Hotline 24/7
08983-08983

3 kịch bản kết thúc dịch corona virus Vũ Hán

Sự bùng phát coronavirus mới có thể chỉ mới bắt đầu và các nhà dịch tễ học phác thảo ba kịch bản rộng lớn về cách nó có thể kết thúc.

Các sĩ quan cảnh sát đứng ra bảo vệ khi người Philippines mua khẩu trang bên ngoài một cửa hàng cung cấp y tế. Hình ảnh Ezra Acaya / Getty

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố sự bùng phát coronavirus đang gia tăng ở Trung Quốc là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Đó là một sự thừa nhận rằng sự bùng phát có thể tiếp tục lan rộng ra ngoài Trung Quốc và các quốc gia trên thế giới nên chuẩn bị các kế hoạch tốt hơn.

Chỉ một tháng trước, virus này, được gọi là 2019-nCoV, chưa được khoa học biết đến. Bây giờ, các quan chức y tế đang làm việc điên cuồng để hiểu nó, cố gắng ngăn chặn một đại dịch (một sự lây nhiễm toàn cầu lớn hơn).

Đây vẫn là những ngày đầu. Các câu hỏi quan trọng về virus - cụ thể là nó lây lan như thế nào và mức độ nguy hiểm của nó - vẫn được trả lời chắc chắn. Nhưng không quá sớm để tự hỏi: sự bùng phát này kết thúc như thế nào?

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đang phác thảo ba kịch bản rộng lớn cho tương lai của đợt bùng phát này nhưng có rất nhiều điều không chắc chắn về cách điều này sẽ diễn ra.

Kịch bản 1: Sự lây lan của virus được kiểm soát thông qua các can thiệp y tế công cộng

Đây là trường hợp tốt nhất và về cơ bản những gì đã xảy ra với dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) năm 2003.

SARS, giống như loại virus corona Vũ Hán, cũng là một loại coronavirus - một nhóm virus gây bệnh ở động vật có vú và chim. Có một số coronavirus đã biết lây nhiễm cho người; một số khác lây nhiễm động vật.

SARS chủ yếu lây nhiễm cho động vật, nhưng có thể nhảy sang người và bắt đầu lây lan giữa chúng. Vào cuối năm 2002 và 2003, SARS đã lây nhiễm 8.096 người (chủ yếu ở Trung Quốc) và giết chết 774 người ở 17 quốc gia.

Đáng chú ý: Đến năm 2004, SARS đã cơ bản biến mất. SARS là trường hợp kinh điển về cách các biện pháp can thiệp sức khỏe cộng đồng khác nhau có thể hoạt động và ngăn chặn sự bùng phát, bác sĩ Jessica Jessicaley, giáo sư y học toàn cầu tại Đại học Emory, giải thích.

Trong SARS, tất cả các cơ quan y tế đều nỗ lực xác định các trường hợp càng nhanh càng tốt và đưa những người nhiễm bệnh vào cách ly. Bằng cách đó, hệ thống miễn dịch của họ có thể chống lại virus mà không lây lan sang bất kỳ ai mới. Trong những trường hợp không may mắn, virus sẽ giết chết bệnh nhân và nó sẽ biến mất cùng với họ.

Điều này cần rất nhiều sự phối hợp: Các bác sĩ tìm ra virus, điều tra tốt mọi trường hợp để tìm ra người mà họ tiếp xúc và các biện pháp kiểm soát nhiễm trùng chặt chẽ trong bệnh viện. Và sau đó, bạn có nhiều thứ lớn hơn: hạn chế đi lại, kiểm dịch hoặc sàng lọc người tại các sân bay, theo ông Fair Fairley.

Tất cả xảy ra nhanh chóng. SARS được báo cáo lần đầu tiên vào tháng 2/2003. Đến tháng 3, hàng trăm người đã tiếp xúc với SARS bị cách ly tại nhà. Tư vấn du lịch đến các khu vực bị ảnh hưởng nhất đã được đăng tải bởi Tổ chức Y tế Thế giới. Trong khi đó, các sân bay bắt đầu sàng lọc khách du lịch quốc tế, hỏi họ những câu hỏi về các triệu chứng và liệu họ có bất kỳ liên hệ nào với virus hay không. Và đồng thời, các bác sĩ ngày càng thận trọng hơn trong việc chẩn đoán bệnh và đưa bệnh nhân vào chăm sóc cách ly. Vào giữa mùa hè, nhiều quốc gia đã tuyên bố hết dịch SARS.

Ngày nay, SARS vẫn có thể tồn tại ở động vật. Nhưng nó không lan rộng ở người.

Thật khó để lặp lại thành công của việc kiểm soát SARS với đợt bùng phát mới này. SARS có phần dễ dàng hơn. Những người nhiễm bệnh thường không truyền bệnh cho đến khi họ xuất hiện các triệu chứng, như sốt. Điều đó có nghĩa là một khi một người bị bệnh, họ có thể được chăm sóc cách ly và việc truyền bệnh sẽ dừng ở đó.

Nếu các trường hợp SARS bị nhiễm trùng trước khi các triệu chứng xuất hiện, hoặc nếu các trường hợp không có triệu chứng truyền virus, thì bệnh sẽ khó khăn hơn nhiều, thậm chí là không thể kiểm soát được, một hồi cứu năm 2006 của WHO về dịch bệnh cho biết.

Với đợt bùng phát mới, các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu xem virus có thể lây lan trước khi xuất hiện các triệu chứng hay không. (Các nhà nghiên cứu hiện báo cáo một trường hợp virus lây lan theo cách này). Nhưng nếu có thể, điều đó sẽ khiến việc kiểm soát khó khăn hơn, vì một số người sẽ không biết họ bị bệnh và có thể không tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Một cái nhìn siêu nhỏ về coronavirus gây ra SARS. Hình ảnh CDC / Getty

Kịch bản 2: Virus tự "lụi tàn" sau khi lây nhiễm cho tất cả hoặc hầu hết những người dễ mắc bệnh nhất

Dịch bệnh bùng phát giống như hỏa hoạn. Virus là ngọn lửa. Người dễ bị tổn thương là nhiên liệu. Cuối cùng, một ngọn lửa sẽ tự "lụi tàn" nếu nó hết mồi. Một đợt bùng phát virus sẽ kết thúc khi nó ngừng tìm những người nhạy cảm để lây nhiễm.

Michael Mina, một nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard, đưa ra đại dịch virus Zika 2015-2016 ở Puerto Rico và Nam Mỹ như một ví dụ về một bệnh dịch về cơ bản tự bùng phát. Hàng tấn người bị nhiễm bệnh rất nhanh, ông nói. (Có hơn 35.000 trường hợp ở Puerto Rico trong năm 2016). Nhưng sau đó, số người dễ mắc bệnh giảm dần. Những người có nguy cơ cao nhất tiếp xúc với muỗi mang mầm bệnh đã mắc bệnh. Và điều đó cuối cùng khiến ít người hơn cho những virus đó xâm nhập và lây nhiễm.

Zika vẫn đang lưu hành ở một mức độ nhỏ hơn ở Brazil. Nhưng tại Puerto Rico, các quan chức báo cáo, nó không thực sự lan rộng nữa.

Áp phích nâng cao nhận thức về cách virus Zika lây lan ở Puerto Rico vào tháng 8/2016. Hình ảnh thiên thần Valentin / Getty

Với coronavirus mới, thật khó để tự nó có thể tự hết. Đó là bởi vì chúng tôi hoàn toàn không biết chính xác ai là người dễ bị nhiễm virus, Mina nói. Có thể có những người có nhiều khả năng miễn dịch so với những người khác. Ngoài ra, một khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát một cách tự nhiên, các cơ quan y tế công cộng có thể dễ dàng dập tắt nó hơn bằng cách kiểm dịch và sàng lọc.

Kịch bản 3: Coronavirus trở thành một loại virus phổ biến khác

Điều này đã xảy ra trước đây. Vào năm 2009, một chủng virus cúm H1N1 mới đã bao vây toàn cầu trong một đại dịch. Nhưng sau một thời gian, nó đã trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta, có thể xảy ra mỗi mùa cúm, theo ông Mina.

Theo ông Amesh Adalja, học giả cao cấp Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins Adalja giải thích rằng hiện nay có 4 chủng coronavirus thường lây nhiễm ở người là cảm lạnh thông thường hoặc viêm phổi. Có khả năng virus này trở thành chủng thứ năm - và giống như bệnh cúm, nó có thể đến và đi theo mùa. Rất có thể, nó có thể trở thành một loại virus theo mùa ở Trung Quốc. Hoặc, nó có thể, giống như bệnh cúm, bao trùm cả thế giới.

"Có thể các chính sách của chúng tôi có một số tác động trong việc ngăn chặn sự bùng phát này bên ngoài Trung Quốc. Tại quốc gia nó có thể trở thành một loại coronavirus theo mùa - ông Amesh Adalja nói. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng thật khó để nói điều gì sẽ xảy ra. Đây là một khả năng.

Nó cũng không phải là một trong những tuyệt vời. Nhân loại không thực sự cần một loại virus thông thường khác để đối phó. Có vẻ như nó có khả năng chứ không chỉ gây cảm lạnh thông thường. Nó không có vẻ nghiêm trọng như SARS nhưng nó chắc chắn có vẻ nghiêm trọng hơn các loại coronavirus khác mà chúng ta thường thấy hàng năm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X