Hotline 24/7
08983-08983

15/9 bắt đầu tiêm miễn phí vắcxin sởi-rubella cho trẻ

Chiến dịch này sẽ được triển khai trước tại 4 huyện của 4 khu vực trên cả nước, sau đó sẽ áp dụng cho khoảng 23 triệu trẻ phòng bệnh sởi và rubella trên toàn quốc.

Đây là chiến dịch tiêm chủng toàn quốc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. 4 huyện sẽ tiêm vắcxin sởi-rubella trước gồm Thanh Sơn (Phú Thọ), thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Phú Vang (TP Huế) và huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) trong thời gian từ 15/9 đến 2/10.

Theo ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, đây là chiến dịch có số lượng trẻ tiêm chủng rất lớn và vắcxin mới triển khai trong chương trình Tiêm chủng mở rộng. Vì vậy, cần triển khai trên quy mô nhỏ ban đầu để rút kinh nghiệm.

Sau 4 huyện này, chiến dịch sẽ được triển khai trên toàn quốc với hơn 20 triệu trẻ 1-14 tuổi trong các năm 2014-2015 nhằm tiến tới loại trừ bệnh sởi, khống chế bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh. Vắcxin sử dụng lần này do Tổ chức Liên minh toàn cầu về vắcxin và tiêm chủng hỗ trợ.

Mục tiêu của chiến dịch là đạt tỷ lệ trên 95 % trẻ 1-14 tuổi được tiêm mũi vắcxin phối hợp này, đặc biệt phấn đấu bao phủ tối đa, không bỏ sót trẻ chưa tiêm mũi sởi trong tiêm chủng thường xuyên như trẻ không đi học, trẻ ở vùng sâu vùng xa biệt lập, vùng dân di cư… Các điểm tiêm sẽ được tổ chức tại trường học hoặc trạm y tế xã/phường.

Theo đó đợt tiêm vắcxin lần 1 sẽ được triển khai trong tháng 9 và 10 cho trẻ 1-5 tuổi; đợt 2 vào tháng 11 và 2 cho trẻ 6-10 tuổi đang học tiểu học và đợt 3 vào tháng 1 và 2/2015 cho trẻ 11-14 tuổi đang học trung học cơ sở.

Với kinh phí trên 36 triệu USD, dự kiến khoảng 23 triệu trẻ em thuộc 63 tỉnh thành phố sẽ được tiêm. Mỗi trẻ em sẽ được tiêm ngừa 1 mũi sởi-rubella.

Bệnh sởi và rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vắc xin sởi-rubella là cách tốt nhất để chủ động phòng bệnh.

Theo Bộ Y tế, sởi và rubella là những bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây nên. Bệnh rubella ở trẻ thường nhẹ, ít biến chứng. Tuy nhiên hậu quả để lại với phụ nữ mang thai lại vô cùng nặng nề.

Nếu người mẹ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây sảy thai, thai chết lưu, hội chứng rubella bẩm sinh và nhiễm rubella ở trẻ sinh ra. Hội chứng rubella bẩm sinh bao gồm các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, đái tháo đường ở trẻ sơ sinh, vàng da, xuyết huyết, xương thuỷ tinh… nhiều trẻ mắc đa dị tật.

AloBacsi.vn
Theo Phương Trang - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X