Hotline 24/7
08983-08983

3 câu hỏi quan trọng nhất về khám phụ khoa

Mỗi lần khám phụ khoa định kì, chị em có thể chủ động phát hiện bệnh, như thế việc điều trị sẽ dễ dàng và không bị tốn kém.

Khám phụ khoa là việc cần làm đối với tất cả chị em ở mọi lứa tuổi. Việc này nên thực hiện từ sau khi chị em bắt đầu có kinh nguyệt. Khám phụ khoa có tác dụng giúp chị em sớm phát hiện các trục trặc ở cơ quan sinh dục, từ đó nhanh chóng chữa trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Khám phụ khoa cần được thực hiện đều đặn theo định kì và tuân theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ thì mới hiệu quả.

Dưới đây là những thắc mắc phổ biến nhất của hầu hết chị em về khám phụ khoa.

1. Dấu hiệu bạn cần đi khám phụ khoa?

Tại vùng sinh dục có rất nhiều vi khuẩn thường khu trú. Bình thường vi khuẩn sản sinh các chất có lợi cho môi trường ống sinh dục và không gây nguy hiểm. Nhưng khi gặp điều kiện thuận lợi các vi khuẩn sẽ là tác nhân gây bệnh. Lúc này, biểu hiện rõ nét nhất là huyết trắng âm đạo ra nhiều.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng huyết trắng bệnh lý nhưng thông thường huyết trắng bệnh lý xảy ra chủ yếu do các nguyên nhân sau:

- Do nấm candida albicans: Khi nhiễm thì huyết trắng sẽ có màu trắng đục, dính từng mảng, có lúc có mùi hôi, kèm theo triệu chứng ngứa ở âm hộ.

- Do nhiễm trichomonas vaginalis: Khi nhiễm huyết trắng sẽ có màu vàng - xanh, loãng, có bọt, với số lượng nhiều, kèm theo triệu chứng ngứa rát âm hộ.

- Do tạp trùng: Nếu do tạp trùng thì huyết trắng sẽ có màu vàng hoặc xám, loãng, tráng đều thành âm đạo, có mùi hôi.

- Viêm lộ tuyến tử cung: Huyết trắng có màu sữa đục, dính bệt thành từng mảng, có thể có mùi hôi… hoặc bị xuất huyết nhẹ sau khi giao hợp tình dục.

- U xơ tử cung: Bệnh có triệu chứng là rối loạn kinh nguyệt, một số ít ra máu bất thường ở âm đạo. Bên cạnh đó kèm theo huyết trắng ra nhiều, nếu bị nhiễm khuẩn thì huyết trắng có lẫn máu hoặc mủ.

- Nếu do rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh thực vật thì huyết trắng có màu hơi vàng, dịch trong, trắng, loãng, có váng như sữa.

3 câu hỏi quan trọng nhất về khám phụ khoa 1Mỗi lần khám phụ khoa định kì, chị em có thể chủ động phát hiện bệnh, như thế việc điều trị sẽ dễ dàng và không bị tốn kém. Ảnh minh họa

2. Tại sao nên đi khám phụ khoa định kì?

Mỗi lần khám phụ khoa định kì, chị em có thể chủ động phát hiện bệnh, như thế việc điều trị sẽ dễ dàng và không bị tốn kém. Đối với những phụ nữ đã sinh đẻ, phụ nữ trên 35 tuổi và đang thời kỳ tiền mãn kinh thì việc khám phụ khoa định kỳ còn giúp bạn ngăn ngừa và phát hiện sớm các bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu, u xơ tử cung, ung thư tử cung…

Khám phụ khoa sẽ được tiến hành kiểm tra cơ quan sinh dục ngoài (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung) và cơ quan sinh dục trong (tử cung, tai vòi và buồng trứng). Từ việc khám phụ khoa, bác sĩ có thể phát hiện các dị dạng đường sinh dục có thể ảnh hưởng tới khả năng có thai (như tử cung hai sừng, tử cung có vách ngăn), các rối loạn chức năng của buồng trứng…

3. Lưu ý khi đi khám phụ khoa?

Trước khi đi khám phụ khoa, chị em nên lưu ý gì?

- Không khám phụ khoa trong thời gian có "đèn đỏ" vì máu kinh nguyệt có thể ảnh hưởng đến kết quả của một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

- Bạn không nên quan hệ tình dục hoặc chèn bất cứ vật gì vào âm đạo 1 - 2 ngày trước khi bạn khám phụ khoa.

- Các chị em không nên thụt rửa âm đạo trong ít nhất 24 giờ trước khi đi khám bác sĩ phụ khoa.

- Lập một danh sách các câu hỏi mà bạn muốn hỏi bác sĩ sản phụ khoa để được giải đáp trong lúc thăm khám.

AloBacsi.vn
Theo Afamily

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X