Hotline 24/7
08983-08983

2 lựa chọn tốt giúp ngừa ung thư vú

Những phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ ung thư vú hiện đã có 2 loại thuốc ngừa bệnh tốt.


Tamoxifen được dùng rộng rãi trong điều trị ung thư và Evista được dùng trong điều trị loãng xương. Nhưng 2 loại thuốc này chưa từng được biết đến là có tác dụng ngừa ung thư. Các bác sĩ hy vọng những phát hiện này sẽ khích lệ những phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư cao (mang gene liên quan với ung thư vú, gia đình có người mắc) xem xét việc uống 1 trong 2 loại thuốc này.

Tamoxifen sẽ cắt giảm 50% “cơ hội” phát triển các dạng ung thư vú nghiêm trọng nhưng có nguy cơ mắc ung thư dạ con cao hơn. Evista có thể giúp giảm 38% nguy cơ ung thư trong đó có ung thư dạ con và một số ảnh hưởng nghiêm trọng khác.

Tamoxifen được dùng trong điều trị và ngăn ngừa ung thư vú. Nó làm giảm estrogen, nguồn nhiên liệu giúp các khối u ác tính tăng trưởng và thường gặp sau giai đoạn mãn kinh.

Evista lại chặn có chọn lọc estrogen. Nó chỉ hữu ích khi đã mãn kinh. Nó an toàn và hiệu quả trước khi khối u được phát hiện

Tamoxifen hiệu quả và kéo dài hơn nhưng raloxifene (có tên thương mại là Evista) an toàn hơn.

Những kết luận trên được rút ra từ nghiên cứu trên 20.000 phụ nữ mãn kinh có nguy cơ ung thư vú cao. Họ được chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm uống 1 loại thuốc trong vòng 5 năm và 7 năm.

Sau 7 năm, 310 trường hợp ung thư vú xâm lấn ở những phụ nữ uống Evista và 247 trường hợp ung thư uống tamoxifen. Ung thư tử cung gặp ở 65 trường hợp uống tamoxifen nhưng ở nhóm uống Evista chỉ có 37 người. Tỉ lệ bị máu đông và đục nhân mắt cũng ít gặp hơn ở trường hợp uống Evista.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, BS D. Lawrence Wichkerham cho biết “Hiện chúng tôi thấy rằng Evista ít “độc” hơn tamoxifen”.

“Tôi không thấy loại thuốc nào nổi trội” nhưng 2 lựa chọn tốt với những nguy cơ và lợi ích khác nhau”, BS Scott Lippman, chuyên gia ung thư ĐH Texas cho biết.


AloBacsi.vn
Theo Dân trí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X