Hotline 24/7
08983-08983

15 năm trước Minh Thuận từng suy sụp vì bị điếc

Những năm 2000, giới nghệ sĩ từng thương cảm khi Minh Thuận mất khả năng nghe.

Minh Thuận sinh năm 1969, bắt đầu đến với âm nhạc từ năm 5 tuổi. Khi ca hát chuyên nghiệp vào đầu thập niên 1990, anh sớm trở thành ca sĩ tên tuổi bên cạnh Nhật Hào. Năm 1996, anh và Nhật Hào tách ra solo để phát triển con đường sự nghiệp riêng.

Giai đoạn này, Minh Thuận phải làm lại từ đầu. Anh đã quyết định một mình ở lại Việt Nam ca hát, trong khi người thân sang nước ngoài định cư. Tuy nhiên, với Minh Thuận, đây không phải là điều anh hoảng sợ nhất, mà chuyện khiến anh suy sụp tinh thần là khi anh phát hiện ra tai của mình không còn khả năng nghe được nữa.

Đầu những năm 2000, Minh Thuận rất đắt show, thậm chí nhiều "như lá đổ chiều thu". Có khi anh đi hát 13 ngày liên tục từ Nam chí Bắc, chỉ nghỉ ngơi, ăn uống trên xe. Nam ca sĩ nói, lúc đó mình làm việc như thể ngày mai không còn cơ hội để đứng trên sân khấu nữa. Và rồi, anh đã phải trả giá. Anh bị đột quỵ vì kiệt sức. Nằm trong phòng cấp cứu, anh được bác sĩ cho biết dây thần kinh thính giác của anh đã bị virus ăn mòn, nên anh sẽ bị điếc cả hai tai.

"Tôi nằm trong phòng bệnh, giữa 4 bức tường, cô đơn đến cùng cực. Tôi nghĩ nhiều, những chuyện xa xưa, chuyện ngày nay và tương lai. Ý niệm duy nhất của tôi là, cuộc sống này chông chênh quá. Tôi hoàn toàn không nghe thấy được nhịp đời xung quanh mình, chỉ có nỗi chán chường và cảm nhận hàng đống thuốc truyền vào cơ thể mình. Tôi tuyệt vọng".

Sau khi xuất viện, Minh Thuận bỏ hết công việc. Anh chỉ có một ước muốn là được trở lại bình thường, chỉ cần nghe lại được, anh sẽ chấp nhận đánh đổi bất cứ giá nào. Anh không còn màng danh vọng, tiền bạc. 

15-nam-truoc-minh-thuan-tung-suy-sup-vi-bi-diec

Ca sĩ Minh Thuận thời trẻ. Ảnh: Đoàn Minh Tuấn

Đầu thập niên 2000, Minh Thuận đã phải gom góp 200.000 USD với hy vọng tìm lại thính giác. Bỗng dưng anh có một cuộc hạnh ngộ kỳ lạ. Một người lạ mặt nằng nặc xin gặp anh với lời lẽ khẩn thiết, sau đó đưa anh đến gặp một vị giám đốc người Singapore gốc Việt. Người này nói, có nhã ý giúp Minh Thuận điều trị từ A đến Z vì anh biết có một bác sĩ người Đức điều trị về tính giác rất giỏi.

3 tuần trước khi sang Đức, tai Minh Thuận bất ngờ phục hồi được 50% khả năng nghe. Đây thực sự là một kỳ tích. Các chuyên gia người Đức khuyên Minh Thuận nên để cho thính giác tự hồi phục. Đến năm 2007, tai phải của nam ca sĩ đã nghe được khoảng 70%, nhưng tai trái thì vẫn phải dùng máy trợ thính. 

Minh Thuận tâm sự: "Cuộc sống này công bằng lắm, mất đi cái này lại được bù đắp bằng thứ khác, cho nên đừng bao giờ tuyệt vọng và đánh mất niềm tin vào cuộc sống".

Từ năm 2007 đến trước khi qua đời, dù sức khỏe không còn như xưa, Minh Thuận vẫn miệt mài hoạt động nghệ thuật. Do thính giác không tốt, anh ít hát mà chuyển sang đóng phim.

Sáng 18/9, anh đã qua đời vì bệnh ung thư phổi. Anh đã mất một thời gian dài chống chọi với căn bệnh này.

Theo Diễm Trinh - Ngôi sao

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X