Hotline 24/7
08983-08983

14 sự thật ít biết về mắt người

Bạn có biết rằng hình ảnh hiện lên trên võng mạc của mắt người có chiều ngược lại so với ngoài đời, và chính não bộ đã lật ngược chúng lại để ta có thể thấy được bình thường?

1. Người có thị lực 20/20 không phải là có tầm nhìn hoàn hảo. Thị lực 20/20 chỉ có nghĩa là người ấy sẽ nhìn thấy những gì cách xa 20 feet (6,1 m) trước mặt mình.

14 sự thật ít biết về mắt ngườiNgười có thị lực 20/20 không phải là có tầm nhìn hoàn hảo

2. Người bị cận thị có nhãn cầu dài hơn bình thường. Trái lại, người bị viễn thị lại có nhãn cầu ngắn hơn người thường.

3. Hình ảnh hiện lên trên võng mạc (là màng thần kinh nằm phía sau mắt) có chiều ngược lại so với ngoài đời - chính não bộ của ta đã lật ngược chúng lại.

Hình ảnh xuất hiện trên võng mạc bị... lộn tùng phèoHình ảnh xuất hiện trên võng mạc... bị lộn tùng phèo

4. Ngoài việc lộn ngược, những hình ảnh xuất hiện trên võng mạc còn bị chia làm hai nửa và bị biến dạng. Mỗi bán cầu não sẽ đảm nhiệm một nửa của tấm hình và kết nối chúng lại với nhau để tạo ra hình ảnh hoàn chỉnh mà chúng ta nhìn thấy.

Hình ảnh xuất hiện trên võng mạc còn bị chia làm hai nửa và bị biến dạngHình ảnh xuất hiện trên võng mạc còn bị chia làm hai nửa và bị biến dạng

5. Võng mạc không thể phát hiện ra màu đỏ: Tuy võng mạc có các vùng nhận biết màu đỏ, xanh lá và xanh trời, cơ quan cảm thụ màu đỏ chỉ có thể nhận ra sắc vàng-lục, và cơ quan cảm thụ màu xanh lá phát hiện ra màu lam-lục. Não bộ đã kết hợp những tín hiệu màu lam và vàng này và chuyển chúng thành màu đỏ.

6. Tầm nhìn ngoại vi của mắt người có độ phân giải rất thấp, hầu như chỉ nhận biết được hai màu trắng-đen. Tuy nhiên, bạn không nhận ra điều này vì mắt chuyển động để "lấp đầy" các chi tiết ngoại vi trước khi bạn kịp nhận ra sự khác biệt.

Tầm nhìn ngoại vi của mắt người hầu như chỉ nhận biết được hai màu trắng-đen.Tầm nhìn ngoại vi của mắt người hầu như chỉ nhận biết được hai màu trắng-đen.

7. Những người mắt màu xanh trên thế giới đều có chung 1 tổ tiên.

8. Thực ra, lúc đầu, tất cả loài người đều có mắt màu nâu. Mắt màu xanh thực ra là một đột biến gen, xuất hiện vào khoảng 6.000 năm về trước.

Ban đầu, mắt màu xanh thực ra là một đột biến gen.Ban đầu, mắt màu xanh thực ra là một đột biến gen

9. Những người bị mù nhưng không phải bẩm sinh vẫn có thể thấy những hình ảnh trong giấc mơ của mình.

10. Trung bình, một người nháy mắt 17 lần/phút. Mắt sẽ nháy 14.280 lần trong 14 tiếng và 5,2 triệu lần một năm.

11. Từ khi sinh ra đến lúc lớn lên, mắt bạn gần như không có thay đổi gì cả. Những em bé mới sinh có thể nhìn rõ những vật thể cách xa mình 38cm - mà thường chính là gương mặt của mẹ khi mẹ đang cho bé bú.

Những em bé mới sinh có thể nhìn rõ những vật thể cách xa mình 38cm.Những em bé mới sinh có thể nhìn rõ những vật thể cách xa mình 38cm

12. Tùy những lúc khác nhau mà nước mắt bạn có các thành phần khác nhau - mỗi khi mắt bạn bị gì đó kích thích, khi bạn đang khóc hoặc đang ngáp.

13. Mắt bạn không ngừng thực hiện các động tác giật giật rất nhỏ hay còn gọi là "micro-saccade" (vi chuyển động) để ngăn các vật thể không bị mờ dần khỏi tầm nhìn của bạn.

Một quá trình gọi là hiệu ứng mờ Troxler khiến những vật thể tĩnh trong ánh nhìn của bạn sẽ biến mất nếu bạn nhìn vào chúng quá lâu. Hoạt động chớp chớp của mắt sẽ ngăn chặn điều này xảy ra.

Ảo ảnh thị giác: Hiệu ứng mờ TroxlerNhìn thật lâu vào chấm đen ở giữa ảnh, bạn sẽ thấy những chấm màu bên ngoài dần dần biến mất

14. Cuối cùng, mắt bạn có thể phân biệt giữa 50.000 sắc thái màu xám khác nhau.

Theo Lam Lan - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X