Hotline 24/7
08983-08983

20 phút gay cấn cứu sống mẹ con sản phụ thoát khỏi án tử

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Cần Thơ cho biết vừa cứu sống sản phụ bị giảm tiểu cầu quá mức, nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con.

Trước đó, tối 28/7, sản phụ A.S.S. (21 tuổi, An Giang) được Bệnh viện Sản Nhi An Giang chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Cần Thơ trong tình trạng đau bụng nhiều, xuất huyết dưới da ở chân, tiểu cầu giảm nặng, chuyển dạ sinh khó, thai 38 tuần.

Mẹ con sản phụ S. sức khỏe ổn định sau ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Sau khi nhập viện theo dõi, làm xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ nhận thấy sản phụ có bệnh lý đi kèm xuất huyết giảm tiểu cầu nghiêm trọng. Đây là trường hợp nặng, nguy cơ xuất huyết cao, đe dọa tính mạng cho mẹ và con. Các bác sĩ đã hội chẩn và truyền 5 đơn vị tiểu cầu, 2 đơn vị hồng cầu với mục tiêu đưa về ngưỡng an toàn, cho phép phẫu thuật.

BS.CK2 Cao Văn Nhựt, Trưởng khoa Sản, cho hay ca mổ của sản phụ S. khó, có nhiều biến chứng nguy hiểm. Sản phụ này được làm các xét nghiệm cơ bản, chuẩn bị đầy đủ nguồn máu…

Sáng 29/7, ê-kíp các bác sĩ quyết định mổ lấy thai cấp cứu. Sau 20 phút phẫu thuật gay cấn, ca mổ đã thành công, cả mẹ và bé gái (nặng 2,9 kg) đều an toàn.

Đến sáng 30/7, sản phụ tỉnh, sức khỏe ổn định, tiếp xúc tốt, vết mổ khô. Chị S. được tiếp tục theo dõi và điều trị, bé gái phát triển ổn định, khỏe mạnh.

Theo bác sĩ Nhựt, trường hợp sản phụ giảm tiểu cầu nặng do miễn dịch cần phải loại trừ những bệnh lý sản khoa rất nặng, nguy cơ tử vong mẹ và con như tiền sản giật nặng, hội chứng HELLP. Đây là những trường hợp cần can thiệp cấp cứu tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X