Hotline 24/7
08983-08983

25/11: Giao lưu trực tuyến các bệnh về mắt

Thờ ơ với bệnh tình của đôi mắt, hầu hết bệnh nhân đến BV Mắt T.Ư khi thị lực giảm đến 80%, có người vĩnh viễn sống trong bóng tối.

Để tránh "sự đã rồi", hãy chia sẻ với bác sĩ về sức khỏe đôi mắt bằng cách ĐẶT CÂU HỎI ...

 
Thời gian gần đây BV Mắt T.Ư liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bị giảm thị lực đến 80%. Đa số là nhân viên văn phòng, chỉ đến viện khi mắt đau rát như phải bỏng, hoặc nhìn mờ đến mức không thể đọc chữ trên màn hình vi tính.

Câu chuyện của bác sĩ Khoa Khám bệnh cho thấy, ban đầu các bệnh nhân này chỉ cảm thấy mỏi, ngứa mắt, nặng mi, ra gỉ mắt trong và nhầy. Thời gian sau, họ khó chớp mắt, có cảm giác kích thích, bất ổn tại mắt. Rồi cảm giác như có dị vật trong mắt, nóng rát như phải bỏng, thậm chí đau đến ngất đi mỗi khi chớp mắt. Và thường chỉ đến giai đoạn này, họ mới chịu vào viện điều trị.
 
Ngoài các bệnh nhân - nhân viên văn phòng mắc bệnh khô mắt, BV mắt T.Ư cũng đang điều trị hàng ngàn trường hợp nhập viện khi "sự đã rồi". Đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, loét giác mạc giai đoạn nặng, phải điều trị dài ngày; nhiều người được phẫu thuật, không ít trường hợp phải chấp nhận sống trong bóng tối suốt phần đời còn lại.

Một khảo sát tại bệnh viện này cho thấy, 70% số người mù tại Việt Nam là do mắc bệnh đục tinh thể. Trong đó có tới 35% không biết mình mắc bệnh hoặc nghĩ rằng bệnh này không thể chữa khỏi, nên mặc kệ. Riêng ở độ tuổi 75, có tới 59,2% bị giảm thị lực do thoái hóa điểm vàng liên quan tuổi tác.

Một thực tế không thể phủ nhận, nhiều người dân Việt Nam rất thờ ơ với sức khỏe đôi mắt. Khi giảm thị lực hoặc rối loạn thị giác (cận thị, mỏi mắt, khô mắt, mờ mắt), người ta thường đổ vấy cho dấu hiệu lão hóa của tuổi tác. Trong khi nếu phát hiện sớm thì việc điều trị vô cùng đơn giản và bệnh nặng đến đâu cũng khó có thể gây hậu quả mù lòa.

Đấy là tình trạng "tìm" bệnh và điều trị. Việc chăm sóc bồi bổ dưỡng chất cho đôi mắt để phòng bệnh càng không được lưu tâm. Nhà nhà lo bổ dưỡng, bổ trí nhưng lại quên bổ mắt,- việc lẽ ra phải làm từ khi còn trẻ và kéo dài suốt đời, khiến bệnh mắt luôn "nóng".
 
Theo báo cáo của Bộ Y tế, Việt Nam hiện có khoảng 2 triệu người mù lòa (chủ yếu do bệnh đục thủy tinh thể). Bệnh đục thể thủy tinh là nguyên nhân hàng đầu gây mù, chiếm tỷ lệ 66,1%, tiếp theo là các bệnh như bán phần sau nhãn cầu, bệnh glôcôm, sẹo giác mạc, teo nhãn cầu, tật khúc xạ và mắt hột...

Nhằm cảnh báo nguy cơ hỏng mắt (trong đó có mù lòa), thay đổi thói quen lơi là chăm sóc sức khỏe đôi mắt, tư vấn giải pháp duy trì sức khỏe thị lực, Báo VietNamNet tổ chức Giao lưu trực tuyến: Mỏi mắt, khô mắt - “đường tắt” tới mù lòa.

- Thời gian: 9h00 Thứ Sáu, ngày 25/11/2011
- Địa điểm: Tòa soạn báo VietNamNet, số 156 Xã Đàn 2, Hà Nội
- Khách mời:
  PGS.TS. Phạm Thị Khánh Vân - Trưởng khoa Kết - Giác mạc, BV Mắt Trung Ương
  BS.ThS. Hoàng Cương, BV Mắt Trung ương

Kính mời bạn đọc đặt câu hỏi TẠI ĐÂY
Theo VietNamNet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X