Hotline 24/7
08983-08983

3 loại nước không nên uống sau khi ăn kẻo rước bệnh vào người

Nhiều người có thói quen uống nước sau khi ăn để giải tỏa cơn khát, tuy nhiên với 3 loại nước không nên uống dưới đây thì bạn cần tránh kẻo rước bệnh vào thân.

Mặc dù là những loại nước vô cùng bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, nhưng theo các chuyên gia, trà đặc và nước hoa quả là những thứ nên tránh xa sau bữa ăn hàng ngày. Vì sao vậy?

Uống trà

Uống trà sau khi ăn gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh hại 

Chúng ta thường có thói quen uống trà ngay sau khi rời khỏi bàn ăn vì cho rằng điều này vừa giúp làm sạch miệng, vừa có lợi cho hệ tiêu hoá. Tuy nhiên, theo Health.sina, quan niệm này hoàn toàn sai lầm với lý do: Trong lá trà có chứa lượng lớn axit tannic, uống trà đặc sau khi ăn sẽ khiến khối protein vừa ăn vào chưa được tiêu hóa kết hợp với axit tannic, hình thành chất kết tủa, ảnh hưởng đến việc hấp thụ protein.

Các chất có trong lá trà còn cản trở việc hấp thu sắt, thói quen xấu uống trà sau bữa ăn trong thời gian dài, dễ gây thiếu máu do thiếu sắt; ngoài ra, ăn cơm xong uống trà ngay, một lượng lớn nước vào trong dạ dày, sẽ làm loãng dịch vị, từ đó ảnh hưởng công tác tiêu hóa thức ăn của dạ dày.

Nước hoa quả

Ăn và uống nước hoa quả sau bữa ăn là thói quen sai lầm của nhiều người. Ảnh minh họa

Ăn hoa quả và uống nước hoa quả sau bữa ăn dường như là sở thích của nhiều người. Tuy nhiên đây lại là một thói quen sai lầm. 

Các chất đường có trong hoa quả sẽ tích tụ trong dạ dày vì nó không thể tiêu hóa qua ruột non. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của cơ thể, hơn nữa nếu các chất đường tích tụ trong dạ dày quá lâu sẽ bị lên men gây trướng bụng, tiêu chảy hoặc axit dạ dày quá nhiều. 

Đặc biệt, sau khi ăn cá, tôm không nên lập tức ăn các loại quả chua bởi cá, tôm chứa một lượng lớn protein rất dễ tạo nên những hợp chất khó tiêu. Theo các chuyên gia, nếu muốn ăn hoặc uống nước hoa quả hãy để ít nhất một giờ sau bữa ăn.

Nước ngọt, nước uống có ga

Uống nước ngọt, nước uống có ga sau bữa ăn làm tăng thêm gánh nặng tiêu hóa, hấp thu của dạ dày tuyến tụy. Ảnh minh họa

Nước ngọt và nươc uống có ga thường được nhiều người sử dụng trong bữa ăn, đặc biệt là bữa tiệc. Không ít người cũng có thói quen thưởng thức loại nước này ngay sau khi ăn xong mà không biết rằng, việc này có thể gây hại cho sức khỏe bản thân.

Theo các chuyên gia sức khoẻ, việc sử dụng các loại nước ngọt, nước uống có ga sau bữa ăn làm gia tăng thêm gánh nặng cho tiêu hóa và hấp thu của dạ dày tuyến tụy. Hơn nữa, việc có quá nhiều nước ngọt, nước uống có ga trong dạ dày sẽ làm loãng dịch vị, giảm công năng sát khuẩn của dịch vị. Khí CO2 trong nước uống có ga cũng ảnh hưởng đến sự sản sinh ra chất Pepsinogen, khiến cho khả năng tiêu hóa bị suy giảm. 

Uống nước ngọt, nước có ga sau khi ăn no sẽ làm cho thành dạ dày giãn nở to hơn, có thể gây nứt dạ dày. Acid phosphoric sẽ cản trở sự hấp thu canxi và có thể dẫn đến chứng loãng xương gây hại cho xương và răng của bạn. 

Theo Vân Thảo - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X