Hotline 24/7
08983-08983

14 "siêu thực phẩm" bạn có thể ăn tùy thích mà không lo tăng cân

Tuy không có loại thực phẩm nào là không chứa calo nhưng vẫn có một số loại chúng ta có thể thoải mái tiêu thụ mà không cần lo lắng đến vấn đề tăng cân.

Theo chuyên gia dinh dưỡng - TS Lisa Young, những loại thực phẩm kì diệu này đa phần nằm trong nhóm rau củ quả không chứa tinh bột. Bà cho biết có ba nguyên nhân chính giải thích cho điều này là chúng chứa nhiều nước đồng thời chứa rất ít calorie và chứa chất xơ khiến bạn cảm thấy no bụng.

Bên cạnh đó, dù không thực sự giàu protein như các loại thực phẩm khác nhưng chúng lại chứa rất nhiều vitamin, chất chống oxy hoá và các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ của chúng ta.

Dưới đây là danh sách 14 loại "siêu thực phẩm" đó theo tổng hợp của Business Insider:

1. Cần tây

Cần tây chứa tới 95% là nước nhưng điều đó không có nghĩa là loại rau này không có lợi ích đáng kể cho sức khoẻ. Cần tây chứa kali, folate, chất xơ và 30% nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin K. Ngoài ra, chỉ có 6 đơn vị calo trong một khẩu phần cần tây mà thôi nên bạn có thể yên tâm sử dụng cần tây trong các bữa ăn.

Tốt hơn hết, bạn nên sử dụng cần tây khi còn tươi bởi chúng sẽ mất đi khá nhiều chất chống oxy hóa sau 5 đến 7 ngày.

 

2. Cải xoăn

Cải xoăn có lượng calo thấp và một cốc cải xoăn tươi chỉ chứa khoảng 33 calo. Mặc dù vậy, chúng lại chứa gần 3 gram protein và 2,5 gram chất xơ trong mỗi khẩu phần.

Không những vậy, đây còn là một trong số ít các loại thực phẩm nói chung và thực vật nói riêng chứa axit béo omega-3 thường có trong các loại cá. Giống như các loại rau diếp khác, cải xoăn cũng chứa nhiều vitamin và folate.

3. Việt quất xanh

Theo các nhà khoa học, loại quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn hầu hết tất cả các loại hoa quả khác. Một cốc việt quất xanh chứa khoảng 14% nhu cầu hàng ngày về chất xơ của cơ thể chúng ta trong khi chỉ chứa khoảng 85 calo.

 

4. Dưa chuột

Đây là loại quả chứa chủ yếu là nước đồng thời chỉ chứa 16 calo trong mỗi khẩu phần. Vỏ và hạt dưa chuột chính là nơi chứa hầu hết các giá trị dinh dưỡng, chính vì vậy, bạn nên chọn loại dưa chuột đảm bảo rồi rửa sạch và thưởng thức cả phần vỏ của chúng. Ngoài ra, vỏ và hạt dưa chuột còn cung cấp chất xơ cũng như một dạng vitamin A có lợi cho mắt là beta-caroten.

5. Cà chua

Cà chua có chứa lycopene, một dạng sắc tố hữu cơ tự nhiên giúp chống lại một số bệnh mãn tính của con người. Ngoài lycopene, cà chua còn chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin B2 cũng như folate, crom, kali và chất xơ.

Một điều đặc biệt là dù chứa rất nhiều loại chất có lợi cho sức khỏe như trên nhưng một quả cà chua cỡ vừa chỉ chửa khoảng 25 calo.6.

6. Bưởi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tăng cường tiêu thụ bưởi trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm cân. Đó chính là lý do tại sao chúng được coi là một loại "thực phẩm giảm cân" khá hiệu quả. Điều này là do bưởi có hàm lượng chất xơ cao giúp ổn định lượng đường trong máu và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Vitamin C có trong quả bưởi có thể làm giảm nguy cơ mắc một số vấn đề sức khoẻ như ung thư và các vấn đề về tim mạch. Bên cạnh đó, bưởi cũng có tác dụng trong việc giảm cholesterol và cải thiện tiêu hóa.

Theo các nhà khoa học, chỉ có khoảng 50 calo trong nửa quả bưởi và đây chính là bữa ăn nhẹ lý tưởng cho phụ nữ đang mang thai.

7. Bông cải xanh

Bông cải xanh sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất khi chúng ta ăn sống hoặc hấp cách thủy. Loại siêu thực phẩm này chứa sulforaphane - một loại chất có khả năng tiêu diệt các chất gây ung thư mà cơ thể chúng ta hấp thụ qua môi trường hoặc các loại thực phẩm khác.

Bên cạnh vitamin A, vitamin C, vitamin E và K, một khẩu phần bông cải xanh hấp chứa tới 20% ​​nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn. Thêm vào đó, chỉ có khoảng 31 calo trong mỗi khẩu phần.

8. Dưa vàng

Dưa vàng chứa nhiều beta-carotene (một dạng vitamin A có lợi cho đôi mắt) hơn nhiều loại trái cây khác như cam, bưởi, đào và xoài. Một cốc quả dưa vàng cũng đã đủ cung cấp lượng kali cũng như nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin A và C.

Hơn nữa, vì 90% dưa vàng là nước nên loại quả này chỉ chứa 55 calo trong một khẩu phần.

9. Bông cải trắng

Theo các chuyên gia, đây là một loại thực phẩm rất đa năng và bổ dưỡng. Chúng chứa các chất chống oxy hoá và chất phytochemical giúp chống lại nhiều chứng bệnh kinh niên. Bông cải trắng cũng là nguồn cung cấp folate, chất xơ và vitamin C, vitamin K cho cơ thể.

Có khoảng 25 calo trong một khẩu phần bông cải trắng.

 

10. Mâm xôi đen

Lợi ích với sức khoẻ của loại quả này là vô cùng lớn bởi chúng rất giàu vitamin C cũng như chất chống oxy hoá. Ngoài ra, việc tiêu thụ quả mâm xôi đen có thể giúp chúng ta tỉnh táo hơn đồng thời hỗ trợ tiêu hóa và giúp trẻ hóa làn da.

Một khẩu phần mâm xôi đen chứa khoảng 62 calo.

11. Rau diếp

Hầu hết các loại rau diếp chỉ chứa từ 10 đến 20 calo trong mỗi khẩu phần. Và mặc dù không chứa nhiều protein trong chế độ ăn kiêng nhưng rau diếp sẽ bổ sung nhiều loại vitamin như A và C cũng như các chất dinh dưỡng khác như folate và chất sắt cho cơ thể.

12. Cam

Hầu hết mọi người đều biết rằng cam rất giàu vitamin C – loại chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất collagen. Thường xuyên tiêu thụ cam giúp làn da của bạn đẹp hơn.

Và nếu chưa từng ăn phần cùi màu trắng của quả cam thì bạn nên bắt đầu thói quen này ngay bây giờ bởi chúng chứa rất nhiều chất xơ giúp giảm cholesterol và lượng đường trong máu.

Một quả cam trung bình chửa khoảng 80 calo.

13. Dâu tây

Tuy cam được biết đến như một loại quả giàu vitamin C nhưng dâu tây thậm chí còn chứa nhiều vitamin C hơn cam. Dâu tây cũng chứa nhiều polyphenols - một loại chất chống oxy hoá và là một nguồn cung cấp kali và chất xơ dồi dào.

Không những vậy, dâu tây còn không chứa chất béo, natri và cholesterol. Do đó, thường xuyên tiêu thụ loại quả này sẽ giúp hệ tim mạch khỏe mạnh hơn.

Một khẩu phần dâu tây chứa khoảng 50 calo.

 

14. Dưa xanh

Dưa xanh chứa trên một nửa nhu cầu về vitamin C hàng ngày của chúng ta. Ngoài ra, chúng còn chứa chất đồng đóng vai trò quan trọng cho một làn da khỏe mạnh. Một khẩu phần dưa xanh chứa 14 gram đường tự nhiên và 64 calo.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng bạn vẫn có thể tăng cân nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm dù chúng có thuộc nhóm thực vật không chứa tinh bột trong danh sách trên.

Theo Gia Vũ - VnReview

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X