không chết? Nhưng thay vì không biết mình sẽ ra đi vào lúc nào, những bệnh nhân ung thư như tôi có một "deadline". Nó như một đồng hồ có báo thức nhắc chúng tôi rằng mình không còn nhiều thời gian nữa đâu, hãy làm gì mà mình còn trăn trở, hãy đối xử tốt lành với mọi người và hãy kiên cường. Dù cuộc đời cho mình thời gian hai tháng hay hai năm, mình cũng sẽ sống thật vui, thật ý nghĩa. Mình cần giữ tâm bình thàn để giải quyết vấn đề. Cơ thể mình có thể mệt mỏi, nhưng tâm của mình không được đầu hàng" - Diễn viên Mai Phương.


Cắt 8 tấc ruột vẫn kiên cường "cải số"

Nghệ sĩ hài Anh Vũ - Ảnh do nhân vật cung cấp

Nhắc đến nghệ sĩ hài Anh Vũ, khán giả sẽ nhớ đến hình ảnh một nghệ sĩ hài lí lắc, "móm móm mà có duyên" từng chinh phục hầu hết các sân khấu hài trong Nam ngoài Bắc, ra cả hải ngoại.

Nhưng không nhiều khán giả biết Anh Vũ đã gặp "kiếp nạn" về sức khỏe tưởng chừng không thể vượt qua nổi. "Mùng 4 Tết cách đây 16 năm, lúc đi chúc Tết về ngang qua bệnh viện, giống như ai xui vậy, tự nhiên mình muốn vô khám bệnh. Trước đó mình cũng có vài triệu chứng như hay đau nhói mạnh ở một bên bụng. Khám xong bác sĩ bảo tôi có polyp đại tràng, phải mổ nội soi để sinh thiết. Lúc đó tôi thậm chí đã hỏi bác sĩ là mổ xong liệu có đi diễn được liền không vì 15h hôm đó có show diễn. Bác sĩ nói được. Vậy là khám xong vẫn đi diễn", anh kể.

Kết quả sinh thiết cho thấy Anh Vũ bị ung thư đại tràng giai đoạn 2, có hạch tại chỗ nhưng chưa di căn. "Bác sĩ nói chỉ cần để thêm khoảng 2-3 tuần, nó có thể di căn. Tôi nhập viện mổ liền sau đó, cắt 8 tấc ruột, nhặt sạch hạch xung quanh và bắt đầu chung sống với K từ đó", anh nói.

Sau một thời gian bi quan, anh đăng kí đi học yoga, chuyển sang chế độ ăn uống chọn lọc hơn với cá, rau xanh, hạn chế ăn thịt và nói không với hải sản. Bạn bè gặp lại Anh Vũ sau còn gọi đùa anh là "Vũ khoai lang", vì thấy ăn toàn khoai lang.

Bây giờ đã là năm thứ 16 kể từ ngày phát hiện ra ung thư, Anh Vũ nói anh không coi đó là phép màu mà coi là động lực để tiếp tục chiến đấu và cố gắng mỗi ngày.

"Con người có số phận, nhưng mình vẫn có thể "cải số" nếu mình lạc quan và sống có ích. Mỗi lần chùng lòng thì lại nhớ đến người thân mà vững vàng bước tiếp. Tất cả đều ăn thua nhau ở tinh thần" - Nghệ sĩ hài Anh Vũ


"Ông Dã Tràng" Lê Bình chọn lạc quan để bước tiếp

Nghệ sĩ - diễn viên Lê Bình nhận điện thoại khi đang nằm trong bệnh viện truyền thuốc cho đợt liệu trình mới. Giọng nói vẫn sang sảng, ông cười bảo: "Riết cũng quen, một tháng lại vào đây vô thuốc 1-2 lần. Khi phát hiện bệnh từ hồi tháng 4, bác sĩ đã nói bệnh đã vào tới giai đoạn 4, ung thư phổi, đã di căn vào xương".

Nghệ sĩ Lê Bình được biết đến với nhiều đã có hơn 100 vai diễn - Ảnh do nhân vật cung cấp

Cảm giác lúc đó Lê Bình vẫn nhớ là hụt hẫng, cô đơn không gì bù đắp nổi. Ở tuổi 60, Lê Bình sống quạnh quẽ trong căn nhà nhỏ cùng hai người con trai. Vợ chồng ông đã chia tay hơn bốn năm nay. Hai con trai, một người cũng đang mắc bệnh, một người lui cui lo tất tật việc lớn nhỏ trong gia đình.

"Có những hôm thời tiết thay đổi, bệnh trở nặng, đau nhức khắp người, đi không nổi. Tôi chỉ biết nằm một chỗ khóc cho cuộc đời mình vì cô đơn, tủi phận lắm…", ông bảo.

Bạn bè đến thăm nghệ sĩ Lê Bình tại bệnh viện - Ảnh do nhân vật cung cấp

"Vào bệnh viện, tôi thấy nhiều em còn quá trẻ, còn nhiều khát vọng ước mơ chưa làm, có đứa 2-3 bệnh một lúc nên thấy mình cũng không có gì phải than thở hay quá đau khổ. Sống nhiều hay sống ít không quan trọng bằng việc mình sống như thế nào, có giúp đỡ được ai không, có tử tế với cuộc đời không mà thôi", diễn viên Lê Bình chia sẻ.

Thời gian này ông lên chùa nhiều hơn, nhưng "không nhằm mong cầu sức khoẻ cho mình, mà để cầu cho gia đình được bình yên, che chở". Thời điểm hiện tại, ông đã trải qua 10 lần xạ, 6 lần hóa trị, và tiếp tục duy trì việc vào thuốc mỗi tháng để ổn định thể trạng.

Những lúc nằm trên giường bệnh chờ truyền thuốc, ông nói niềm động viên lớn nhất của mình là nghĩ về những vai diễn đã qua, về tình yêu thương mà khán giả đã dành cho mình, dù ông không phải là một "kép chánh, kép đẹp".

"Tôi không công khai bị bệnh. Một khán giả thấy tôi vào viện nằm thì quay clip đưa lên mạng, mọi người mới biết. Tôi bảo với người này là tôi không biết nên giận hay nên cảm ơn họ nữa (cười). Tôi không thích phiền hà người khác, nhưng cũng nhờ đó mới hiểu tình thương của khán giả dành cho mình lớn như thế nào", Lê Bình kể.

Vừa điều trị bệnh, Lê Bình vẫn vừa đi làm phim "để quên đi nỗi đau bệnh tật" như ông chia sẻ. Ông đang quay loạt phim cổ tích mới hợp tác với đạo diễn Nguyễn Minh Chung.

Thời gian còn lại, Lê Bình để dành viết một cuốn hồi kí mà ông đã ấp ủ từ lâu. "Không biết có hoàn thành nổi không, nhưng tôi rất muốn viết. Một phần để ghi lại một dấu ấn cuộc đời diễn viên của tôi. Một phần cũng muốn truyền đi cảm hứng sống lạc quan với những người còn lại", Lê Bình chia sẻ.

"Trong hoàn cảnh nào cũng vậy, tôi luôn nghĩ mình là người may mắn và chọn lạc quan để bước tiếp" - Diễn viên Lê Bình


Lê Bình là nghệ sĩ tay ngang, dù không được đào tạo bài bản trường lớp, nhưng lại gây ấn tượng bởi ngoại hình độc đáo, có chút khắc khổ, rất hợp với những vai nông dân Nam Bộ, hay những vai phản diện cần khắc hoạ tính cách kì lạ của nhân vật.

Bắt đầu đóng phim từ những năm 1982, đến nay Lê Bình đã có hơn 100 vai diễn lớn nhỏ khiến khán giả "nhớ mặt đặt tên" như ông Dã Tràng, Yêu Tinh trong series phim Cổ tích Việt Nam do Phương Nam Film thực hiện, các bộ phim truyền hình dài tập như Đất Phương Nam, Vịt kêu đồng, Cô gái xấu xí… Phim điện ảnh ông tham gia gồm Mùa len trâu, Lô tô hay mới nhất là Lật mặt: Ba chàng khuyết của đạo diễn Lý Hải.


Theo Minh Trang - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X